Nghệ thuật đòi nợ cuối năm: Làm sao để tiền về túi, mà vẫn 'đẹp mặt' cả đôi bên?

Đời sống 25/01/2017 16:23

Cho bạn vay tiền thì dễ, nhưng đòi lại thì quả là một chuyện dài. Bởi khi đòi nợ, chúng ta thường có xu hướng không muốn mất lòng, vì đồng tiền mà làm sứt mẻ tình cảm đôi bên!

Nghệ thuật đòi nợ cuối năm: Làm sao để tiền về túi, mà vẫn 'đẹp mặt' cả đôi bên? - Ảnh 1

Người mượn tiền, họ là ai?

Cho ai đó mượn tiền? Trước hết, chúng ta cần biết họ là ai, ở đâu, nhà chỗ nào, số điện thoại chính chủ là bao nhiêu, số CMT, hộ chiếu càng tốt. Đừng ngần ngại hỏi những thông tin trên, bởi mục đích của việc này là để phòng hờ khi người đó... biệt vô âm tín.

Để trong trường hợp cần thiết, bạn vẫn có thể đến tận nhà hỏi han, hoặc xem xét tình hình, cùng lắm thì có thể nhờ người thân của họ giúp đỡ để tìm ra nơi ở, dù chẳng ai muốn điều này xảy ra.

Tôi có lòng, anh có dạ, ngại gì mà không ký một bản cam kết nho nhỏ?

Bạn thân mấy thì thân, nếu mượn một số tiền quá lớn thì vẫn cần phải ký cam kết để mọi chuyện sòng phẳng.

Thà là mất lòng trước, được lòng sau còn hơn là tin tưởng rồi mất luôn một người bạn vì... tiền. Trong giấy thỏa thuận, hãy ghi cụ thể, rõ ràng số tiền cho mượn là bao nhiêu? Ngày nào sẽ trả? Nếu đến hạn chưa trả được thì sẽ sử dụng biện pháp gì?

Đừng bao giờ dồn con nợ tới đường cùng...

Nhiều lần đòi nợ nhưng vẫn không nhận được phản hồi? Thường sẽ có 2 trường hợp này xảy ra. Một là người đó "lờ" đi việc trả nợ, hai là người đó không còn khả năng chi trả số tiền.

Rơi vào trường hợp thứ 2, thay vì hăm dọa họ, tốt hơn hết, chúng ta nên giữ một thái độ nhẹ nhàng, hỏi thăm và thương lượng để tìm cách giải quyết.

Với cách làm này, bạn sẽ vừa nhắc khéo được người bạn của mình, lại không làm mất lòng nhau. Tất nhiên, nếu dùng tới các biện pháp "mạnh tay", bạn vẫn sẽ có tiền, nhưng điều này đồng nghĩa, mối quan hệ nói trên sẽ đi vào ngõ cụt!

Trả một cục không nổi? Hãy gợi ý bạn mình chia nhỏ nó ra

Thương lượng thành công chỉ là bước đầu, quan trọng vẫn là hình thức trả nợ. Nếu người bạn đó không thể trả hết tiền nợ trong một lần, hãy gợi ý họ chia nhỏ khoản tiền đó ra.

Bằng cách này, tiền thì vẫn ở đó và trước sau gì cũng xong. Tất nhiên, nhiều người cho rằng, hình thức trả nợ như vậy quá lắt nhắt, mất công, nhưng suy nghĩ lại sẽ thấy đây là cách lấy được tiền nợ tốt nhất, và có lợi cho cả đôi bên.

Khoản nợ dù có nhỏ cũng đừng xuề xòa cho qua!

Đừng bao giờ có tâm lý: bỏ qua cho bạn những khoản nợ nhỏ. Bởi việc này sẽ tạo những thói quen, tiền lệ xấu. Không muốn tình cảm rạn nứt, tốt nhất bạn nên rạch ròi mọi thứ từ đầu, để sau này có mượn số tiền lớn thì cũng dễ dàng lấy lại.

Vạn sự tùy duyên, mất tiền cũng như một... bài học

Nếu bạn đã thử hết những cách trên mà vẫn không lấy lại được tiền, xin chia buồn! Bạn đã gặp một người mắc nợ "siêu cấp". Trong trường hợp này, buông bỏ có lẽ là cách ít mệt mỏi nhất.

Hãy coi đây là "học phí" giúp bạn hiểu được rằng, khi đụng đến tiền thì nên cẩn trọng vì nó có tác động rất lớn - trước hết là chi tiêu, thứ hai là mối quan hệ. Từ nay, khi cho mượn tiền, hãy suy nghĩ thật kĩ và đôi lúc cũng cần cân đong đo đếm chút niềm tin, bạn nhé!

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT