Đường mới là kẻ thù lớn nhất của tim mạch!

26/03/2015 08:25

Chế độ ăn ít đường, đặc biệt là sirô ngô fructose cao có tác động giảm huyết áp tốt hơn so với chế độ ăn ít muối.

Đường mới là kẻ thù lớn nhất của tim mạch! - Ảnh 1
Giảm đường trong chế độ ăn uống giúp giảm huyết áp hiệu quả.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo rằng, chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh là vũ khí tốt nhất để chống lại bệnh tim mạch,, đặc biệt là cao huyết áp – một vấn đề nguy hiểm nhất cho tim. Một bài báo được đăng tải gần đây trên tờ Medical Journal của Anh cho biết: “Chế độ ăn uống với mục tiêu điều trị cao huyết áp và bệnh tim mạch nên tập trung vào việc giảm lượng đường, đặc biệt là fructose. Lưu ý này đặc biệt quan trọng với nhóm người có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch”.

Theo James DiNicolantonio làm việc tại Cục dự phòng Tim mạch tại Viện Tim Trung Mỹ Saint Luke ở Kansas City và Sean Lucan từ Khoa Gia đình và Y tế Xã hội thuộc trường Y Albert Einstein cho rằng phương pháp ăn kiêng cắt giảm lượng muối là “lý thuyết gây tranh cãi”. Các nhà nghiên cứu trên cho rằng việc hạn chế lượng muối ăn chỉ giúp giảm nhẹ chỉ số huyết áp, thậm chí, một nghiên cứu khác còn khuyến cáo rằng nên tiêu thụ từ 3-6g muối mỗi ngày là con số tối ưu cho sức khỏe, nếu tiêu thụ dướn 3g muối mỗi ngày có thể gây hại cho cơ thể.

Đường mới là kẻ thù lớn nhất của tim mạch! - Ảnh 2
Các loại nước giải khát có đường là một trong những thành phần cần cắt giảm trong chế độ ăn uống nếu muốn có một trái tim khỏe.

Theo khảo sát về tác động của chế độ ăn uống, đường có liên quan đến tình trạng cao huyết áp nhiều hơn là muối”, nhóm nghiên cứu cho biết trong một báo cáo. Những bằng chứng khoa học cơ bản, nghiên cứu dân số và các thử nghiệm lâm sàng đối với đường ẩn (đặc biệt là fructose đơn), cho thấy đường đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của bệnh cao huyết áp.

Di Nicolantonio và Lucan khuyến cáo rằng chế độ ăn giảm đường, đặc biệt là sirô ngô fructose cao có tác động lớn hơn trong việc giảm huyết áp so với chế độ ăn giảm muối. Sirô ngô fructose cao là chất làm ngọt được sử dụng phổ biến nhất trong chế biến thực phẩm và đồ uống (ví dụ như nước ép trái cây có đường, nước giải khát có ga, thực phẩm chế biến…). Lượng đường ẩn trong các thực phẩm chế biến có thể khiến lượng calo hàng ngày tăng lên đáng kể, kéo theo đó, nguy cơ mắc bệnh tim cũng tăng lên gấp 3 lần so với những người tiêu thụ đường ít hơn 10%. Tiêu thụ trên 74g fructose một ngày, có thể khiến nguy cơ tăng huyết áp cao hơn mức 160/110 mm Hg lên 77%.

Đường mới là kẻ thù lớn nhất của tim mạch! - Ảnh 3
Ẩn sau vị ngọt ngào của đường là rất nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Hơn nữa, các bằng chứng từ nghiên cứu thực tế cho thấy các loại đường nói chung, và fructose nói riêng, có thể góp phần vào việc tăng nguy cơ tim mạch tổng thể thông qua nhiều cơ chế khác nhau. Trong thực tế, việc tiêu thụ quá mức đường thông qua nước giải khát có đường có liên quan đến 180.000 ca tử vong trên thế giới”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Theo một báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) tổng lượng calo cần thiết hàng ngày của khoảng 16% trẻ em và thanh thiếu niên Mỹ đến từ đường trong các loại thức uống giải khát. DiNicolantonio và Lucan cũng nhấn mạnh rằng đường tự nhiên có trong trái cây và rau quả không gây hại đến sức khỏe của chúng ta.

Có một điểm cần lưu ý là hầu hết lượng đường cần cắt giảm không phải từ đường thêm trực tiếp vào thực phẩm mà là đường có các thực phẩm như thức ăn nahnh, thực phẩm chế biến và nước giải khát. Các bằng chứng nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng thêm một lượng đường vừa phải vào chế độ ăn uống trong một thời gian ngắn cũng có thể gây ra những tác động xấu cho sức khỏe.

Bạn đang xem bài viết trong chuyên mục Dinh dưỡng trên Phụ nữ và gia đình
Xem thêm bài viết liên quan :
Cách làm bánh mì hoa cúc đơn giản tại nhà
Cách làm bánh mì hoa cúc tại nhà khá đơn giản với những nguyên liệu rẻ tiền. Một mẻ bánh mì hoa cúc thơm ngon...
XEM TIẾP
Cách làm giò hoa ngũ sắc thơm ngon đặc biệt cho ngày Tết
Mâm cơm tết sẽ càng rực rỡ hơn với món giò hoa ngũ sắc thơm ngon lạ mắt, cách làm lại vô cùng đơn giản.
XEM TIẾP
Học người Thái cách làm phở xào chay thanh nhẹ mà ngon
Trong những ngày cuối năm nhiều tiệc tùng, bạn hãy làm món phở xào chay để các thành viên trong gia đình mình được ăn...
XEM TIẾP
CUỘN XUỐNG ĐỂ XEM THÊM