Những món ăn, thức uống giúp giảm triệu chứng Covid-19, nhanh hồi phục

Dinh dưỡng 28/03/2022 11:57

Để giúp giảm các triệu chứng đồng thời hồi phục sức khỏe nhanh hơn khi chẳng may mắc Covid-19, các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên F0 nên bổ sung những món ăn, thức uống sau vào thực đơn hàng ngày của mình.

Ngoại trừ những dấu hiệu nghiêm trọng cần phải đưa F0 đi bệnh viện để được các bác sĩ chăm sóc y tế kịp thời như: tức ngực, khó thở, môi tím tái (dấu hiệu thiếu oxy trong máu) thì những người nhiễm Covid-19 có triệu chứng nhẹ, có thể tự điều trị tại nhà vẫn cần chú ý đến vấn đề ăn uống, đặc biệt là cần bổ sung những thực phẩm dưới đây vào thực đơn mỗi ngày. Bởi, theo các chuyên gia sức khỏe, những món ăn, thức uống này vừa giúp giảm nhẹ các triệu chứng vừa giúp F0 nhanh phục hồi sức khỏe.

Những món ăn, thức uống giúp giảm triệu chứng Covid-19, nhanh hồi phục - Ảnh 1Ảnh: Internet

Nước dừa

Thông tin từ Sức khỏe đời sống, nước dừa rất giàu những khoáng chất như kali, natri và canxi, thế nên loại thức uống quen thuộc này sẽ giúp bổ sung những chất điện giải cho cơ thể và giúp F0 đối phó với vấn đề tiêu chảy (một trong những triệu chứng thường xuất hiện khi dương tính với Covid-19). Vậy nên, thay vì dùng những thức uống thể thao để nhanh chóng bổ sung chất điện giải cho cơ thể thì các F0 nên dùng nước dừa tươi. Uống nước dừa tươi để tránh nạp thêm đường vào cơ thể - bởi điều này có thể cản trở khả năng miễn dịch.

Những món ăn, thức uống giúp giảm triệu chứng Covid-19, nhanh hồi phục - Ảnh 2Ảnh: internet

Trà mật ong ấm

Khi chẳng may trở thành F0 thì trà pha mật ong với nước ấm cũng là thức uống mà người bệnh nên dùng. Uống trà mật ong ấm vừa giúp làm dịu cơn đau họng vừa làm giảm chất nhầy khó chịu trong cổ họng. Tiến sĩ Eric Ascher (Bệnh viện Lenox Hill , New York, Mỹ) chia sẻ: "Trà mật ong ấm có thể giúp phá vỡ chất nhầy, khiến chúng bị đẩy ra khỏi cơ thể. Đặc biệt, quá trình này còn có thể giúp mang theo một ít virus...". Ngoài ra, dùng một cốc trà mật ong ấm trước khi đi ngủ còn giúp các F0 cải thiện giấc ngủ, cải thiện phản ứng miễn dịch bởi mật ong có đặc tính kháng khuẩn, nâng cao miễn dịch của cơ thể.

Những món ăn, thức uống giúp giảm triệu chứng Covid-19, nhanh hồi phục - Ảnh 3Ảnh: internet

Đạm thực vật

Bổ sung protein thực vật như nấm, quả bơ... cũng là việc nên làm đối với các bệnh nhân Covid-19. Bởi, theo các chuyên gia, chế độ ăn giàu đạm thực vật có thể giúp phục hồi cho những bệnh nhân Covid-19 rất tốt. Đạm động vật cũng là một lựa chọn tốt, tuy nhiên, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí "Current Development in Nutrion" cho thấy, đạm có nguồn gốc thực vật có thể là tác nhân tiêu viêm tốt hơn so với đạm động vật.

Trái cây và rau xanh

Ngoài các loại thực phẩm như trên thì trái cây và các loại rau xanh cũng là những thực phẩm F0 nên ăn nhiều trong thực đơn hàng ngày. Bởi, trái cây và rau xanh chính là nguồn cung cấp vitamin tự nhiên tốt nhất cho cơ thể. Những thực phẩm chống viêm này mang đến rất nhiều lợi ích trong việc giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng đối với F0. 

Những món ăn, thức uống giúp giảm triệu chứng Covid-19, nhanh hồi phục - Ảnh 4Ảnh: internet

Khoai tây

Nếu chẳng may mắc Covid-19 thì nên thêm khoai tây vào thực đơn hàng ngày cho mình bởi loại củ này giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cùng những khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Qua nghiên cứu, các chuyên gia ĐH Harvard đã phát hiện ra rằng, nhờ rất giàu kali nên khoai tây có thể giúp điều chỉnh sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Mà việc cân bằng chất lỏng là vấn đề rất quan trọng đối với các F0 vì Covid-19 là bệnh về đường hô hấp và tình trạng mất nước của cơ thể có thể làm đặc dịch tiết đường hô hấp, từ đó khiến chúng khó đào thải khỏi phổi của bệnh nhân.

Các loại cá giàu chất béo

Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí "Nhiễm trùng & Hóa trị", những loại cá giàu chất béo cũng là nguồn thực phẩm quan trọng đối với F0 bởi chúng có thể giúp giảm viêm nhiễm do Covid-19 gây ra đối với cơ thể nhờ rất giàu axit béo omega-3. Qua nghiên cứu, các chuyên gia đã nhận thấy rằng, ngoài giúp kháng viêm, axit béo omega-3 còn có tác dụng kháng virus rất hiệu quả. 

Những món ăn, thức uống giúp giảm triệu chứng Covid-19, nhanh hồi phục - Ảnh 5Ảnh: internet

Súp gà

Súp gà vừa rất dễ chế biến vừa dễ tiêu hóa và rất bổ dưỡng cho người bệnh nói chung và bệnh nhân Covid-19 nói riêng. Theo Tiến sĩ Julie Miller Jones (Đại học St Catherine, Minnesota, Mỹ): "Súp gà là món ăn bổ dưỡng dành cho người bệnh để nhanh hồi phục. Hơn hẳn các món ăn khác được chế biến từ thịt gà, súp gà giúp tăng lưu lượng chất nhầy và loại bỏ virus. Điều này có thể do một loại axit amin được gọi là cysteine có trong súp gà gây ảnh hưởng đến dòng chảy của chất nhầy".

Những món ăn, thức uống giúp giảm triệu chứng Covid-19, nhanh hồi phục - Ảnh 6Ảnh: internet

Biến tấu kiểu Mì ý xốt cua saffron - Tưởng không ngon nhưng ngon không tưởng!

Làm mì ý cua siêu đơn giản, ăn vừa ngon lại vừa không tốn quá nhiều thời gian

TIN MỚI NHẤT