Bị đánh giá lại năng lực, Dabaco 'đảo' pháp nhân dự án?

Thị trường 02/03/2019 06:53

Trong khi Tập đoàn Dabaco đang được kiến nghị đánh giá lại năng lực, thì mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh lại có quyết định thu hồi lại 9,8ha đất đã giao cho Tập đoàn này, để giao cho một pháp nhân mới là công ty trực thuộc tập đoàn này. Dư luận đang hoài nghi về “nước cờ” này của Dabaco.

“Bình mới rượu cũ”

Theo Quyết định do ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, ký Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển cụm công nghiệp Khúc Xuyên thuê 9,8 ha đất này để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp và dịch vụ làng nghề Khúc Xuyên, tại phường Vạn An và phường Khúc Xuyên, TP. Bắc Ninh. Thời hạn thuê đất đến ngày 27.4.2068.

Bị đánh giá lại năng lực, Dabaco 'đảo' pháp nhân dự án? - Ảnh 1

Phối cảnh làng nghề Phúc Xuyên. 

Theo đó, cơ cấu sử dụng khu đất này gồm có: 5,6ha đất công nghiệp, 0,36ha đất trung tâm điều hành và giới thiệu sản phẩm, 0,1ha đất hạ tầng kỹ thuật, đất cây xanh, mặt nước và 2,5ha đất giao thông.

Vị trí, ranh giới khu đất được xác định bằng đường chỉ đỏ trên các tờ bản đồ tỷ lệ 1/500 do Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt trong hồ sơ đất của Tập đoàn Dabaco.

Đáng lưu ý, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển cụm công nghiệp Khúc Xuyên mới được thành lập từ năm 2018, do ông Lê Minh Tuấn, Giám đốc, làm người đại diện theo pháp luật. Và Tập đoàn Dabaco lại chính là chủ sở hữu của công ty này.

Nói cách khác, Dabaco đang "đảo" pháp nhân dự án. Việc Bắc Ninh thu hồi 9,8ha đất đã giao cho Tập đoàn Dabaco để giao cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển cụm công nghiệp Khúc Xuyên thuê lại, thực chất chỉ là "bình mới rượu cũ". Bởi pháp nhân thuê dù có thay đổi nhưng vẫn chỉ là một chủ, chỉ đơn thuần là chuyển từ công ty mẹ sang công ty con.

Hiện tại khu đất 9,8ha vẫn đang là bãi đất trống, công tác giải phóng mặt bằng chưa thực hiện xong.

Rà soát năng lực Dabaco

Liên quan đến Dự án Xây dựng tuyến đường H2, TP. Bắc Ninh, đầu tháng 1 vừa qua, Bộ KH&ĐT đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc kiểm tra, làm rõ các nội dung trong việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường H2, TP Bắc Ninh theo hình thức hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (hợp đồng BT).

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại văn bản số 9677/VPCP ngày 08.10.2018 về việc kiểm tra, làm rõ các nội dung trong việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường H2, Thành phố Bắc Ninh, Bộ KH&ĐT đã phối hợp với các Bộ: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành vào cuộc kiểm tra, rà soát tại dự án này. 

Bị đánh giá lại năng lực, Dabaco 'đảo' pháp nhân dự án? - Ảnh 2

4 bộ vào cuộc vụ 1,39 km đường đổi hàng chục ha đất của Dabaco. 

Theo kết quả kiểm tra, năm 2010 nhà đầu tư là Công ty cổ phần DABACO Việt Nam (gọi tắt Công ty DABACO) đề xuất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường H2 (rộng 40m) theo loại hợp đồng BT với mức đầu tư là 203,94 tỷ đồng, quy mô tổng chiều dài 1,35 km.

Tiếp đó, ngày 18.10.2017 dự án đã được phê duyệt điều chỉnh tăng vốn đầu tư lên 663,12 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến 1,39km với mặt cắt ngang 100m. Hiện tại đã ký kết hợp đồng dự án với liên danh nhà đầu tư (Tập đoàn Dabaco  - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn).

Theo hợp đồng BT được ký kết với nhà đầu tư, đổi lại việc xây dựng tuyến đường H2, liên danh Công ty Dabaco -Tổng công ty xây dựng Trường Sơn được giao 57ha đất xây dựng đô thị mới, trong đó có 18,4ha đất ở.

Trong đó, dự kiến nhà đầu tư trên được giao trên 21,96ha đất tại khu đô thị Vạn An và giao thêm 35,04 ha tại khu đô thị Phong Khê, TP Bắc Ninh.

Ngoài ra, theo kết quả đánh giá của tổ chuyên gia, nhà đầu tư Liên danh Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam - Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn đáp ứng yêu cầu hồ sơ mời sơ tuyển (HSMST). Tuy nhiên, do hợp đồng tương tự được quy định trong HSMST tương đối thấp nên năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư chỉ được đánh giá tương ứng với phần xây lắp công trình BT mà chưa tính tới năng lực (đặc biệt về tài chính), chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí dự phòng, chi phí tư vấn,...và việc thực hiện dự án đối ứng.

Bộ KH&ĐT cũng yêu cầu rà soát, phê duyệt lại tổng mức đầu tư để đảm bảo tính đúng, tính đủ và phù hợp với định mức, đơn giá, đặc biệt là chi phí lãi vay, chi phí giải phóng mặt bằng... theo quy định.

Bộ KH&ĐT cũng nêu rõ, do HSMST quy định hợp đồng tương tự tương đối thấp, đồng thời Dabaco cũng đề xuất thực hiện 4 dự án theo hình thức BT khác nên trong quá trình đánh giá, đàm phán cần phải xác minh, cập nhật năng lực kinh nghiệm của nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhà đầu tư Liên danh này, trong đó có thành viên Dabaco chưa đề cập đến tiến độ đầu tư từng dự án, do đó có thể dẫn đến chưa đảm bảo năng lực của thành viên Dabaco khi thực hiện hợp đồng. 

"Trong trường hợp thành viên Dabaco đồng thời triển khai 4 dự án khác nên việc rà soát, đánh giá lại năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư Liên danh này dựa trên các tiêu chí đánh giá về năng lực kinh nghiệm là cần thiết. Trường hợp không đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm thì UBND tỉnh Bắc Ninh phải tiến hành tổ chức lựa chọn lại nhà đầu tư theo đúng quy định", văn bản nêu rõ.

Đừng nghĩ ở nhà rộng là tốt!

Các chuyên gia đều chỉ ra rằng một căn nhà thực sự có không gian lý tưởng là căn nhà sử dụng đủ công suất, tức là không quá rộng, không quá hẹp.

TIN MỚI NHẤT