Hộ chiếu mới có gì mà hàng ngàn người xếp hàng từ sáng sớm, chen chân để làm bằng được?

Đời sống 03/07/2022 16:38

Những hình ảnh bên trong cuốn hộ chiếu mẫu mới đang trở thành đề tài hot trên mạng xã hội. Mọi người nô nức rủ nhau đi làm để được cầm trên tay mẫu mới.

Từ ngày 1/7, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an bắt đầu triển khai cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip theo mẫu mới cho công dân. Đây là mẫu hộ chiếu được thiết kế công phu, đáp ứng yêu cầu bảo an cao hơn, chống nguy cơ làm giả, đạt tiêu chuẩn ICAO.

Hộ chiếu mẫu mới gồm 50 trang. Trong đó có 2 trang bìa màu tím than, được in trên loại chất liệu giấy mới dày hơn so với loại hộ chiếu cũ. 

Hộ chiếu mới có gì mà hàng ngàn người xếp hàng từ sáng sớm, chen chân để làm bằng được? - Ảnh 1

Hộ chiếu mới có bìa màu tím than, khác với màu xanh lá trước đó. Ảnh: Internet

Hộ chiếu mới có gì mà hàng ngàn người xếp hàng từ sáng sớm, chen chân để làm bằng được? - Ảnh 2

Trang đầu tiên bên trong hộ chiếu mẫu mới. Ảnh: Internet

Với mẫu mới, hình quốc huy Việt Nam và biểu tượng hoa sen được in chìm. Bộ Công an nhấn mạnh đây là các chi tiết để chống làm giả hộ chiếu. Đây là điều mà trong hộ chiếu cũ chưa được tích hợp. 

Hộ chiếu mới có gì mà hàng ngàn người xếp hàng từ sáng sớm, chen chân để làm bằng được? - Ảnh 3

Nhiều hình ảnh in chìm giúp hộ chiếu mẫu mới hạn chế bị làm giả. Ảnh: Internet

Đây là lần đầu tiên Cục Quản lý xuất nhập cảnh in hình ảnh những địa danh nổi tiếng, đặc trưng nhất của Việt Nam lên các trang bên trong hộ chiếu mới. Lật giở từng trang, trước mắt mọi người sẽ lần lượt xuất hiện đền Hùng, Vịnh Hạ Long, Cố đô Huế, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, bến cảng Nhà Rồng, cột cờ Lũng Cú… 

Hộ chiếu mới có gì mà hàng ngàn người xếp hàng từ sáng sớm, chen chân để làm bằng được? - Ảnh 4Hộ chiếu mới có gì mà hàng ngàn người xếp hàng từ sáng sớm, chen chân để làm bằng được? - Ảnh 5

Hộ chiếu mới có gì mà hàng ngàn người xếp hàng từ sáng sớm, chen chân để làm bằng được? - Ảnh 6

Những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam được in chìm ở các trang bên trong. Ảnh: Internet

Những thay đổi mới mẻ đã trở thành một phần “động lực” để người dân nô nức đi đổi hộ chiếu mới. Hàng nghìn người dân ở TP HCM, Hà Nội đã xếp hàng chờ nhiều giờ trong ngày đầu làm hộ chiếu mẫu mới.

Tính đến hết ngày 1/7/2022, Cục Quản lý xuất nhập cảnh và cơ quan quản lý xuất nhập cảnh địa phương đã tiếp nhận 17.921 hồ sơ đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới không gắn chip điện tử.

Hộ chiếu mới có gì mà hàng ngàn người xếp hàng từ sáng sớm, chen chân để làm bằng được? - Ảnh 7

Người dân xếp hàng chờ làm hộ chiếu sáng 1/7. Ảnh: Bùi Tư

Đại diện Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Nội cũng cho biết: Tại 2 địa điểm cấp hộ chiếu của phòng ở Đống Đa và Hà Đông, chỉ trong sáng ngày 1/7, đã có hơn 1.000 người đến làm thủ tục - cao gấp nhiều lần so với ngày bình thường trước đó.

"Dự báo được tình hình này nên lãnh đạo phòng đã tăng cường gấp đôi quân số và mở thêm nhiều cửa tiếp dân để đáp ứng nhu cầu của công dân. Nhiều cán bộ được huy động để hướng dẫn phân luồng, đảm bảo trật tự", vị đại diện nói.

Hộ chiếu mới có gì mà hàng ngàn người xếp hàng từ sáng sớm, chen chân để làm bằng được? - Ảnh 8

Trên mạng xã hội, mọi người cũng thể hiện sự hoan hỉ, vui mừng đón nhận cuốn hộ chiếu mẫu mới. Ảnh: Internet

Hộ chiếu mới chỉ thay đổi về mẫu mã, còn các thủ tục cấp, cấp đổi vẫn giữ nguyên. Người dân khai thông tin trực tuyến sau đó nộp hồ sơ gồm bản sao: giấy khai sinh, căn cước công dân... 

Theo quy trình hiện nay, hộ chiếu sẽ được cấp trong hạn 8 ngày làm việc nếu làm hộ chiếu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh các địa phương và 5 ngày làm việc nếu làm hộ chiếu tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

Các hộ chiếu cũ còn thời hạn vẫn sử dụng bình thường cho đến khi hết hạn. Sau khi hết hạn, mọi người sẽ làm thủ tục để đổi theo mẫu mới. Hộ chiếu mẫu cũ cấp sau ngày 1/7 sẽ không có giá trị. Ngoài ra từ 1/7, người dân có thể làm thủ tục cấp hộ chiếu trực tuyến thông qua cổng dịch vụ của Bộ Công an.

Từ bỏ du học Nhật vì mẹ mắc ung thư, phải vay mượn 40 triệu để ôn thi đại học, cô gái vẫn xuất sắc lập “cú đúp” đỗ thủ khoa

Ngoài việc cùng mẹ chiến đấu và vượt qua căn bệnh ung thư vú, đỗ thủ khoa đại học, Lan Hương còn tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, hiến máu, hiến tóc... như một cách để cô cho đi nhiều hơn, trả ơn cho những điều mà mình đã nhận được.

TIN MỚI NHẤT