6 năm mòn mỏi chờ sổ đỏ của cư dân dự án Green Town Bình Tân

Thị trường 04/07/2019 06:00

Dù đã bàn giao nhà gần 6 năm cho cư dân nhưng đến nay chủ đầu tư dự án Green Town (Q.Bình Tân, TP.HCM, Công ty TNHH IDE Việt Nam) vẫn chưa hoàn tất thủ tục cấp sổ đỏ cho các hộ dân sống tại Block A.

Mòn mỏi chờ đợi…

Thời gian qua, nhiều hộ dân sống tại block A, chung cư Green Town – Bình Tân vô cùng bức xúc, liên tục gửi đơn phản ánh đến chủ đầu tư (Công ty TNHH IDE Việt Nam) yêu cầu đơn vị này giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ đỏ) cho từng căn hộ theo lời hứa hẹn suốt gần 6 năm qua.

Trao đổi với PV, các hộ dân này cho biết họ đã chuyển vào sống ở chung cư này từ năm 2014 đến nay nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Anh N.V.B, một cư dân sống tại Block A3 cho biết, chủ đầu tư từng yêu cầu cư dân nộp hồ sơ, giấy tờ xin cấp sổ đỏ cách đây 2 năm. Tuy nhiên, từ đó đến nay phía Công ty IDE không có phản hồi nào về việc sẽ trả sổ đỏ như đã hứa. Mới đây, họ tiếp tục gửi văn bản yêu cầu cư dân bổ sung thêm hồ sơ với mục đích “câu giờ”, bởi những giấy tờ này các hộ đã nộp nhiều lần trước đó.

Mệt mỏi vì chờ đợi thời gian dài, cư dân liên tục làm đơn phản ánh, nhưng Công ty IDE tỏ ra khá bàng quan với một thông báo ngắn gọn “Chúng tôi đang chờ xin ý kiến của Sở TNMT”. Theo cư dân tại đây, từ năm 2016 đến nay IDE có khoảng 3 lần trả lời như trên nhưng không có động thái nào khác. 

6 năm mòn mỏi chờ sổ đỏ của cư dân dự án Green Town Bình Tân - Ảnh 1

Cư dân tại Bock A - dự án Green Town đã dọn vào ở gần 6 năm nhưng vẫn chưa có sổ đỏ

Theo luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn Luật sư TP.HCM), căn cứ quy định tại khoản 4 điều 13 Luật kinh doanh BĐS, chủ đầu tư nhà chung cư có trách nhiệm làm thủ tục xin cấp sổ đỏ cho người mua căn hộ trong vòng 50 ngày kể từ ngày bàn giao căn hộ.

Nghị định 102/2014/NĐ-CP quy định rõ, trường hợp chủ đầu tư được Nhà nước giao đất xây dựng nhà ở để bán nhận trách nhiệm làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người mua nhà ở, người nhận quyền sử dụng đất ở mà chậm làm thủ tục sẽ bị xử phạt hành chính.

Cụ thể, nếu chậm từ trên 9 - 12 tháng cho dưới 30 hộ sẽ bị phạt từ 50 – 100 triệu đồng; cho 30 – 100 hộ bị phạt 100 – 300 triệu đồng; từ 100 hộ gia đình trở lên sẽ bị phạt từ 300 – 500 triệu đồng.

“Chủ đầu tư đã chậm làm thủ tục trên 12 tháng cho từ 100 hộ trở lên mức phạt cao nhất từ 500 triệu - 1 tỷ đồng. Trong trường hợp của Công ty IDE, việc chậm cấp sổ đỏ cho dư dân tới hơn 5 năm là đủ cơ sở để áp dụng chế tài”, luật sư Phượng nhấn mạnh.

Cư dân ở đây cho rằng nguyên nhân chủ đầu tư chậm cấp sổ đỏ là vì phía Công ty IDE đã mang bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại dự án đi thế chấp ngân hàng.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty IDE đã gửi văn bản đến Sở TNMT đề nghị không cần phải nộp bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi thực hiện thủ tục xin Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại block A. Đồng thời, không làm thủ tục chia tách Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm hai sổ riêng biệt khi thực hiện thủ tục nêu trên mà sẽ chuyển sang hình thức ghi nhận biến động sử dụng đất.

Tuy nhiên, phía Sở TNMT cho rằng, đề nghị của IDE chưa được pháp luật đất đai quy định cụ thể, vì vậy cần xin ý kiến Bộ TNMT.

