Vì sao người Nhật luôn cởi giày trước khi vào nhà?

Đời sống 02/10/2021 08:39

Vội đến mấy người Nhật cũng không bao giờ quên cởi giày trước khi vào nhà, đó là lý do tuổi thọ của họ luôn đứng đầu thế giới.

Truyền thống từ xưa, thay vì ngồi ghế khi dùng bữa thì người dân Nhật Bản ngồi trên chiếu cói tatami, thậm chí trải đệm để ngủ trên nền nhà thay cho giường. Do đó, việc để giày dép bên ngoài sẽ góp phần hạn chế bụi bẩn cũng như độ ẩm ướt từ môi trường bên ngoài.

Bạn có thể mang vi khuẩn vào nhà

Ngay cả khi đôi giày của bạn là thương hiệu mới và có vẻ sạch hoàn toàn, chúng vẫn thu hút nhiều vi trùng có hại và cuối cùng sẽ xuất hiện trên tất cả các bề mặt mà bạn đi lại.

Trong kết quả nghiên cứu từ Đại học Arizon (Mỹ), có đến khoảng 421.000 loại vi khuẩn khác nhau tồn tại trên giày dép. Trong đó, vi khuẩn Coliform – thường xuất hiện ở phân người chiếm đến 96%. Không những thế, còn có khuẩn E.coli, Klebsiella (gây nhiễm trùng đường tiết niệu), Serratia Ficaria (gây nhiễm trùng đường hô hấp),...

Theo Charles Gerba – thành viên nhóm nghiên cứu còn cho rằng, những đôi giày mà bạn đi bên ngoài có thể đã từng đạp phải chất bẩn từ đường cái, nhà vệ sinh,... Điều này cũng đồng nghĩa việc mang giày dép vào nhà là dẫn theo vi khuẩn đó vào nhà.

Vì sao người Nhật luôn cởi giày trước khi vào nhà? - Ảnh 1
Ảnh minh họa

 

Vi trùng trên giày có thể gây kích ứng da

Đi dạo trong công viên là một cách tuyệt vời để xả stress sau một ngày dài, nhưng đừng quên thay dép ngay khi bước vào nhà.

Thuốc trừ sâu và các hóa chất độc hại khác được sử dụng trong công viên và bãi cỏ có thể được tìm thấy ở đáy giày của bạn và gây ra các biến chứng sức khỏe khác nhau, bao gồm kích ứng da và mắt. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn có những đứa trẻ mới biết đi dành nhiều thời gian để bò và chơi trên sàn và cho đồ chơi từ sàn vào miệng.

Vì sao người Nhật luôn cởi giày trước khi vào nhà? - Ảnh 2
Ảnh minh họa

 

Giày có thể làm bạn đau chân

Chỉ 28 đến 37% số người đi giày thực sự vừa vặn. Nếu bạn đã từng cảm thấy đau chân hoặc phù chân, rất có thể đôi giày của bạn không đúng kích cỡ. Mang giày không vừa có thể gây kích ứng da ở ngón chân, gây bầm tím và móng chân mọc ngược.

Vì sao người Nhật luôn cởi giày trước khi vào nhà? - Ảnh 3
Ảnh minh họa

 

Tốn ít thời gian hơn để dọn dẹp

Vì sao người Nhật luôn cởi giày trước khi vào nhà? - Ảnh 4
Ảnh minh họa

 

Mang dép đi trong nhà sẽ giúp đôi chân thoải mái hơn, sàn nhà sạch sẽ hơn. Bụi bẩn, bụi và dầu sẽ không theo bạn vào. Bạn sẽ không phải mất nhiều thời gian để hút bụi và lau sàn nhà. Bạn cũng sẽ không phải lo lắng về việc sàn gỗ cứng đắt tiền của mình bị trầy xước do gót và đế mài mòn.

T. Linh (Theo Brightside)

Lực lượng Công an TP.HCM tăng cường kiểm tra đột xuất người lưu thông từ ngày 1/10

Từ 1/10, Công an các quận huyện, thành phố sẽ bắt đầu kiểm tra người đi đường, đảm bảo trật tự xã hội khi thành phố nới lỏng giãn cách xã hội.

TIN MỚI NHẤT