Nóng: Giãn cách theo Chỉ thị 16 thêm 16 tỉnh, thành phía Nam từ 0h ngày 19/7

Đời sống 17/07/2021 18:35

Cùng với TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai đang áp dụng Chỉ thị 16, 16 tỉnh, thành khu vực phía Nam cũng sẽ giãn cách theo Chỉ thị này từ 0h ngày 19/7, căn cứ theo Công văn 969/TTg-KGVX do Thủ tướng Chính phủ ký phê duyệt vào ngày 17/7.

Nóng: Giãn cách theo Chỉ thị 16 thêm 16 tỉnh, thành phía Nam từ 0h ngày 19/7 - Ảnh 1Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản hỏa tốc về việc áp dụng biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch tại một số địa phương

Cụ thể, 16 tỉnh, thành bao gồm: Cần Thơ, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau và Kiên Giang.

Công văn nêu rõ, thời gian thực hiện giãn cách là 14 ngày; thời điểm áp dụng giãn cách xã hội đối với các tỉnh, TP bổ sung nêu trên do Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định, nhưng không muộn hơn 0 giờ ngày 19-7.

Đối với tỉnh, thành phố đang áp dụng biện pháp giãn cách trước ngày có văn bản này, căn cứ diễn biến dịch bệnh và kết quả phòng, chống dịch trên địa bàn, chủ tịch UBND cấp tỉnh chủ động, kịp thời báo cáo cấp thẩm quyền trước khi quyết định việc tiếp tục thực hiện thời gian giãn cách như đã quyết định hoặc kéo dài thời gian giãn cách như các tỉnh, thành phố bổ sung nêu trên.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các địa phương cần lưu ý 5 điều sau trong thời gian giãn cách từ ngày 19/7 nhằm đảm bảo thực hiện tốt Chỉ thị 16 và bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nngười dân:

  1. Cần chỉ đạo thực hiện nghiêm, có hiệu quả chỉ thị 16; kiên quyết không để “chặt ngoài, lỏng trong”; xác định rõ đầu mối và trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân và từng cấp chính quyền;
  2. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên, yêu cầu về giãn cách, nhất là việc bảo đảm giãn cách giữa cá nhân với các nhân, gia đình với gia đình, không để xảy ra các trường hợp tụ tập đông người;
  3. Làm tốt công tác an sinh xã hội, nhất là bảo đảm cung ứng kịp thời, đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho nhân dân, đặc biệt là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất công ăn việc làm do dịch bệnh;
  4. Bảo đảm tốt nhất an ninh, trật tự an toàn xã hội; chỉ cho phép hoạt động sản xuất kinh doanh với các cơ sở đáp ứng yêu cầu, quy định về phòng, chống dịch; không để thừa, thiếu hàng hóa, ách tắc giao thông;
  5. Căn cứ kết quả thực hiện Chỉ thị 16 trên từng địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh cần kịp thời báo cáo và điều chỉnh các giải pháp phòng, chống dịch cho hiệu quả, phù hợp với tình hình.

Thủ tướng còn nhấn mạnh, việc thực hiện Chỉ thị 16 không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là quyền lợi của mỗi người dân, vì lợi ích của cộng đồng và vì sự phát triển của đất nước.

Thủ tướng kêu gọi người dân, cộng đồng doanh nghiệp phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tự lực, tự cường; chia sẻ, ủng hộ, hưởng ứng và nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16; chỉ đi ra khỏi nhà trong trường hợp thực sự cần thiết và thực hiện nghiêm quy định 5K.

Nóng: Thủ Đức phong tỏa thêm Phường Linh Xuân và phường Hiệp Bình Phước từ ngày 16/7

Tối 15/7, UBND TP Thủ Đức quyết định thiết lập phong tỏa, cách ly y tế đối với 2 phường gồm: phường Linh Xuân và phường Hiệp Bình Phước kể từ 12h ngày 16/7 đến khi có thông báo mới.

TIN MỚI NHẤT