 Mua nhà gần 6 năm nhưng không có sổ đỏ nên cư dân tại Block A vô cùng khổ sở. Một mặt vì hoài nghi năng lực của đầu tư, mặt khác do nhận thấy dự án còn ngổn ngang chưa biết khi nào sẽ hoàn thiện nên nhiều cư dân hoang mang, muốn bán lại căn hộ nhưng lại gặp vướng mắc về mặt pháp lý. Mỗi khi có nhu cầu mua bán, họ đều phải nhờ vả phía chủ đầu tư dưới hình thức chuyển nhượng “thanh lý hợp đồng”, hai bên phải đến công ty chuyển hợp đồng từ người cũ sang người mới.

Chị N.T.H, cũng là dư cân sống tại Block A cho biết: “Chúng tôi đã gửi nhiều văn bản đến các cơ quan chức năng giải trình về sai phạm của chủ đầu tư Công ty IDE nhưng đến nay vẫn chưa thấy có ai xuống giải quyết. Chế tài rõ ràng như vậy nhưng vì sao họ vẫn không bị xử phạt? Chúng tôi mong phía chính quyền sẽ có câu trả lời thỏa đáng cho cư dân”.

Chủ đầu tư vướng lùm xùm, tranh chấp

Ngoài việc chậm cấp sổ đỏ, Công ty IDE cũng bị nhiều cư dân tố là không trình chứng thư bảo lãnh ngân hàng khi ký kết hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án Green Town – Bình Tân.

Gần đây nhất, Công ty IDE có thông báo tiến độ xây dựng dự án tại các khối B3, B4 đến khách hàng, nhằm thúc ép họ chuẩn bị thanh toán đủ 95% giá trị căn hộ theo tiến độ. Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV, dự án này vẫn còn ngổn ngang, thi công chưa hoàn thiện, chỉ hoàn thành phần thô.

Luật sư Trần Đức Phượng cho rằng, theo quy định tại Điểm A, Khoản 4, Điều 17 của Thông tư số 08/2014/TT-BXD thì trước thời điểm bàn giao nhà ở cho bên mua, chủ đầu tư dự án không được huy động vượt quá 70% giá bán nhà ở, tại thời điểm bàn giao nhà ở chỉ được thu 95% giá bán nhà ở. 

6 năm mòn mỏi chờ sổ đỏ của cư dân dự án Green Town Bình Tân - Ảnh 2

Dù sắp đến thời hạn giao nhà nhưng các block khác tại dự án Green Town mới chỉ hoàn thành phần thô

“5% giá bán nhà ở còn lại, chủ đầu tư được người mua thanh toán sau khi dự án đã được phê duyệt quyết toán, kiểm toán và bên mua được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu. Như vậy việc công ty IDE gửi thông báo yêu cầu cư dân đóng 95% giá trị căn hộ để tiếp tục hoàn thiện dự án là không có cơ sở pháp lý”, luật sư Phượng nhấn mạnh.

Ngoài ra, chủ đầu tư dự án Green Town Bình Tân cũng dính đến thương vụ tranh chấp hợp đồng tiếp thị và phân phối độc quyền dự án Green Town với công ty Đất xanh Đông Nam Bộ, đang được TAND quận Bình Tân thụ lý. Điều này càng khiến khách hàng hoang mang về nguy cơ rủi ro pháp lý của dự án, đồng thời hồ nghi về năng lực tài chính của chủ đầu tư IDE Việt Nam.

Liệu các block còn lại tại dự án Green Town mà Công ty IDE đang rao bán có rơi vào cảnh “đem con bỏ chợ” như block A hay không vẫn là một dấu hỏi gây hoang mang cho nhiều hộ dân trót gửi gắm niềm tin cho chủ đầu tư “tay ngang” này. Được biết, chủ đầu tư Công ty IDE là một doanh nghiệp khá non trẻ trong lĩnh vực BĐS. Công ty này có vốn điều lệ từ Hàn Quốc và hiện mới chỉ có 2 dự án tại Việt Nam, trong đó có 1 dự án đang vướng tranh chấp.

CII liên quan đến dự án BT nào sai phạm tại Thủ Thiêm?

Công ty cổ phần Phát triển Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (viết tắt là CII) là chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc, hoàn thiện đường trục Bắc – Nam đoạn từ chân Cầu Thủ Thiêm 1 đến đường Mai Chí Thọ… Doanh nghiệp này được nhắc đến trong trong kết luận của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

TIN MỚI NHẤT