Hướng dẫn các cách làm món ốc xào măng đơn giản tại nhà

Nấu gì hôm nay 01/12/2020 14:12

Ốc xào măng là món ăn dân dã và đơn giản được rất nhiều người yêu thích. Sau đây là một số cách làm món ốc xào măng đơn giản tại nhà mà bạn có thể tham khảo.

Nội dung bài viết

Các món ăn làm từ ốc rất đa dạng và cách chế biến cũng đơn giản, dễ làm. Nếu bạn muốn thay đổi khẩu vị thì có thể thử cách làm món ốc xào măng cho gia đình và bạn bè cùng thưởng thức. Thịt ốc giòn giòn ăn với măng tươi chua chua chắc chắn sẽ khiến bạn thích mê ngay lần đầu thưởng thức.Trong bài viết hôm nay, Phunuvagiadinh sẽ hướng dẫn cách làm ốc xào măng với đa dạng kiểu chế biến cho bạn tham khảo.

Cách làm món ốc xào măng đơn giản

Cach lam mon oc xao mang 1
Cách làm món ốc xào măng đơn giản - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 kg ốc (ốc ao, ốc nhồi,  ốc vặn, ốc bươu...)
  • 400g măng chua (măng củ hoặc măng lá đều được)
  • 1 củ tỏi
  • ½ củ gừng
  • 2 hoặc 3 quả ớt 
  • Hành lá, mùi tàu
  • Rượu trắng, nước mắm, dầu ăn, dấm, muối ăn, bột ngọt, bột nêm
Cach lam mon oc xao mang 2
Nguyên liệu làm món ốc xào măng - Ảnh minh họa: Internet

Bước 1: Sơ chế ốc

Ốc sau khi mua về cho vào rổ, xả nước mạnh để rửa sạch bùn đất bên ngoài miệng ốc. Sau đó đem ốc vô ngâm trong nước vo gạo và cắt thêm vài lát ớt (bạn có thể dùng nước muối pha loãng nếu không có nước vo gạo). Ngâm trong khoảng 5-6 tiếng để ốc nhả hết nhớt và bùn đất ra. Trong quá trình ngâm, bạn có thể thay nước thường xuyên để ốc sạch hơn.

Cach lam mon oc xao mang 3
Đem ốc vô ngâm trong nước vo gạo và cắt thêm vài lát ớt - Ảnh minh họa: Internet

Bước 2: Ngâm măng

Trong thời gian ngâm ốc, bạn đun sôi nồi nước rồi cho măng vào luộc với lửa nhỏ khoảng 10 - 15 phút. Điều này sẽ giúp làm sạch và khử hết các chất độc có trong măng. Sau khi đun sơ bạn vớt măng ra rồi rửa sạch dưới vòi nước. Nếu bạn sử dụng măng lá thì dùng dao tước thành các sợi vừa ăn. Còn nếu bạn sử dụng măng củ thì đem thái thành những miếng vừa phải. Tiếp tục đem măng ngâm trong nước lạnh để măng không bị thâm và giữ được độ giòn, khi chế biến sẽ ngon hơn.

Mùi tàu và hành lá nhặt bỏ gốc, rễ rồi rửa sạch, thái nhỏ. Tỏi bóc vỏ, đập dập rồi băm nhỏ. Gừng đem cạo vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ. Ớt rửa sạch, bỏ cuống, loại bỏ bớt hạt rồi băm nhỏ.

Bước 3: Luộc ốc

Ốc sau khi ngâm xong thì vớt ra rổ, rửa sạch lại nhiều lần dưới vòi nước chảy mạnh cho ốc thật sạch. Sau đó cho ốc vào nồi với 1/2 bát con nước và 1 thìa muối rồi bắt lên bếp luộc cho chín. Bạn không nên luộc ốc quá lâu hoặc quá chín sẽ khiến thịt ốc bị mất độ giòn ngọt. 

Cach lam mon oc xao mang 4
Cho ốc vào nồi với 1/2 bát con nước và 1 thìa muối rồi bắt lên bếp luộc cho chín - Ảnh minh họa: Internet

Sau đó dùng kim hoặc tăm nhọn để lấy phần lưỡi ốc ra, phần ruột thì bỏ đi. 

