Người mẹ một tay cầm lái, một tay ôm con trai đang ti sữa trên đường phố Hà Nội khiến nhiều người ngỡ ngàng

Đời sống 13/11/2018 09:40

Bức ảnh ghi lại cảnh người phụ nữ cho con trai ngồi ngược ghế, quay người ôm mẹ và ti sữa trong khi xe vẫn băng băng trên phố gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Những kiểu chở con đi xe máy bất chấp của phụ huynh

Giữa đường phố đông đúc, chúng ta vẫn thường xuyên bắt gặp cảnh bố mẹ chở con nhỏ một cách hớ hênh, bất chấp nguy hiểm. Không đai lưng cố định, không mũ bảo hiểm, thậm chí cho con đứng hẳn lên yên xe, cảnh tượng khá rùng mình được ghi lại khiến người xem không khỏi sợ hãi.

Gần đây nhất, một bức ảnh được tài khoản facebook H.A. đăng tải thu hút sự quan tâm của nhiều người. Hình ảnh người mẹ sẵn sàng để con trai ngồi ngược ghế, quay người ôm mẹ và ti sữa trong khi xe vẫn băng băng trên phố, thật sự nguy hiểm.

Thậm chí trong khung hình, người phụ nữ cũng không trang bị mũ bảo hiểm cho cả 2 mẹ con. Khi di chuyển lên cầu vượt, người này một tay ôm con, một tay cầm lái. Hành động này không đảm bảo an toàn bởi trong tình huống gấp như đường xấu, khúc cua, gặp phải nhiều xe khác thì cả tay giữ trẻ và tay lái đều yếu, cả phụ huynh và trẻ đều có thể gặp nguy hiểm.

Trao đổi với chúng tôi, anh H.A. cho hay bức ảnh được anh chụp lại vào lúc 19h30 tối 11/11, trên tuyến đường từ Tây Sơn về Ngã Tư Sở. "Lúc ấy anh thấy đứa bé ngồi trên ghế ngồi, nhưng quay ngược lại ti mẹ. Còn chị kia thì đi xe với tốc độ bình thường. Rất may khi ấy trên đường ít phương tiện qua lại" - anh A. kể lại.

Người mẹ một tay cầm lái, một tay ôm con trai đang ti sữa trên đường phố Hà Nội khiến nhiều người ngỡ ngàng - Ảnh 1

Người mẹ không mũ bảo hiểm, cho con ti ngay trên đường phố. Ảnh: H.A.

Người mẹ một tay cầm lái, một tay ôm con trai đang ti sữa trên đường phố Hà Nội khiến nhiều người ngỡ ngàng - Ảnh 2

Khi đi trên cầu vượt, bà mẹ một tay ôm con, một tay cầm lái. Ảnh: H.A.

Đây không phải lần đầu tiên những kiểu chở con trên đường theo kiểu bất chấp của bậc phụ huynh được ghi lại. Điều đáng nói, có rất nhiều hình ảnh tương tự thậm chí nguy hiểm hơn cả như vậy đã và đang tiếp diễn ngoài đường, trên mọi con phố mà chúng ta có thể đi qua. Và những hành động "thản nhiên" ấy của cha mẹ đã vô tình đẩy con trẻ vào những tình huống nguy hiểm tính mạng

Hồi tháng 6/2018, đoạn clip ghi lại cảnh mẹ chở con trai khoảng chừng 5 - 6 tuổi nằm trên yên xe với tư thế mặt ngửa lên trời, tay mơ màng bám vào khung yên, khiến người theo dõi giật mình. Trong trường hợp này, tai nạn rất dễ xảy ra khi bé giật mình hoặc mẹ phải xử lý sự cố gấp trên đường.

Người mẹ một tay cầm lái, một tay ôm con trai đang ti sữa trên đường phố Hà Nội khiến nhiều người ngỡ ngàng - Ảnh 3

Đứa bé nằm ngửa phía sau rất nguy hiểm nếu gặp bất cứ sự cố nào. Ảnh: FB.

 Không chỉ cho con nằm phía sau, nhiều bậc phu huynh bất cẩn cho con đứng hẳn trên yên xe, một tay quàng vào vai. Bức ảnh sau khi được đăng tải trên một diễn đàn mạng xã hội ngay lập thu hút sự chú ý của rất nhiều người. Hầu hết mọi người đều cảm thấy thót tim, bởi sự nguy hiểm có thể đến với cháu bé bất cứ lúc nào, thậm chí chỉ là một cú liệng tay lái nhẹ.

Người mẹ một tay cầm lái, một tay ôm con trai đang ti sữa trên đường phố Hà Nội khiến nhiều người ngỡ ngàng - Ảnh 4

Bà mẹ chở con "liều mạng" trên đường gây bức xúc (Nguồn: Otofun)

 Thậm chí những lúc di chuyển trên đường, bố mẹ còn tranh thủ vừa lái xe vừa chụp ảnh. Hoặc những lúc "yêu đời" lại cho con ngồi ngược phía sau dù đường phố đong đúc. Có chiều con đến cỡ nào cũng không thể coi thường sự an toàn của trẻ. Bởi chỉ cần một chút sơ sẩy, không biết điều khủng khiếp gì có thể xảy ra. Và thậm chí, nhiều cha mẹ trong khi lái xe với tốc độ rất nhanh, sẵn sàng đặt đứa trẻ ngồi dưới sàn xe và thòng chân xuống đường. Nếu phải chở hàng phía yên sau, họ cho trẻ ngồi cheo leo trên hàng hoá không gì bảo hộ, lẫn điểm tựa vững chắc cũng không có.

