Trang chủ Dinh dưỡng

Nhiều người không biết nên uống những loại nước này sau khi chơi thể thao

17/12/2016 06:24

Chơi các môn thể thao là một thói quen rất tốt trong cuộc sống hằng ngày, nhưng ít người trong số chúng ta biết nên uống những loại nước gì để đảm bảo sức khỏe trong và sau khi chơi thể thao.

Khi chơi thể thao, nhất là những môn vận động cao như bóng đá, bóng chuyền, tenis, cầu lông, bóng bàn, chạy... cơ thể con người mất nước nhiều hơn trong quá trình hoạt động bình thường thông qua mồ hôi, nước để phải được thay thế để duy trì sức khỏe của cơ thể. Ngoài nước lọc thông thường những loại nước nào bổ dưỡng phù hợp với người chơi thể thao?

Sô cô la sữa

Có thể bạn sẽ khá ngạc nhiên, nhưng sôcôla sữa thực sự là một trong những thức uống giúp cơ thể lấy lại năng lượng nhanh nhất và tốt nhất cho cơ thể.

Nhiều người không biết nên uống những loại nước này sau khi chơi thể thao ảnh 1
Ít người biết sô cô la sữa chính là thức uống để phục hồi cơ thể nhanh nhất sau khi chơi thể thao. 

Theo các nghiên cứu cho thấy, lợi ích của sô cô la sữa trong việc phục hồi cơ thể, theo tiến sĩ Christopher Mohr, chuyên gia dinh dưỡng tại Mohr Results Inc. (tập đoàn chuyên về chế độ ăn).

Ông Mohr cho biết, đồ uống sô cô la sữa kết hợp carbohydrate và protein rất quan trọng sau khi tập luyện giúp xây dựng cơ. Ngoài ra, lượng đường trong sôcôla sữa giúp tăng cường insulin cho cơ thể sau thời gian luyện tập thể thao.

Mặc dù có đường, nhưng cũng có nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh vốn hoàn toàn bị ‘mất tích’ trong nước uống thể thao thông thường hiện nay. Để có kết quả tốt nhất, hãy lựa chọn loại sản phẩm có thành phần tự nhiên hoặc hữu cơ.

Chanh muối

Khi vận động thể dục, thể thao cơ thể con người sẽ tiêu tốn rất nhiều năng lượng cần được bổ sung. Nước chanh muối là loại thức uống giúp bù lại chất điện giải cho cơ thể, giúp cơ thể nhanh chóng lấy lại năng lượng đã tiêu tốn. Nhiều huấn luyện viên thể thao thường gợi ý cho các học viên của mình uống nước chanh muối vì loại nước này dễ uống mà vẫn có tác dụng giữ sức bền.

Nhiều người không biết nên uống những loại nước này sau khi chơi thể thao ảnh 2
 Chanh muối luôn là lựa chọn hàng đầu và phổ biến cho những người chơi thể thao.

Nước chanh có chứa khoảng 5% axít xitric – thành phần chính tạo nên vị chua ở chanh giúp giải khát nhanh. Ngoài ra, chanh còn là nguồn dồi dào vitamin C, vitamin B, vitamin B2, chất khoáng, canxi, phốt-pho, ma-giê cũng như protein và các loại hợp chất hydrat - carbon khác, giúp cơ thể ổn định huyết áp, hạn chế chóng mặt, khó thở.

Còn muối có tác dụng cung cấp thêm cho cơ thể lượng muối khoáng cần thiết như Kali, Natri - thành phần chính hỗ trợ cân bằng điện giải của cơ thể. Sự kết hợp hai lợi ích quý giá từ thiên nhiên này tạo thành một loại nước uống tốt cho người tập thể thao, giúp mang đến sự sảng khoái và dẻo dai cho cơ thể trong tập luyện.

Trà xanh

Trà xanh rất tốt cho những người thường xuyên tập luyện cường độ cao, nó có thể giúp điều trị một số bệnh viêm mạn tính, từ ung thư, bệnh tim cho đến bệnh Alzheimer. Bạn có thể pha sẵn matcha, trà xanh truyền thống hoặc trà gừng trước khi đến phòng gym.

Nhiều người không biết nên uống những loại nước này sau khi chơi thể thao ảnh 3
 Ngoài tốt cho việc tập luyện, trà xanh còn hữu ích cho những ai muốn giảm cân.

Bên cạnh một lượng caffein vừa đủ khiến đầu óc tỉnh táo, trà xanh còn chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp chuyển hóa chất béo, chống lại các hợp chất gốc tự do được tạo ra trong quá trình tập luyện – nguyên nhân của tình trang viêm và đau nhức cơ bắp.

