Ai 'vẽ' dự án bến xe Yên Sở cho doanh nghiệp thâu tóm đất để cỏ mọc hoang?

Thị trường 22/05/2019 06:00

Được cấp phép thực hiện xây dựng và hoàn thành vào quý II/2018, nhưng đã quá thời hạn hoàn thành 1 năm bến xe Yên Sở vẫn chỉ là một mảnh đất hoang được quây kín bằng những tấm tốn xung quanh cỏ mọc um tùm, không có công nhân và máy móc thi công.

Dự án bến xe Yên Sở là một trong những dự án đã gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận một thời gian rất dài. Tuy nhiên, bất chấp những ý kiến trái chiều, phản đối từ người dân và các chuyên gia, Hà Nội vẫn kiên quyết lập dự án bến xe Yên Sở trên mảnh đất rộng 3,2 ha (cạnh công viên Yên Sở, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai) khiến dư luận không khỏi nghi vấn: “Ai "vẽ" dự án bến xe Yên Sở cho doanh nghiệp thâu tóm đất để cỏ mọc hoang?

Ai 'vẽ' dự án bến xe Yên Sở cho doanh nghiệp thâu tóm đất để cỏ mọc hoang? - Ảnh 1

Dự án bến xe Yên Sở được quy kín bằng những tấm tôn xung quanh (Ảnh: Thế Anh)

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, tại đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp nhận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP.Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của sở Quy hoạch – Kiến trúc gửi UBND TP.Hà Nội vào ngày 7.5.2018 có nêu rõ: Các bến xe hiện có nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm tạm thời được giữ lại tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có gồm 4 bến xe: “Bến xe Gia Lâm; Mỹ Đình; Giáp Bát; Nước Ngầm, dự kiến sau năm 2025 tất cả các bến xe này sẽ di chuyển ra khỏi vành đai 3.

Ngoài ra, các bến xe khách liên tỉnh quy hoạch mới chỉ gồm có 7 bến phục vụ đô thị trung tâm gồm: “Bến xe Nội Bài; Bến xe Đông Anh; Bến xe Cổ Bi; Bến xe Ngọc Hồi; Bến xe Yên Nghĩa; Bến xe phía Tây thành phố nằm tại khu vực nút giao đường vành đai 4 và QL6; Bến xe Phùng.

Trong đó, xây dựng bến xe khách Yên Sở tại vị trí vành đai 3, phường Yên Sở, trong giai đoạn quá độ chuyển tiếp giữa các bến xe hiện có và bến quy hoạch xây dựng mới.

Ai 'vẽ' dự án bến xe Yên Sở cho doanh nghiệp thâu tóm đất để cỏ mọc hoang? - Ảnh 2

Phía bên trong dự án chỉ là một bãi đất cỏ mọc hoang không có công nhân và máy móc thi công.

Đáng chú ý, tại đồ án này bến xe Yên Sở được xác định chỉ là bến xe được xây dựng tạm thời để phục vụ trong giai đoạn quá độ chuyển tiếp giữa các bến xe hiện có và bến quy hoạch xây dựng mới.

Chức năng của bến xe Yên Sở tương tự như: Bốn bến xe Gia Lâm; Mỹ Đình; Giáp Bát; Nước Ngầm nhưng lại được cấp phép hoạt động 50 năm. Chính từ việc cấp phép này, nhiều người thắc mắc tại sao bến xe Gia Lâm; Mỹ Đình; Giáp Bát; Nước Ngầm không được cấp phép như bến xe Yên Sở trong khi chức năng hoạt động đều như nhau.

Chủ đầu tư xây dựng bến xe Yên Sở là Công ty CP Bến xe Thanh Trì có địa chỉ: Số 1199, đường Giải Phóng, Phường Thịnh Liệt, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội; Đại diện pháp luật là ông Tô Mạnh Hùng.

Ai 'vẽ' dự án bến xe Yên Sở cho doanh nghiệp thâu tóm đất để cỏ mọc hoang? - Ảnh 3

Bến xe Yên sở được cấp phép hoàn thành vào quý II/2018 nhưng đã quá hạn hoàn thành 1 năm vẫn chỉ là bãi đất cỏ mọc hoang (Ảnh: Thế Anh)

Đây là doanh nghiệp được cấp phép chính thức hoạt động từ ngày 12.7.2016. Ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường sắt và đường bộ.

Ngoài ra, còn có một số ngành nghề kinh doanh khác như: Sửa chữa và bảo dưỡng phương tiện vận tải (trừ ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác); Bán buôn ô tô và xe có động cơ khác; Bán lẻ ô tô con (loại 12 chỗ ngồi trở xuống); Đại lý ô tô và xe có động cơ khác; Bảo dưỡng, sửa chữa ô tô và xe có động cơ khác...

Mặc dù, chỉ mới được thành lập chưa đầy 6 tháng, thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà Công ty Công ty CP Bến xe Thanh Trì lại bất ngờ được UBND TP.Hà Nội chấp thuận là nhà đầu tư xây dựng bến xe Yên Sở mà không qua đấu thầu.

Đáng chú ý, Công ty CP Bến xe Thanh Trì được chấp thuận làm chủ đầu tư dự án bến xe Yên Sở thực hiện xây dựng và hoàn thành dự án vào quý II/2018. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Dân Việt, đã quá hạn hoàn thành 1 năm  bến xe Yên Sở vẫn chỉ là một mảnh đất hoang được quây kín bằng những tấm tốn xung quanh cỏ mọc um tùm, không có công nhân và máy móc thi công.

Tấm bản đồ quy hoạch chi tiết được treo phía cổng đi vào dự án cũng đã phai mờ, dù không thực hiện thi công dự án nhưng để hạn chế người ra vào, Chủ đầu tư treo một biển thông báo màu đỏ với nội dung: Công trường đang thi công, không nghiệm vụ cấm vào nguy hiểm chết người".

Chính từ điều bất thường này đã khiến dư luận hoài nghi: “Có hay không Hà Nội vẽ dự án bến xe Yên Sở cho doanh nghiệp thâu tóm đất?”.

Cẩn thận với lời chào mời của môi giới bất động sản trên mạng

Địa chỉ nhà trên quảng cáo một nơi nhưng thực tế một nẻo, hình ảnh khác xa quảng cáo, giá cáo gấp 4 - 5 lần... Đó là những vấn đề mà những người có nhu cầu mua nhà đất đang gặp phải khi tìm hiểu trên mạng.

TIN MỚI NHẤT