Bỏ hoang “siêu dự án” ở Hà Nội, Vinaconex rót ngàn tỷ xây condotel ở Tuy Hòa

Thị trường 06/09/2019 06:00

Dự án Vinaconex vừa quyết định đầu tư ở Tuy Hòa có quy mô sử dụng đất 93.800 m2. Thời hạn sử dụng đất là 50 năm. Do vậy, Vinaconex sẽ xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng condotel resort.

Bỏ hoang “siêu dự án” ở Hà Nội, Vinaconex rót ngàn tỷ xây condotel ở Tuy Hòa - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Ngày 5/9, Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cho biết, UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành quyết định về việc công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất đối với Khu đất A thuộc đồ án Quy hoạch chi tiết dọc đường Độc lập, TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Theo đó, UBND tỉnh Phú Yên công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất của Vinaconex tại Khu đất A thuộc đồ án Quy hoạch chi tiết dọc đường Độc lập, TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên; đồng thời chấp thuận cho doanh nghiệp được đầu tư xây dựng Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng condotel resort ven biển Tuy Hòa.

Theo thông tin vừa được công bố, khu đất Vinaconex trúng đấu giá rộng 93.800 m2; Thời hạn sử dụng: 50 năm. Mục đích sử dụng đất: Đất thương mại, dịch vụ.

Khu đất có vị trí phía Đông giáp đường Độc Lập, rộng 32m; phía Tây giáp đường Lê Duẩn, rộng 32 m; phía Nam giáp đường quy hoạch Võ Trứ, rộng 16 m; phía Bắc giáp đường quy hoạch số 14, rộng 40 m.

Dự tính trên khu đất này, Vinaconex sẽ xây dựng khu condotel: 7 tầng có chiều cao 22,4 m; diện tích xây dựng 10.000 m2; diện tích sàn xây dựng 70.000 m2.

Khu thấp tầng: 2 tầng có chiều cao 7,2 m;  diện tích xây dựng 32.210 m2; diện tích sàn xây dựng 64.420 m2. Tổng vốn đầu tư  2.105 tỷ đồng.

Tiến độ thực hiện dự án không quá 24 tháng kể từ ngày được bàn giao đất trên thực địa.

Điều đáng nói là Vinaconex quyết định rót hơn 2.100 tỷ đồng đầu tư vào dự án ở Tuy Hòa khi Dự án Khu đô thị mới Bắc An Khánh hay còn gọi là Splendora là một trong những dự án quy mô lớn nhất được quy hoạch và đầu tư tại phía Tây Thủ đô Hà Nội, với tổng diện tích lên tới hơn 264 ha nằm trên địa bàn các xã An Khánh, Lại Yên, Song Phương, Vân Canh, Hà Nội bỏ hoang nhiều năm nay.

Dự án Slendora được cấp chứng nhận đầu tư vào 8/12/2006. Chủ đầu tư là Liên doanh Công ty TNHH phát triển đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC) gồm 2 pháp nhân là Tổng Công ty Vinaconex và Công ty Xây dựng Posco E&C (Hàn Quốc) mỗi bên nắm 50%, khi đó tổng mức đầu tư được công bố dự tính là 2,57 tỷ USD.

Thế nhưng, đến nay sau 10 năm triển khai xây dựng, Splendora mới chỉ hoàn thành một phần nhỏ khoảng trên 50ha vào 2013 (giai đoạn 1) là khu biệt thự và chung cư cao cấp, phần còn lại lâu này vẫn là đất trống bỏ hoang hóa. 

Đáng chú ý, sau 10 năm "mắc cạn" tại dự án, cách đây khoảng 2 năm, Posco E&C đã nhượng lại phần vốn góp 50% của mình cho Công ty Địa ốc Phú Long, một thành viên thuộc Sovico Holdings.

Đề cập tới dự án, tại đại hội đồng cổ đông năm 2019 mới diễn ra cách đây vài tháng, Chủ tịch HĐQT Vinaconex ông Đào Ngọc Thanh ví von hoàn cảnh của dự án này khá “trớ trêu” khi tỷ lệ góp vốn mỗi bên là “50/50”, cùng với đó là việc HĐQT của An Khánh JVC - chủ đầu tư dự án Splendora cũng khá cân bằng khi mỗi bên nhà đầu tư đều có 2 đại diện tham gia.

Ông Thanh nói, trong hợp đồng với Posco trước đó và cũng như sau này là Sovico, toàn bộ nguồn vốn của công ty liên doanh này, những đơn vị hợp tác với Vinaconex phải lo vốn. “Sovico bằng trách nhiệm của mình phải đi vay tiền đưa vào. Hiện nay là vay gần 4.000 tỷ đồng. Việc vay bao nhiêu, chi tiêu bao nhiêu sau này công ty liên doanh trả, tôi là cơ quan giám sát”, ông Thanh cho hay.

“Dự án Splendora ban đầu do Vinaconex và Posco (Hàn Quốc) thực hiện dự án này. Tuy nhiên, sau này Posco đã thực hiện chuyển nhượng cổ phần cho đối tác khác. Về nguyên tắc, tôi được Vinaconex đề cử làm Chủ tịch HĐQT (An Khánh JVC - PV) nhưng vẫn chưa bầu được. Nếu chúng ta cứ để tình trạng này thì thiệt hại sẽ rất lớn”, ông Thanh bày tỏ thêm.

Cũng theo tính toán của vị Chủ tịch Vinaconex, dự án 200 ha, có 70 ha đất thương mại, cạnh dự án là Vingroup đang bán trăm triệu mỗi mét vuông. Vậy 70 ha cũng bán được 40.000 - 50.000 tỷ đồng, cỡ 2 tỷ USD là bình thường. “Đấy là mỡ treo mèo nhịn đói. Tôi nói rõ để cổ đông hiểu không lại nghi ngờ Vinaconex không làm và không có trách nhiệm”, ông Thanh nhấn mạnh.

Để gỡ thế “bế tắc” của dự án, tại đại hội, ông Thanh cho biết, nếu Sovico thích mua lại toàn bộ dự án, HĐQT sẽ xin ý kiến cổ đông bán lại cho Sovico nếu thấy được giá. Khoản tiền thu được từ bán dự án này sẽ được Vinaconex sử dụng vào những mục đích khác.

Không đóng phí dịch vụ, hàng trăm hộ dân Goldsilk Complex bị cắt điện, nước

Đại diện chủ đầu tư cho biết, đây là phương án cuối cùng buộc phải lựa chọn sau nhiều lần không thể tìm được tiếng nói chung với Ban quản trị tòa nhà.

TIN MỚI NHẤT