Gặp 9 thói quen này chính là bạn đang biến mình thành người tự ti

Đời sống 25/09/2021 08:28

Thói quen chỉ có ở người tự ti như nói xấu bản thân hoặc gặm nhấm nỗi bất hạnh trước khi đi ngủ khiến bạn cảm thấy bất an và không hạnh phúc.

Lo lắng về sự không hoàn hảo của bản thân

Chủ nghĩa hoàn hảo là kết quả của lòng tự trọng thấp và lo lắng vì điều đó khiến bạn không thể cảm thấy tự hào về những thành tích tốt nhất.

Khi bạn thấy chính mình đang chỉ trích bản thân, hãy tự phân tích xem những kỳ vọng đó thực chất là của ai, và tại sao bạn lại phải sống theo kỳ vọng của người đó.

Hãy viết nhật ký mỗi ngày về những thành tựu của bản thân, như ba việc bạn đã hoàn thành trong ngày, đọc lại chúng hàng ngày.

Gặp 9 thói quen này chính là bạn đang biến mình thành người tự ti - Ảnh 1
Ảnh minh họa

 

So sánh bản thân với người khác

Chúng ta có xu hướng so sánh những đặc điểm xấu nhất của mình với những đặc điểm tốt nhất mà chúng ta thấy ở người khác mà quên rằng mọi người đều là duy nhất theo cách riêng của họ.

Chỉ so sánh bản thân của ngày hôm nay với bản thân trong quá khứ và học hỏi từ những điều còn lại thay vì đưa ra những điểm tương đồng. Lấy cảm hứng, không nản lòng.

Gặp 9 thói quen này chính là bạn đang biến mình thành người tự ti - Ảnh 2
Ảnh minh họa

 

Tự chê mình trong cuộc trò chuyện

Tự ti là một cách vô thức để nhận được nhiều lời khen ngợi hoặc một nỗ lực yếu ớt để bào chữa cho một thất bại trong tương lai mà bạn chắc chắn mình sẽ mắc phải.

Hãy nhớ rằng, chính những điểm yếu của chúng ta mới khiến chúng ta trở nên độc nhất. Hãy chấp nhận chúng. Nếu không, cuối cùng mọi người sẽ nghĩ rằng bạn thực sự tồi tệ như những gì bạn nói.

Nhìn thấy những trở ngại thay vì cơ hội

Tất cả những trở ngại bạn sẽ phải vượt qua để đạt được mục tiêu của mình là một cái cớ khập khiễng cho việc không làm gì cả và sau đó tự mắng bản thân vì điều đó.

Không có bất hạnh, chỉ có kinh nghiệm quý giá. Thất bại là lý do để bạn thay đổi cách tiếp cận chứ không phải từ chối hoàn toàn mục tiêu của bạn.

Nghĩ rằng không ai làm tốt hơn mình

Các nhà tâm lý học cho biết, không có khả năng giao bất kỳ công việc nào cho người khác vì sợ một công việc tệ hại, cũng là kết quả của sự bất an và xu hướng kiểm soát mọi thứ.

Giao phó công việc cho người khác là dấu hiệu của sự tự tin. Ví dụ, bạn tin tưởng nhờ chồng đi mua sắm mà không kiểm soát toàn bộ danh mục mua sắm của chồng mình. Hãy để bản thân được nghỉ ngơi thay vì ôm đồm mọi trách nhiệm lên người.

Gặp 9 thói quen này chính là bạn đang biến mình thành người tự ti - Ảnh 3
Ảnh minh họa

 

Lo lắng về tương lai

Luôn tưởng tượng ra những viễn cảnh tệ hại nhất trong mọi tình huống là cách nhanh nhất khiến bạn mất hết năng lượng và sự tự tin,

Hãy suy nghĩ tích cực, nhớ rằng không phải mọi việc trong thực tế đều xảy ra theo cách bạn tưởng tượng.

Tìm kiếm sự chấp thuận của người khác

Một người có ý thức về bản thân sẽ luôn muốn được người khác tán thưởng công lao của mình, nhưng không biết rằng việc chạy theo khen ngợi này sẽ không mang lại cho họ bất kỳ sự hài lòng nào.

Ngược lại, bất kỳ sự chỉ trích nào đối với họ sẽ giống như tận thế.

Hãy học cách nhận ra giá trị của bản thân. Hãy trở thành người bạn tốt nhất của chính mình.

Lãng phí thời gian vào những trò giải trí vô bổ

Nếu bạn chìm đắm trong những thất bại trong việc mua sắm hoặc mải mê xem các chương trình truyền hình, bạn sẽ chỉ lãng phí thời gian và năng lượng mà lẽ ra bạn có thể dành cho việc cải thiện bản thân.

Tốt hơn hết hãy biến những cảm giác tiêu cực thành năng lượng để thay đổi cuộc sống của bạn. Nghiên cứu, sáng tạo, nảy sinh ý tưởng trong các lĩnh vực bạn quan tâm và bạn sẽ nhanh chóng trở lại với công việc của mình.

Day dứt quá nhiều vì những thất bại trong quá khứ

Day dứt vì những thất bại trong quá khứ là biểu hiện của một người tự ti và thất bại.

Hãy chấp nhận sự thật rằng bạn đã làm những gì có thể trong tình huống đó. Hãy phân tích tiến bộ của bản thân. Hãy yêu thương và đồng cảm với chính mình. Đời còn dài, vì thế hãy quên đi những thất bại để nghĩ về bản thân và hướng tới tương lai.

(Theo Brightside)  

 

Nữ sinh lớp 7 ở Hải Phòng bị đánh hội đồng sau giờ học để giải quyết mâu thuẫn

Trước đó, N. và V.A., đều là nữ sinh Trường THCS Ngô Quyền (Hải Phòng) có mâu thuẫn với nhau. Sau đó, hai nữ sinh đã hẹn nhau sau giờ học ra phía sau Trung tâm triển lãm và Mỹ thuật TP. Hải Phòng (gần Trường THCS Ngô Quyền và Trường THCS Trần Phú) để nói chuyện.

TIN MỚI NHẤT