Xe máy chẳng mấy mà hỏng nát, thành 'đống sắt vụn' vì 7 thói quen nhiều người mắc phải

Đời sống 09/03/2021 16:48

Những thói quen xấu dưới đây là nguyên nhân khiến xa máy của bạn chẳng mấy chốc mà hỏng nát, đặc biệt chị em phụ nữ nên lưu ý bỏ ngay.

Lười thay dầu

Rất nhiều người thường hay quên thay dầu xe theo đúng thời gian quy định. Tuy nhiên việc này sẽ làm xe rất nhanh xuống cấp.

Hãy nhớ, khi mới mua bạn sẽ phải thay dầu sau 500 km đầu tiên, nhớ kĩ là phải thay vì nó rất quan trọng. Sau đó thì cứ chạy khoảng 1500 km đến 2000 km thì bạn thay dầu 1 lần.

Nếu không chú ý đến việc mình chạy được bao nhiêu cây số, bạn chỉ cần để tý thấy xe dễ bị nóng máy và có hiện tượng bị ì là biết đến lúc phải thay nhớt rồi. Vì thế, muốn bền máy, chạy êm, hãy nhớ thay dầu thường xuyên.

Xe máy chẳng mấy mà hỏng nát, thành 'đống sắt vụn' vì 7 thói quen nhiều người mắc phải - Ảnh 1

Xe cạn xăng, dùng xăng vô tội vạ

Nhiều người rất lười đổ xăng, vì thế chạy đến cạn kiệt mới đi đổ 1 lần. Thói quen này làm hại xe rất nhiều, nguyên nhân là do xăng  có vai trò làm mát hệ thống bơm, nếu để xe cạn kiệt xăng thì ảnh hưởng lớn đến động cơ, giảm công suất, tuổi thọ của bộ phận bơm nhiên liệu.

Đặc biệt những e phun xăng điện tử bây giờ, hệ thống phun xăng tự động sẽ nhanh hỏng hơn xe dùng chế hòa khí nếu xe cứ cạn kiệt xăng quá nhiều.

Khi nhìn kim xăng, nếu thấy kim chạm vạch đỏ, bạn nên đi đổ ngay, đừng để tới khi cạn đến hết xăng.

Ngoài ra, cần đổ đúng loại xăng, nếu bạn chạy xe số thì có thể đổ A92, nhưng chạy tay ga nhất định phải đổ A95 mới tốt. Xe ga mà đổ A92 lâu ngày sẽ dễ bị hư máy đó và tốn xăng hơn.

Để lốp non hơi

Chị em phụ nữ thường hay mắc phải lỗi này. Chị em rất ít khi để ý việc bánh xe có căng hơi hay không, chỉ biết không bị bể bánh là chạy được rồi. Tuy nhiên khi lốp non hơi thì xác suất bể bánh cao hơn rất nhiều.

Khi lốp xe non sẽ dẫn đến việc thường xuyên thủng săm, xe đi vào "ổ gà" săm bị dập, đi lâu trong tình trạng lốp non sẽ khiến bề mặt tiếp xúc của lốp rộng hơn với mặt đường sẽ nhanh mòn hơn.

Chưa kể, lốp non hơi sẽ làm chúng ta khó điều khiển xe hơn, non bánh sau còn chạy được chút chút, chứ non bánh trước thì xác định không chạy tiếp được rồi.

Chạy ngay khi đề máy 

Nhiều người có thói quen chạy xe ngay sau khi nổ, đề máy mà không khởi động sẽ khiến các chi tiết, bộ phận khởi động xe làm việc đột ngột, không có thời gian làm nóng động cơ.

Thói quen xấu này khiến động cơ xe và các chi tiết liên quan nhanh hư hỏng, yếu dần và đương nhiên xe máy sẽ nhanh xuống cấp, hư hỏng máy.

Bạn nên chú ý khởi động xe khoảng 30 giây khi nổ để làm nóng máy, giúp động cơ làm việc tốt hơn, đặc biệt là động cơ để nguội như qua đêm hoặc vài ngày không chạy xe.

Xe máy chẳng mấy mà hỏng nát, thành 'đống sắt vụn' vì 7 thói quen nhiều người mắc phải - Ảnh 2

Chỉ phanh tay hoặc phanh chân

Đây là thói quen gần như ai cũng mắc phải khi chạy xe, tuy nhiên nó rất nguy hiểm.

Khi xe chạy với vận tốc nhanh bạn chỉ phanh một tay sẽ rất nguy hiểm bởi dễ khiến xe mất cân bằng vì một bánh xe vẫn hoạt động không kìm, dễ gây tai nạn trong trường hợp này, đa phần là bóp phanh đột ngột một phanh khiến xe bị quay ngang và ngã ra đường.

Vì thế, để đảm bảo an toàn bạn hãy tạo thói quen phanh hai tay hoặc phanh cả chân và tay kết hợp.

Không kiểm tra nhông xích

Không thường xuyên bôi trơn nhông xích bằng dầu nhớt khiến chúng nhanh mòn, khô răng, chuyển động không êm ái, nhịp nhàng.

Nhông xích tiêu chuẩn sẽ cần được thay sau khoảng 15.000 km, khi đó các răng trên đĩa và nhông đã bị mòn hoặc mẻ do quá trình sử dụng thường vượt quá tải với thiết kế của xe.

Khi nhông xích rão thường sẽ có tiếng kêu lọc cọc lúc sang số. Chạy xe mà xe lộc cộc thì nên ra tiệm để kiểm tra lại nhông và xích, bị mòn thì nên thay liền chứ để yên chạy nguy hiểm lắm.

Đi xe số 4 và lười sang số

Điều này thường là thói quen của các chị em phụ nữ khi đi xe số. Khi bắt đầu khởi động xe và lăn bánh thường cài số 4 luôn để không phải sang từng số một. Khi xe phải đi chậm không về số nhỏ để xe có đà, máy khỏe hơn mà vẫn giữ ở số 4 rồi cố kéo mạnh ga cho xe tiếp tục di chuyển.

Điều này vô cùng tai hại với xe máy, vì làm như vậy một thời gian xe sẽ bị ì máy, xe yếu, lâu dần xe có kéo hết ga cũng không đạt được vận tốc như ban đầu đâu. Chính vì điều này mà nhiều người thường nói phụ nữ nên chạy xe ga hơn là xe số, chủ yếu là để xe bền hơn thôi. 

7 cách đuổi chuột ra khỏi nhà hiệu quả và an toàn không cần dùng thuốc

Chuột không chỉ cắn phá đồ đạc trong nhà mà còn là loại truyền bệnh gây hại. Do đó cách đuổi chuột hiệu quả, an toàn là vấn đề mà nhiều người quan tâm.

TIN MỚI NHẤT