1 tỉ đồng đầu tư vào loại bất động sản nào?

Thị trường 26/03/2020 05:30

Khi đầu tư BĐS, nhà đầu tư (NĐT) thường quan tâm đến yếu tố an toàn, lợi nhuận. Với những NĐT có vốn “mỏng” lại đặc biệt quan tâm đến yếu tố an toàn nên cần phải chọn kỹ lưỡng sản phẩm muốn mua.

Một số chuyên gia trong ngành đã chỉ ra các loại hình sản phẩm đầu tư mà NĐT có thể sở hữu với vốn ban đầu khoảng 1 tỉ đồng (chưa kể phần sử dụng vốn vay ngân hàng).

Căn hộ dưới 2 tỉ đồng

Theo ông Trần Khánh Quang, chuyên gia BĐS, nếu có trong tay 1 tỉ đồng, sử dụng thêm vốn vay ngân hàng khoảng 40-50% có thể sở hữu được các căn hộ có diện tích nhỏ ở khu vực ven trung tâm TP như Q.9, Q.12, Q.Bình Tân, huyện Bình Chánh có mức giá từ 1.6-1.9 tỉ đồng.

Hiện tại trên thị trường vẫn còn các sản phẩm căn hộ này mặc dù đã khan hiếm hơn trước. Nhưng nếu chịu khó tìm kiếm NĐT vẫn có thể mua được. Đặc biệt, ở các dự án “mới tinh” sắp bung thị trường, ở thời điểm đầu mở bán, CĐT sẽ bung các căn diện tích nhỏ, giá dưới 2 tỉ đồng/căn, NĐT để ý và chớp cơ hội.

1 tỉ đồng đầu tư vào loại bất động sản nào? - Ảnh 1

Ngoài khu ven trung tâm Tp.HCM thì NĐT có thể lựa chọn căn hộ ở khu vực tỉnh giáp ranh TP như Bình Dương, Đồng Nai nhưng có hạ tầng đồng bộ, kết nối dễ dàng với Tp.HCM thì sẽ dễ ra hàng sau đó.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, nếu mua căn hộ để đầu tư thì NĐT nên chọn những căn diện tích nhỏ vì dễ bán lại; đóng theo tiến độ dự án của những CĐT có uy tín, ưu tiên chọn vị trí tốt. Với việc đóng theo tiến độ dự án thì vốn ban đầu có khoảng 1 tỉ đồng NĐT hoàn toàn có thể mua được, đóng theo tiến độ và có thể chốt lời khi đang đóng tiền.

Đất nền thổ cư vùng ven trung tâm Tp.HCM

Trong bối cảnh hiện nay, đất nền vẫn là kênh đầu tư được ưa chuộng. Với vốn khoảng 1 tỉ đồng thì NĐT có thể lựa chọn đất khu tỉnh lân cận như Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai), Long An, có thể xa hơn như khu vực Bình Phước.

Tại khu vực tỉnh lân cận Tp.HCM những miếng đất nền có giá từ 980 triệu đến 1.4 tỉ đồng/nền vẫn còn, dĩ nhiên NĐT phải đi xa hơn và tìm kỹ càng hơn. Thanh khoản so với những nền đất giá cao, sát với Tp.HCM sẽ không bằng nhưng nếu NĐT rành thị trường có thể tìm đến các khu đất đón sóng các hạ tầng giao thông sắp khởi công ở những khu vực trên. Khi hạ tầng hiện hữu NĐT có thể chốt lời, tuy nhiên thời gian chờ đợi có thể lâu hơn.

1 tỉ đồng đầu tư vào loại bất động sản nào? - Ảnh 2

Theo ông Trần Khánh Quang, hiện nay đầu tư lướt sóng không còn nữa. Nên khi bỏ vốn vào BĐS ở thời điểm hiện tại cho dù là ở loại hình nào nhà đầu tư cần xác định đây là khoản đầu tư tương đối dài hạn. Nghĩa là phải xem đây như “của để dành” từ 2-4 năm chứ không thể rút khỏi thị trường trong ngắn hạn như trước đây.

Chuyên giá BĐS cá nhân Phan Công Chánh cũng cho rằng, với NĐT có vốn “mỏng” thì cần xem xét kỹ lưỡng phân khúc đầu tư và lưu ý dùng đòn bẩy tài chính không quá 50% giá trị sản phẩm. Nếu có sẵn 1 tỉ đồng, thì nên chọn những sản phẩm có giá từ 1.4-1.5 tỉ đồng là hợp lý (nếu vay thêm ngân hàng).

Tuy vậy, theo vị chuyên gia này, ở thời điểm giá BĐS đã thiết lập mặt bằng giá mới như hiện nay thì tham gia vào thị trường với vốn khoảng 1 tỉ đồng, NĐT sẽ khó khăn trong việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp. Nếu khoảng 1-2 năm về trước, 1 tỉ đồng có thể NĐT mua được đa dạng phân khúc thì hiện nay NĐT phải rành thị trường, có kinh nghiệm và mối quan hệ thì mới tìm được sản phẩm tốt, phù hợp với mức tài chính sẵn có.

Đất nông nghiệp diện tích lớn

Đây là loại hình BĐS đã từng giúp khá nhiều NĐT “hái ra tiền” ở một số khu vực tỉnh lân cận Tp.HCM như Đồng Nai, Bình Dương, Long An…

Theo ghi nhận, nhiều NĐT mua đất nông nghiệp có diện tích khoảng 1.000-3.000m2 có giá từ 600 triệu đến 1 tỉ đồng ở khu vực tỉnh, để đó làm cây ăn trái hoặc làm nhà vườn, 5-10 năm có thể chốt lời gấp nhiều lần so với giá ban đầu mua vào. Hiện tại những mảnh đất vườn/đất lúa diện tích khoảng 2.000m2 có giá hơn 700 triệu đồng tại một số khu vực vẫn còn khá nhiều, và được NĐT quan tâm.

1 tỉ đồng đầu tư vào loại bất động sản nào? - Ảnh 3

Bên cạnh đó, nhà vườn cũng là kênh đầu tư phù hợp với NĐT có vốn mỏng. Theo một số chuyên gia, hiện nay cơ sở hạ tầng đang được kết nối đi khắp nơi từ đường bộ đến đường hàng không. Tập quán người tiêu dùng cũng đang thay đổi. Có đến 60-70% người đi mua đất có xe hơi, nên việc mua một căn nhà vườn là việc đơn giản trong xu hướng hiện nay. 

Nhà vườn có thể đáp ứng nhu cầu vừa sở hữu tài sản, vừa tích lũy để gia tăng giá trị đồng thời có thể khai thác cho thuê ngay. Mặt khác, nhà vườn có một lợi thế là diện tích lớn nhưng tổng suất đầu tư nhỏ nên mua đầu tư trong thời gian lâu dài ổn định, vừa có khả năng tạo ra giá trị gia tăng, vừa thỏa mãn nhu cầu về khả năng sử dụng. Dĩ nhiên loại hình này NĐT cần chấp nhận đi xa Tp.HCM thì mới có thể sở hữu được với vốn đầu tư ban đầu khiêm tốn.

Năm 2020, Tp.HCM sẽ mạnh tay cưỡng chế các công trình vi phạm xây dựng có quy mô lớn

Ông Lê Hoà Bình, Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM cho biết, TP sẽ tập trung chuẩn bị sắp xếp lại bộ máy thanh tra xây dựng và đội quản lý trật tự đô thị của 24 quận, huyện.

TIN MỚI NHẤT