Đem phần lưỡi ốc đi rửa thật sạch với nước rượu trắng và muối để loại bỏ bùn đất, nhớt còn sót lại. Phần nước luộc ốc bạn chắc lấy phần nước trong để xào ốc. 

Bước 4: Xào ốc

Bắc chảo dầu lên bếp đun nóng rồi cho 1/2 số tỏi, ớt, gừng băm nhỏ vào phi thơm. Tiếp theo bạn cho măng vào đảo đều tay cho đến khi săn lại thì nêm chút gia vị thêm đậm đà. Tiếp tục xào măng thêm 2 phút nữa thì cho măng ra đĩa. 

Dùng chảo đấy tiếp tục cho phần gừng, tỏi, ớt còn lại vào phi thơm rồi cho thịt ốc vào xào cùng. Khi thịt ốc săn lại thì nêm gia vị cho vừa miệng rồi đổ măng vào xào cùng, đảo nhanh tay với lửa vừa để các nguyên liệu hòa quyện vào nhau. 

Cach lam mon oc xao mang 5
Xào măng với ốc - Ảnh minh họa: Internet

Tiếp tục cho phần nước luộc ốc lúc nãy vào chảo, chỉnh lửa lớn và đảo nhanh tay rồi nêm gia vị lần cuối cho thật vừa miệng. Xào đến khi nước trong chảo cạn dần và sền sệt thì vặn nhỏ lửa, rắc hành lá và mùi tàu lên trên. Đảo thêm vài lần nữa là có thể tắt bếp và bày món ra đĩa.

>>> Xem thêm:

- Cách nấu canh ốc chuối đậu thịt ngon chuẩn vị

- Các món ngon từ ốc vặn bạn không thể bỏ qua

Cách nấu ốc xào măng đậu

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 1kg ốc
  • 300g măng tươi
  • ½ củ cà rốt
  • 1 miếng đậu phụ
  • 1 quả ớt ngọt
  • Hành khô, tía tô, hành hoa
  • Gia vị: Bột nêm, mì chính, bột canh, dầu ăn.

Cách làm món ốc xào măng đậu

  • Rửa ốc rồi đem ngâm với nước vo gạo cùng vài lát ớt ốc nhả bùn đất. Sau khi ngâm xong thì rửa ốc lại thật sạch rồi cho vào nồi luộc. Ướp thịt ốc với 1 thìa bột nêm, 1 thìa bột nghệ và 1 thìa dầu hào cùng cùng với hành khô băm nhỏ.
  • Măng tươi bóc lớp vỏ, thái mỏng rồi cho vào nồi luộc sơ, thêm chút muối rồi rửa lại cho sạch.
Cach lam mon oc xao mang 6
Món ốc xào măng đậu thơm ngon - Ảnh minh họa: Internet
  • Bắc chảo dầu đun nóng rồi cho hành vào phi thơm. Tiếp theo cho thịt ốc đã ướp vào xào săn rồi cho trút ra đĩa để riêng.
  • Cắt đậu phụ thành miếng nhỏ rồi rán vàng. Cà rốt và ớt ngọt thái mỏng vừa ăn.
  • Bắc chảo dầu rồi cho hành phi và măng vào xào săn lại, tiếp đến cho đậu phụ và cà rốt vào xào cùng, nêm thêm một ít hạt nêm. Tiếp đến bạn cho thịt ốc đã xào vào xào cùng.
  • Khi thấy thịt ốc vừa miệng và rau củ chín đều thì cho hành, tía tô thái nhỏ vào đảo đều rồi tắt bếp. Cho ốc xào măng đậu ra đĩa dùng nóng sẽ ngon hơn. 

Hy vọng với hướng dẫn cách làm món ốc xào măng được chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn thực hiện thành công món ăn này để chiêu đãi gia đình và bạn bè vào cuối tuần.

Cách làm kim chi thập cẩm chua ngọt siêu ngon hấp dẫn

Cách làm kim chi thập cẩm chua ngọt phải có phần cải thảo giòn ngon, thấm đẫm vị chua cay mặn ngọt với nước kim chi đỏ au. Đây sẽ là món ăn bạn không thể chối từ.

TIN MỚI NHẤT