Khi trộm đột nhập, chủ nhà cần đối phó ra sao để tránh phạm tội

Đời sống 05/12/2017 17:54

Từ câu chuyện pháp lý của ông Lê Minh Phương, nhiều người thắc mắc khi trộm vào nhà, chủ nhà cần đối phó thế nào để không phạm tội, họ được tự vệ ở mức nào, hành xử ra sao trong khuôn khổ pháp luật?

Theo xác minh của Công an quận Bắc Từ Liêm, ông Phương là người đã chém Nguyễn Đăng Tùng (15 tuổi, cùng ở phường Tây Tựu) khi Tùng lẻn vào cửa hàng nhà ông Phương trong đêm. Kết quả giám định thương tích, nạn nhân bị tổn hại 61% sức khỏe.  Căn cứ tỷ lệ thương tổn sức khỏe của Nguyễn Đăng Tùng, VKSND cùng cấp đồng ý với quan điểm của Cơ quan CSĐT - CAQ Bắc Từ Liêm, thay đổi tội danh của ông Phương từ "Cố ý gây thương tích" sang tội danh "Giết người" theo điều 93 Bộ luật Hình sự.

Khi trộm đột nhập, chủ nhà cần đối phó ra sao để tránh phạm tội - Ảnh 1
Người đàn ông vướng lao lý vì đánh kẻ trộm.

Phân tích, làm rõ hơn tình huống pháp lý này, luật sư Đặng Văn Sơn (VPLS Đặng Sơn và Cộng sự) cho hay, trường hợp này nên xem xét ông Lê Minh Phương theo tội "Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng" được quy định tại Khoản 1 Điều 96 – Bộ luật hình sự: "Người nào giết người trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm".

Từ câu chuyện này, nhiều người thắc mắc khi trộm vào nhà, chủ nhà cần làm gì để không phạm tội, họ được tự vệ ở mức nào, hành xử ra sao trong khuôn khổ pháp luật? 

Trước ý kiến này, luật sư Sơn phân tích, tâm lý chung của kẻ trộm là chống trả, tìm đủ mọi cách để trốn thoát, thậm chí sẵn sàng thực hiện hành vi nguy hiểm hơn để đạt được mục đích và tẩu thoát.

Cho nên để buộc đối tượng trộm cắp dừng hành vi vi phạm pháp luật, tránh diễn biến manh động và để bảo vệ tính mạng, tài sản của mình, người thân, nhiều chủ nhà vượt quá giới hạn phòng vệ, dẫn tới những hệ lụy đáng tiếc.

Luật sư Sơn cho hay, khi phát hiện có kẻ lạ đột nhập vào nhà, quan trọng nhất là cần phải thật bình tĩnh để có những cách xử lý, ứng phó với tên trộm một cách khôn khéo, hiệu quả nhất.

Muốn bình tĩnh được, cách tốt nhất không nên một mình đánh lại trộm vì có tên sẽ mang hung khí, thay vào đó nên vào phòng kín, khóa chặt cửa, gọi báo công an, người thân hoặc hô hoán hàng xóm đến ứng cứu. 

Trường hợp giáp mặt với kẻ trộm, cần giữ khoảng cách an toàn, không vội la hét, kêu cứu, mà phải tìm cách tự vệ, phòng thủ, bảo vệ an toàn cho mình, trước khi tính đến việc bảo đảm an toàn cho người thân.

Trường hợp bị trộm khống chế, cần làm theo yêu cầu của chúng, không nên chống cự, kêu la, cố gắng nhớ nét mặt, đặc điểm nhận dạng, nghe giọng nói, đặc điểm riêng để phục vụ điều tra.

Trong trường hợp kẻ trộm có ý định sát hại mình thì nhanh chóng di chuyển, né tránh, phản kháng lại như cầm ném bất kỳ vật dụng nào trong phòng vào hắn, đồng thời tìm cơ hội thoát ra bên ngoài bằng cửa ra vào.

Vợ người đàn ông đánh thiếu niên 14 tuổi ăn trộm tiền: “Chồng tôi vì muốn bảo vệ 5 mạng người trong nhà nên phải đối mặt với án tù giam"

Giây phút tên trộm đột nhập vào giữa đêm ăn trộm tài sản khiến các thành viên trong gia đình ông Phương vẫn chưa hết bàng hoàng. Vợ ông cho biết, chỉ vì muốn bảo vệ tính mạng của gia đình nên ông không kiểm soát được, đã đánh tên trộm trọng thương, nay ông phải đối mặt với vòng lao lý.

TIN MỚI NHẤT