9 Điều cần lưu ý khi bài trí bàn thờ ngày Tết để rước lộc cả năm

Đời sống 27/01/2016 15:26

Theo phong thủy, nếu việc thờ cúng không tốt, vị trí bàn thờ không phù hợp sẽ ảnh hưởng xấu đến vận khí và sự may mắn của gia chủ. Do đó, khi bài trí bàn thờ, gia chủ cần phải hết sức cẩn thận.

Ngày Tết là thời điểm quan trọng chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, mọi người đều dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón Tết và cũng không được phép quên trang hoàng nơi thờ cúng. 

Sau đây, chúng tôi xin chia sẻ với các bạn một số điều cần kiêng kỵ để bạn biết cách bài trí bàn thờ ngày tết hợp phong thủy nhất.

Một số lưu ý khi bài trí bàn thờ ngày Tết cho đúng cách

Trang trí bàn thờ ngày tết như thế nào hợp với phong thuỷ

Bàn thờ ngày tết được bài trí ra sao cho đẹp và hợp phong thuỷ

Bàn thờ ngày tết nên đặt đâu để rước an lành và may mắn cho gia đình

1. Không đặt bàn thờ sát nhà tắm. 

bai-tri-ban-tho-ngay-tet-dem-lai-may-man-tai-loc

Bởi theo quan niệm, tắm rửa là việc trút bỏ ô uế, vì vậy, nếu đặt bàn thờ cạnh nơi này sẽ làm mất đi không khí tôn nghiêm.

2. Không bài trí bàn thờ ở lối đi lại. 

Nếu đặt ở lối đi lại ồn ào sẽ làm mất đi sự thanh tịnh của nơi thờ cúng. Như vậy, gia đình sẽ ít có may mắn và tài lộc.

Bàn thờ nên quay ra cửa chính, không nên ngược với hướng nhà có thể gây âm dương tương phản, dễ gây bất trắc, nô bộc phản bội hoặc con cái không hiếu thuận, tài vận và gia vận bị ảnh hưởng.

3. Chổi, khăn dùng để lau dọn bàn thờ phải được dùng riêng

nen-dung-vat-dung-rieng-cho-ban-tho-tet

Chổi và khăn khi dùng để lau dọn bàn thờ phải được chuẩn bị riêng, không chung đụng. Bởi bàn thờ là nơi thiêng liêng, phải tránh uế tạp.

4. Phải thường xuyên lau dọn và thắp hương bàn thờ

Điều này đặc biệt quan trọng bởi qua đó thể hiện sự biết ơn, kính trọng ông bà tổ tiên. Nếu bàn thờ hướng trực tiếp ra cửa chính. Đèn trên bàn thờ luôn bật sáng để thu hút năng lượng dương.

5. Số lượng thần Phật phải là số dương

Do thần Phật thuộc dương vì vậy phải dùng số lẻ, không nên thờ cùng lúc quá nhiều thần Phật, hoặc thờ cùng lúc hai thần xung khắc nhau có thể gây loạn linh khí khiến người trong nhà tinh thần bất an, dễ gặp tai họa. Nếu có đặt tượng thần Phật mà tượng ấy lại bị nứt thì nên nhanh chóng thay mới do tà khí có thể xâm nhập vào

6. Hoa để trên bàn thờ ngày tết nên dùng hoa tươi

nen-dung-hoa-tuoi-tren-ban-tho-ngay-tet
Dù là một loài hoa đẹp, có hương thơm dễ chịu thế nhưng hoa Ly lại là loại hoa kiêng đặt lên bàn thờ ngày Tết, bởi nếu đọc theo vần hoa Ly sẽ là sự chia ly, không may mắn.

Trên bàn thờ không nên đặt chậu cây cảnh mà chủ yếu dùng hoa tươi để thờ phụng, không nên dùng hoa nhựa. Gia chủ nên thắp hương vào sáng và tối. Người xưa quan niệm rằng nếu khói hương bay thẳng lên là tốt, nếu cuốn thành vòng tròn hoặc tản mát là có “ngoại linh đang tranh cướp”. Nếu bát hương bàn thờ thần tự nhiên bốc cháy là may mắn, nếu bát hương thờ tổ tiên cháy là điềm báo hung.

7.Không được xê dịch bát cắm hương khi lau dọn bàn thờ ngày tết

Khi lau dọn bát cắm hương, gia chủ lưu ý không được xê dịch mà chỉ được dùng khăn ướt vắt ráo để lau. Khi dọn chân hương, gia chủ nên rút từng cây cho đến khi còn lại khoảng 9 cây chân hương đẹp thì dừng lại. Số chân hương rút bỏ phải được hóa vàng và mang rải ở sông, suối không được vứt lung tung.

8. Vật liệu bát hương tốt nhất là dùng bằng sứ

cach-chon-lu-huong-chuan-cho-ban-tho-tet

Bát hương thờ tổ tiên nên có tay cầm, bát hương thờ thần không nên có tay cầm. Vật liệu bát hương tốt nhất là dùng bằng sứ, sau đó đến đồng, không nên dùng đá hoa cương.

9. Bát hương phải được đặt chính giữa bàn thờ

Trên bàn thờ tổ tiên, ở chính giữa đặt bát hương (tượng trưng cho tinh tú) và trên bát hương có cây trụ để cắm hương vòng (tượng trưng cho trục vũ trụ), hai bát hương khác đặt ở bên trái và bên phải tạo nên tư thế tam tài; ở hai góc ngoài bao giờ cũng có hai cây đèn dầu (hoặc nến) tượng trưng cho mặt trời bên trái và mặt trăng ở bên phải.

Chúc bạn và gia đình trang trí bàn thờ ngày tết ưng ý để đón một năm mới may mắn và an lành.

*Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

ST

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT