Sáng nay 4/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030”.

Từ cuối năm 2016, Hà Nội và TP.HCM đều đã nghiên cứu những giải pháp tăng cường quản lý phương tiện cá nhân.

Hầu hết người dân ở nước ta đều di chuyển chủ yếu bằng xe máy. Nên những khi vấn đề “cấm xe máy” được đưa ra đều gây xôn xao dư luận. Nhiều người băn khoăn rằng: “Khi cấm xe máy thì người dân đi lại bằng gì? Những người nghèo dùng xe máy để mưu sinh sẽ sống ra sao? Với tình hình hiện nay, giao thông công cộng liệu có đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân hay không?”.

Dưới đây là một số ý kiến của người dân về vấn đề này.

Cấm xe máy ở các thành phố lớn: Nên hay không? - Ảnh 1
Liệu xe máy có phải là phương tiện duy nhất khiến môi trường bị ô nhiễm hay không? Ảnh: Internet

Anh N.V.T, một nhân viên kinh doanh, thường xuyên sử dụng xe máy ra ngoài gặp khách hàng ý kiến rằng: "Sử dụng xe công cộng có thể tiết kiệm được nhiều thứ nhưng những người dân sinh sống trong căn hẻm, ngõ cụt, muốn dùng xe buýt họ phải đi đến những trạm lớn, cách nơi sống một quãng đường khá xa. Trong khi đó, người già, trẻ em, người bệnh tật cũng có nhu cầu di chuyển. Liệu họ có thể di chuyển một đoạn đường dài như vậy hay không?".

"Bên cạnh đó, vì tính chất công việc nhiều chị em phụ nữ phải đi làm về khuya. Khi họ phải đi bộ một quãng đường dài từ trạm xe buýt về đến nhà liệu với tình hình trị an như hiện nay có đảm bảo an toàn cho chúng tôi hay không", chị D.Y cho ý kiến.

Cũng có nhiều người thắc mắc rằng: "Liệu có phải xe máy là thủ phạm chính gây ô nhiễm môi trường và ùn tắc xe như hiện nay hay không?".

Cấm xe máy ở các thành phố lớn: Nên hay không? - Ảnh 2
Hàng năm, có hoảng 10.000 người tử vong, 20.000 bị thương vì tai nạn giao thông - Ảnh: Internet

Theo các chuyên gia và các nhà chức trách, việc cấm xe máy ở các thành phố lớn là điều cần thiết và chúng ta không thể tiếp tục né tránh được nữa. Đầu tiên, việc cấm xe máy sẽ giảm thiểu được số lượng người thương vong vì tai nạn giao thông, bởi xe máy là loại phương tiện di chuyển với tốc độ cao nhưng nó không bảo đảm an toàn cho người điều khiển. Mỗi năm ở nước ta có khoảng 10.000 người chết và 20.000 người bị thương vì tai nạn giao thông.

Nguyên nhân thứ hai cần phải cấm xe máy là để bảo vệ môi trường. Theo các báo cáo được công bố, trong tổng số lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường ở các đô thị Việt Nam thì xe máy và ô tô đóng góp đến 70.

Do đó, theo các chuyên gia, để đô thị ngày càng văn minh, hiện đại, an toàn và không khí sạch hơn thì việc hạn chế xe máy lưu thông là điều không thể không làm.

Vậy theo ý kiến của bạn, có nên cấm xe gắn máy hay không?

Bắt khẩn cấp cha dượng đồi bại nhiều lần hiếp dâm con riêng của vợ

Bắt khẩn cấp cha dượng đồi bại nhiều lần hiếp dâm con riêng của vợ

Trong thời gian chung sống với nhau, Kiên đã nhiều lần uy hiếp, dọa giết bé H. (con riêng của vợ) để thực hiện hành vi thú tính của mình.

phuongduy | Theo Phụ nữ sức khỏe