Người mẹ một tay cầm lái, một tay ôm con trai đang ti sữa trên đường phố Hà Nội khiến nhiều người ngỡ ngàng - Ảnh 5

Người mẹ một tay cầm lái, một tay ôm con trai đang ti sữa trên đường phố Hà Nội khiến nhiều người ngỡ ngàng - Ảnh 6

Những lần phụ huynh khiến người đi đường hú hồn khi có phong cách chở con quá nguy hiểm. Ảnh: FB

Đừng mạo hiểm tính mạng của con, không có chữ giá như ở đây!

Rất nhiều người sau khi xem những bức ảnh, đoạn clip ghi lại cảnh cha mẹ chở con đầy rẫy nguy hiểm trên đường, đã không khỏi bức xúc, phẫn nộ trước hành động coi thường tính mạng trẻ. Với nhiều bậc phụ huynh, dù cẩn thận buộc đai cho bé thì họ cũng vẫn lo lắng. Huống hồ, trong những trường hợp kể trên không hề có bất cứ biện pháp bảo hộ nào.

Chị L.M. chia sẻ quan điểm: "Nếu con muốn ti sữa, con buồn ngủ thì sao không dừng xe lại, tấp vào quán cafe hay thậm chí lề đường cũng được. Giả sử nếu như khi đó trên đường có quá đông phương tiện, người mẹ không vững tay lái thì hậu quả nghiêm trọng đến nhường nào".

Anh T. vẫn thường xuyên dùng đai và buộc con vào phía sau, nhưng từ lâu anh không dám nghĩ đến việc dùng đai nữa. Trong nhiều hoàn cảnh, nếu không thể quan sát đằng sau, trẻ nhỏ có thể nghịch nghiêng ngả, đai sẽ rơi xuống đường, rất nguy hiểm.

Người mẹ một tay cầm lái, một tay ôm con trai đang ti sữa trên đường phố Hà Nội khiến nhiều người ngỡ ngàng - Ảnh 7

Khi chở trẻ nhỏ trên đường, dù bằng xe đạp hay xe máy, việc đảm bảo an toàn cho trẻ là vô cùng quan trọng. Ảnh minh họa

"Tôi phải dùng địu đằng trước cho cháu áp sát vào mình, nhỡ có gì mình nhảy ra khỏi xe thì con cũng theo mình được. Dù là đi đâu, kể cả gần nhà tôi cũng phải có đai chắc chắn (chứ không phải dùng áo mà buộc) cho con với người mình. Tốt nhất cả bố mẹ nên cùng đưa trẻ ra ngoài, phòng việc bất trắc" - anh T. nói.

Trẻ con vốn hiếu động và nghịch ngợm, bậc làm cha làm mẹ khi ra đường nếu không làm chủ được tay lái và quản lý tốt con, thì sẽ gặp nhiều rắc rối. Chị K.H. kể, đoạn đường dài nhất mà chị từng chở con một mình là 1km, từ trường mầm nin về nhà. Vừa đi chị vừa liên tục hỏi chuyện để con không ngủ gật.

"Còn nếu đi xa hơn, 2 mẹ hoặc đi taxi hoặc đi xe bus. Đừng nên mạo hiểm tính mạng của con, không có chữ giá như ở đây!" - chị H. nhấn mạnh.

Những lưu ý khi chở trẻ nhỏ trên xe máy

Đầu tiên, phụ huynh luôn phải nhắc nhở trẻ nhỏ khi đi xe để các bé ý thức được rằng bám vào tay ga là nguy hiểm.

Khi dừng xe, ngay lập tức phải tắt máy và rút chìa khóa, sau đó bế trẻ xuống xe. Nếu vì lý do gì đó không tắt máy được thì các bố, mẹ nên giữ tay phanh (đối với xe ga) và giữ chân phanh (đối với xe số). Hoặc với xe số thì sau khi dừng lại, quay về số 0 và tắt máy để tránh trường hợp xe bị rồ máy lao đi.

Tuy nhiên, để đề phòng mọi trường hợp xấu có thể xảy ra, tốt nhất cha mẹ không nên cho con đứng hoặc ngồi phía trước xe.

Khi chở trẻ bằng xe máy, phụ huynh nên sử dụng các loại ghế chuyên dùng cho trẻ hoặc có thể sử dụng đai đeo cho đến khi trẻ đủ lớn để chân có thể chạm được tới chỗ để.

Trước khi di chuyển, bậc phụ huynh cần quan sát tư thế để chân. Nếu nhận thấy góc chân hoặc ống quần quá gần bánh cần nhắc trẻ để chân xa hơn.

Đội mũ bảo hiểm cho trẻ trên 6 tuổi là một quy định bắt buộc mà mỗi bậc phụ huynh khi chở con trên xe máy đều phải tuân theo. Việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ không chỉ là ý thức cần thiết khi tham gia giao thông, mà nó còn đảm bảo an toàn cho trẻ khi có sự cố tai nạn xảy ra. Bạn cần chọn mũ chuyên dùng cho con, tránh cho đội mũ người lớn, mũ phải có dán tem đảm bảo.

Thầy hiệu trưởng vay nợ nhiều đồng nghiệp rồi 'biệt tích'

Sau khi mượn tiền của nhiều đồng nghiệp, thầy hiệu trưởng ở thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) vắng mặt nhiều ngày liền.

TIN MỚI NHẤT