Xót xa cô gái đẹp bị lừa bán, về nhà với đôi chân cụt

Đời sống 31/12/2017 11:53

Thấy chị Lữ Thị Tím (32 tuổi, trú tại bản Pụng, xã Mường Ải, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) vừa xinh đẹp lại có tài thêu thùa nên kẻ buôn người đã dụ dỗ, lừa bán ra nước ngoài. Sau 6 năm lưu lạc xứ người, chị Tím được cứu về quê nhà nhưng đôi chân đã không còn.

Xót xa cô gái đẹp bị lừa bán, về nhà với đôi chân cụt - Ảnh 1
Chị Tím trở về với đôi chân không còn lành lặn. ẢNH: Đ.THỌ

Đánh thuốc mê bán sang Trung Quốc

Chuyện chị Tím mất tích 6 năm trở về quê nhà, ai ở trong bản Pụng cũng đến hỏi thăm. Thế nhưng khi nhìn Tím, cô gái xinh xắn với tài thêu thùa giờ chỉ ngồi một chỗ với nét mặt đượm buồn khiến người dân nghèo ở bản ai cũng xót thương. Sau 4 tháng trở về quê nhà, Tím vẫn chưa hết hoảng sợ.

Trong ngôi nhà sàn nhỏ, Tím ngồi lặng lẽ bên bếp lửa chăm chú thêu tiếp chiếc váy đang dở dang. Nước mắt rưng rưng, Tím kể lại câu chuyện khiến nhiều người bật khóc. Cuối năm 2011, bà N (trú tại xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn) lần tìm đến bản Pụng dụ dỗ Tím sang Thủ đô Vientina (Lào) làm nghề thêu thổ cẩm. Vì biết Tím thêu thùa rất giỏi, lại xinh đẹp nên bà N tìm mọi cách dụ dỗ Tím rời bản. "Bà ấy nói chỉ cần thêu đẹp, họ sẽ trả công 2 triệu đồng/tháng. Đối với tôi đó là số tiền rất lớn. Hơn nữa được làm công việc sở trường nên tôi thích lắm. Thế nhưng bố mẹ nhất quyết không cho tôi đi", chị Tím nhớ lại.

Vẫn theo lời kể của Tím, với ý định lừa bằng được cô nên lựa khi bố mẹ lên nương làm rẫy ở xa nhà thì bà N tìm đến rủ rê đưa Tím bắt xe xuống TP Vinh (Nghệ An). Tại đây, bà N nói sẽ làm hộ chiếu và mọi thủ tục để đưa Tím xuất cảnh sang Lào làm việc. “Bà N nói xuống thành phố làm giấy tờ để sang Lào cho thuận lợi. Tôi có biết gì đâu, thấy bà nhiệt tình nên tôi cũng yên tâm, không suy nghĩ gì. Đến tối, bà đưa tôi lên chiếc xe con rồi bảo uống một viên thuốc để chống say xe. Uống xong thì tôi ngủ thiếp đi, không biết gì nữa”, chị Tím kể.

Lúc tỉnh dậy, chị Tím thấy mình ở trong một ngôi nhà giữa rừng có nhiều chữ Trung Quốc với nhiều người xa lạ. Hướng mắt xung quanh dò tìm bà N nhưng Tím không thấy. Chỉ nghe thấy nhiều tiếng lạ xì xào, bàn tán. Chị Tím cho biết: “Trong ngôi nhà nhỏ, ẩm thấp này có một số người phụ nữ Việt Nam. Họ ghé tai nói là sẽ có người đến mua tôi về làm vợ. Lúc đó tôi sợ lắm vì có quen biết ai ở đây đâu mà bắt tôi lấy chồng. Tôi nhất quyết không lấy”.

Biết mình sẽ bị bán làm vợ cho người khác nên lợi dụng phút sơ hở của bọn mua bán người, Tím đã lẻn ra ngoài chạy thục mạng. Không biết đường, Tím chỉ nghĩ chạy thật nhanh, thật xa ngôi nhà mình bị giam cầm. Thấm mệt, Tím ngồi bệt xuống và giật mình khi thấy trên người chỉ có chiếc áo mỏng với đôi chân trần trong khu rừng rậm đầy tuyết không một ánh đèn. Sợ hãi, Tím vẫn cố chạy vì luôn hi vọng sẽ có người cứu giúp.

