Cắt ngay xe công có ngay nghìn tỉ

Đời sống 15/11/2017 10:10

Dự thảo mới của Bộ Tài chính quy định một số chức danh như Trưởng ban của Đảng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, thứ trưởng các Bộ Quốc phòng, Bộ Công an được phép sử dụng ôtô dưới 1,1 tỉ đồng.

Cắt ngay xe công có ngay nghìn tỉ - Ảnh 1
Theo dự thảo mới, từ thứ trưởng trở xuống không sử dụng ôtô công. Ảnh: K.H

Nếu làm được, có nghĩa là từ thứ trưởng trở xuống không sử dụng ôtô công.

Có nghĩa là một tỉnh, thành chỉ còn vài chiếc ôtô công cho Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy và chức vụ tương đương. Có nghĩa là cả nước từ nay sẽ giảm hàng nghìn xe công, không còn bỏ tiền mua sắm, không còn bỏ tiền bảo dưỡng, xăng xe, nuôi tài xế và các chi tiêu khác cho ôtô.

Nhắc lại thống kê của Bộ Tài chính để thấy nghèo chơi sang như thế nào. Hết năm 2016 cả nước có 34.211 ôtô công, số ôtô này trị giá khoảng 1 tỉ USD, trị giá còn lại khoảng 7-8 nghìn tỉ đồng. Chi phí ngân sách để nuôi mỗi xe khoảng 320 triệu đồng/năm.

Có một sự lãng phí rất lớn từ chuyện mua sắm xe công, tình trạng nhiều cơ quan sắm thêm ôtô trong khi số lượng ôtô công dôi dư đến 2.300 chiếc, đó là con số báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015 của Kiểm toán Nhà nước.

Đã có sự so sánh, một phó giáo sư, giảng viên cao cấp với thâm niên 20 năm, thì thu nhập chính thức trên bảng lương một năm chỉ bằng 1/3 số tiền nuôi một xe công. Vậy thì nuôi một xe công bằng nuôi ba ông giáo sư đại học.

Còn giáo viên thì sao, mới đây thầy Nguyễn Đăng Khoa - giáo viên Trường THPT Lê Lợi, Nghệ An - đưa lên trang cá nhân thông tin về lương của mình sau khi trừ tiền một số quỹ, còn lại 5.678.000 đồng. Xin thưa, đồng lương sau 20 năm làm thầy của thầy Khoa. Và còn nữa, hàng vạn lao động của đất nước này tổng thu nhập một năm chỉ trên dưới ¼ số tiền nuôi một xe công.

Chúng ta nuôi người hay nuôi xe cho quan chức sử dụng?

Cho nên cắt xe ôtô công là việc phải làm ngay. Chỉ mua sắm cho các chức vụ, hàm bộ trưởng trở lên, từ thứ trưởng trở xuống cứ thực hiện theo cơ chế khoán.

Ai cũng nói ủng hộ cải cách, kiến tạo, yêu nước nhưng hãy hành động dân mới tin. Thử xem có bộ nào, ban ngành nào, địa phương nào tiên phong dẹp xe công và thực hiện cơ chế khoán, công bố ngay số tiền tiết kiệm được cho dân biết.

Dân đang chờ Chính phủ hành động quyết liệt, cải cách quyết liệt.

Giá vàng hôm nay 15/11: Áp lực 10 ngàn tỷ USD, dồn vàng xuống đáy

Giá vàng hôm nay 15/11 tiếp tục chịu áp lực giảm rất lớn cho dù đồng USD vẫn đang bị chốt lời và giảm nhẹ. Cơ hội để vàng bật tăng trở lại từ đáy nhiều tháng khá thấp.

TIN MỚI NHẤT