Vì vậy, nếu uống trà xanh sau khi chơi thể thao và duy trì 4 ly một ngày sẽ giúp cơ thể phục hồi sau khi vận động. Ngoài ra trà xanh rất thích hợp cho những ai đang có kế hoạch giảm cân vì trà xanh sẽ thúc đẩy nhanh chóng quá trình này.

Nước dừa tươi

Theo một nghiên cứu năm 2012 trên tạp chí Hiệp hội Quốc tế về Dinh dưỡng thể thao, nước dừa rất tốt cho hiệu suất tập luyện và bù nước giống như nước lọc và nước uống thể thao thông thường. Và nó đi kèm với các chất dinh dưỡng lành mạnh mà không bị bổ sung đường và chất màu nhân tạo.

Nhiều người không biết nên uống những loại nước này sau khi chơi thể thao ảnh 4
 Trong nước dừa tươi có nhiều thành phần thiết yếu tốt cho người vận động thể thao.

Trong nước dừa tươi  có đủ các thành phần thiết yếu của cơ thể như đường (glucose, fructose, succrose...), đạm, vitamin (C, B1...), chất khoáng (kalium, magnesium...) điều này rất tốt cho những người vừa tập luyện thể thao xong. 

Nước ép trái cây

Nước trái cây, rau củ tươi cũng là thực phẩm giúp hồi phục nhanh nếu bạn chọn rau trái phù hợp. Nước ép trái cây, rau củ tươi là thức uống tốt bởi chứa ít muối, không chất béo nhưng lại giàu chất chống ôxy hóa, vitamin và khoáng chất – các thành phần rất quan trọng khi cơ thể đang cần bổ sung năng lượng.

Nhiều người không biết nên uống những loại nước này sau khi chơi thể thao ảnh 5
 Các vận động viên thể thao thường uống nước ép trái cây trước và sau khi thi đấu.

Ngoài ra các loại nước ép trái cây chứa chứa nhiều đường Sucrose. Các liên hợp sucrose trong cơ thể giúp cung cấp năng lượng tức thời. Chính vì lí do này mà các vận động viên thích uống nước ép trái cây trước và sau trận đấu.

Dùng cả đường và muối để làm trứng muối như công thức trên mạng, cô gái không ngờ thành phẩm ngon hơn cách cũ bội phần
Theo Suzanne, lòng đỏ trứng sau khi muối rất ngon, đậm đà hương vị, ngon hơn khi chỉ dùng muối.
XEM TIẾP
Với 80 ngàn đồng là đã có ngay bữa cơm tối ngon miệng hấp dẫn
Bữa cơm tối đủ thịt cá thơm ngon sẽ giúp cả nhà thêm ngon miệng sau một ngày vất vả.
XEM TIẾP
Cách làm cà pháo mắm tôm, ăn kèm cơm siêu ngon
Cà pháo mắm tôm là món ăn quen thuộc được nhiều người yêu thích và cũn rất dễ làm.
XEM TIẾP
Thẻ:
Ngày: 19/07/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
 Sườn non heo (kg)  140.000 TP.HCM
 Cá thu cắt khoanh (kg)  280.000   TP.HCM
 Cà chua (kg)  25.000 TP.HCM 
 Đậu bắp (kg)  30.000 TP.HCM 
Đu đủ vàng (kg) 16.000 TP.HCM
Chôm chôm nhãn (kg) 28.000 TP.HCM
Nho Mỹ đỏ (kg) 130.000 TP.HCM
Sườn bò Mỹ gói 500g (gói)248.900 TP.HCM
Đùi tỏi gà (kg) 69.900 TP.HCM
Nấm đùi gà gói 300g (gói) 36.900 TP.HCM
Dưa hấu (kg) 13.900 TP.HCM
Cá lóc tươi làm sạch (kg) 74.900 TP.HCM
Cá basa tươi cắt khúc (kg) 57.900 TP.HCM
Cá Diêu hồng làm sạch (kg)74.900 TP.HCM
Cải thảo (kg) 12.000 TP.HCM
Xà lách búp (kg) 17.000 TP.HCM
Cải bắp tròn (kg) 8.000 TP.HCM
Cải ngọt (kg)8.000 TP.HCM
Cải bẹ xanh (kg) 8.000 TP.HCM
Rau muống nước (kg)8.000 TP.HCM
Cải thìa (kg)15.000 TP.HCM
Rau quế (kg) 16.000 TP.HCM
Bầu (kg) 12.000 TP.HCM
Su su (kg) 9.000 TP.HCM
Khoai lang bí (kg) 12.000 TP.HCM
Cà chua (kg) 18.000 TP.HCM
Bông cải xanh 3 (kg)7.000 TP.HCM
Cà rốt (kg) 19.000 TP.HCM
Củ cải trắng (kg) 10.000 TP.HCM
 Su hào (kg)  12.000 TP.HCM