Cứ thế, chị Tím cố lê bước dò dẫm trong tuyết lạnh. Đến ngày thứ ba, chị thấy một cái hang và vào đó ngồi nghỉ rồi ngủ thiếp đi. Khi tỉnh dậy, hai chân chị tê cứng không thể cử động được. Hướng mắt về phía xa, chị thấy có những ngôi nhà nhỏ nên cố nhoài người bò trong tuyết lạnh. Bò được một lúc thì chị lả đi. May lúc đó, có hai ông bà đi ngang qua lay chị tỉnh dậy và hỏi chuyện. Chị Tím kể: “Do không biết tiếng nên tôi vẽ kí hiệu xuống đường để họ hiểu. Khi biết tôi là người Việt Nam bị lừa bán họ dìu tôi vào nhà cho ăn cơm. Lúc sau, người chồng gọi điện cho một bác sĩ và công an đến hỏi chuyện và đưa tôi đến bệnh viện chữa trị”.

Hành trình trở về của cô gái Mường Ải

Tỉnh dậy trong bệnh viện, chị Tím hoảng hốt khi thấy hai chân mình bị cắt cụt. Các bác sĩ cho biết, vì vùi chân trong tuyết lạnh nên máu đông cứng, không lưu thông được buộc các bác sĩ phải phẫu thuật cắt chân để cứu mạng cho chị.

Sau khi sức khỏe dần hồi phục, chị Tím được các cơ quan chức năng sở tại chuyển về Trung tâm chăm sóc người tàn tật. 6 năm sống tại đây, chị Tím không lúc nào ngơi nỗi nhớ quê nhà. Chị nhiều lần viết đơn, thư kể lại câu chuyện của mình và đưa cho người quản lý mong họ giúp đỡ để người nhà có biết được thông tin của mình.

May mắn thay, một lần công an ở đây dẫn theo một người Việt đến phiên dịch, nói chuyện với chị. “Nghe tiếng quê nhà tôi mừng phát khóc, ôm chầm lấy người phiên dịch cầu cứu. Bất ngờ hơn, khoảng 1 tuần sau thì người ở trung tâm gọi tôi đến để nghe điện thoại. Cầm máy điện thoại áp vào tai tôi như rụng rời chân tay vì đó là giọng của bố tôi. Nghe tiếng bố tôi không nói nên lời, chỉ biết khóc”, chị Tím bồi hồi nhớ lại.

Khi biết chị Tím còn sống và lưu lạc ở Trung Quốc, cả gia đình như ngồi trên lửa, chỉ mong có cách đưa được chị về nhà. Kể về lần gọi điện cho con, ông Lữ Phò Viên (bố chị Tím) nhớ lại: “Trước đó mấy hôm, đứa con gái thứ của tôi đọc được thông tin trên Facebook của một người Việt kể về câu chuyện của Tím. Lúc đó, nó hồi hộp kể ngắt quãng chuyện Tím đang ở Trung Quốc. Vừa mừng, vừa lo, tôi liền liên lạc với người viết Facebook và biết đó là người Việt từng đến chỗ Tím để phiên dịch cho công an sở tại. Đến đầu tháng 6/2017 thì gia đình đưa được Tím về nhà”.

Mẹ chị Tím cho biết, ngày cả gia đình ra trụ sở Công an huyện Kỳ Sơn chờ và thấy chị Tím được các chiến sĩ công an dìu xuống xe thì cả gia đình ôm chầm lấy chị khóc không ngớt. Các chiến sĩ công an thấy cảnh gia đình đoàn tụ cũng rơi nước mắt.

Ông Lầu Bá Nù - Trưởng Công an xã Mường Ải cho biết: “Nhận được thông tin về chị Tím, chúng tôi đã báo ngay với Công an huyện và phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45, Công an tỉnh Nghệ An). Sau đó, PC45 đã phối hợp với một tổ chức phi chính phủ và Biên phòng tỉnh Lào Cai liên lạc với cơ quan chức năng tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) để đưa chị Tím về. Việc gia đình chị Tím có đơn tố cáo đối với bà N, chúng tôi đang phối hợp với Công an huyện để làm rõ. Hiện bà N không có mặt tại địa phương nên việc điều tra rất khó khăn”.

Tâm sự của thiếu phụ trở về sau 21 năm bị lừa bán sang Trung Quốc

21 năm bị lừa bán sang Trung Quốc rồi phải làm dâu xứ người là quãng thời gian khổ cực, tủi nhục của chị T.T.T (SN 1973, trú tại xã Đông Lĩnh, TP Thanh Hóa - Thanh Hóa). May mắn được trở về quê hương với 4 đứa con nhưng chị T vẫn chưa thể an yên khi cả chị và các con đều không có giấy tờ tùy thân…

TIN MỚI NHẤT