Trang chủ Dinh dưỡng

Điều gì xảy ra với cơ thể khi rán, luộc trứng quá kỹ?

24/12/2016 14:23

Ăn trứng giúp cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt cho cơ thể nhưng nếu mắc phải những điều dưới đây có nghĩa việc ăn trứng của bạn chẳng hề có tác dụng.

Ăn trứng cùng sữa đậu nành

Nhiều người vẫn có thói quen ăn bữa sáng gồm có một ly đậu nành kèm với trứng ốp hay trứng rán hoặc một chiếc bánh mỳ kẹp trứng. Tuy nhiên, thói quen này cần phải bỏ ngay. Trong trứng và đậu nành đều chứa chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. 

Cụ thể như, trong sữa đậu nành chứa khoáng chất, vitamin, protein thực vật, carbonhydrate giúp cơ thể bổ sung nguồn dinh dưỡng có lợi, bồi bổ tốt. Tuy nhiên, trong sữa đậu nành có chất trypsin, còn trong trứng có chất ovalbumin. Nếu hai chất này kết hợp cùng nhau có tác dụng ngược, "kìm hãm" giá trị dinh dưỡng, không phát huy hết được hiệu quả của trứng với sức khỏe.

Ăn trứng sống

Trước đây vẫn từng có quan niệm, ăn trứng sống để bảo tồn dinh dưỡng, tiện lợi. Nhưng ăn trứng sống lại tiềm ẩn nguy cơ với sức khỏe. Bởi trứng sống chưa được đun chín kỹ, khi trứng được đập ra sẽ bị không khí tác động gây nhiễm khuẩn.

Ngoài ra, trong trứng sống có antitrypsin, cơ thể khó hấp thu, khó tiêu hóa. Chỉ khi trứng được đun nấu, trứng trở nên mềm hơn, các protein bên trong sẽ được cơ thể tiếp nhận hoàn toàn.

Khi ăn trứng sống, chắc chắn vị tanh vẫn còn nguyên. Vị tanh này gây giảm bớt và kìm hãm quá trình tiết dịch ở ruột, nước bọt... làm cho cơ thể bị chán ăn, buồn nôn và ngán, khó tiêu. 

Không chú ý đến lượng cholesterol của trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn là loại trứng có giá trị dinh dưỡng cao đặc biệt chứa lượng chất đạm lớn. Trên thực tế, thói quen ăn trứng vịt lộn hàng ngày khá phổ biến và không hiếm người ăn 4-5 quả trứng một lần hoặc nhiều hơn. Trứng vịt lộn khoảng 100g có chứa hơn 13g protein, hơn 12g lipit, hơn 180 kcal cùng các vitamin, sắt... và hàng trăm gam cholesterol.

Do giá trị dinh dưỡng cao như vậy, cơ thể chỉ hấp thu được một phần trong khả năng. Cho nên cần chú ý lượng ăn khoảng 2 quả/tuần. Nếu ăn cùng một lúc 3-4 quả là vượt quá khả năng hấp thu của cơ thể.

Về bản chất, trứng vịt lộn bổ dưỡng cho cơ thể nhưng do lượng cholesterol cao, vì vậy người bị tiểu đường, huyết áp cao, bệnh về tim mạch không nên ăn hoặc chú ý ăn lượng vừa phải.

Ăn nhiều trứng cùng lúc

Trong các bữa sáng, không hiếm cảnh có người gọi 5-6 lòng đỏ trứng ăn cùng phở hay cho vào mỳ tôm 3-4 quả trứng để tăng cảm giác no sau khi ăn. 

Điều gì xảy ra với cơ thể khi rán, luộc trứng quá kỹ? ảnh 1

Theo các nghiên cứu, trong trứng có chứa axit bão hòa và cholesterol. Lượng cholesterol có chứa trong quả trứng 18g là khoảng 220mg. Con số này nếu ăn một lần sẽ vượt qua khả năng hấp thu của cơ thể 300mg/ngày.

Luộc, rán trứng quá lâu đều không tốt

Cái gì quá cũng không tốt và luộc trứng cũng vậy. Thay vì quan niệm luộc trứng càng lâu sẽ tốt, chín hơn và an toàn hơn thì bạn nên luộc trứng trong khoảng thời gian hợp lý.

Bởi khi đun trứng quá lâu trong nước sôi nóng, thành phần protein trong ion sắt sẽ kết hợp cùng các ion lưu huỳnh của sunfua sắt. Điều này dẫn đến cơ thể khó hấp thu, khó tiêu hóa. Do đó, tốt nhất nên luộc trứng khoảng 5 phút.

Không chỉ luộc trứng mà bạn rán trứng quá kỹ cũng không tốt. Khi rán quá kỹ, axit amin sẽ bị biến thành chất hóa học không tốt với sức khỏe. Khi rán kỹ, ở rìa của trứng rán có lớp bị cháy mỏng, nếu ăn vào sẽ gây khó tiêu và ảnh hưởng đến tiêu hóa.

Công thức làm "tuyệt phẩm" thịt chiên không thể bỏ qua
Thịt chiên quá quen rồi nhưng có thêm cách làm mới này đảm bảo cả nhà sẽ thích hơn món ăn này đấy!
XEM TIẾP
Mẹ nhét cả quả chuối vào mướp đắng rồi hấp lên, con trai ăn hết cả đĩa mà chẳng chê đắng
Đã bao giờ bạn nghĩ rằng chuối có thể kết hợp với mướp đắng cho ra đời một món ăn ngon, mới lạ chưa?
XEM TIẾP
Chỉ cần 30 phút có ngay món cá hấp ngon "tuyệt cú mèo" đãi cả nhà cuối tuần
Món cá hấp làm theo cách này vừa nhanh vừa ngon cho bữa cơm cuối tuần thêm phần thú vị.
XEM TIẾP
Thẻ:
Ngày: 22/07/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
 Sườn non heo (kg)  140.000  TP.HCM
 Thịt đùi heo (kg)  100.000   TP.HCM
 Xương heo (kg)  80.000 TP.HCM 
 Đùi tỏi gà (kg)  75.000 TP.HCM 
Cánh gà (kg)80.000 TP.HCM
Cá lóc đồng (kg) 110.000 TP.HCM
Cá lóc nuôi (kg) 65.000 TP.HCM
Chuối già (kg) 13.000 TP.HCM
Cà chua (kg) 29.900 TP.HCM
Sườn bò gói 500g (gói) 248.900 TP.HCM
Lạp xưởng gói 500g (gói)139.900 TP.HCM
Cà rốt Đà Lạt (kg) 24.900 TP.HCM
Chân giò muối gói 500 (gói) 59.900 TP.HCM
Ổi giống Đài Loan (kg)13.500 TP.HCM
Táo đỏ (kg) 116.500 TP.HCM
Cá rô (kg) 150.000 TP.HCM

Cá lóc đồng (kg) 

140.000 TP.HCM
Đùi tỏi gà (kg) 90.000 TP.HCM
Gan heo (kg) 50.000 TP.HCM
Bao tử heo (kg) 125.000 TP.HCM
Bông cải xanh (kg) 60.000 TP.HCM
Bông cải trắng (kg)50.000 TP.HCM
Dưa leo (kg) 25.000 TP.HCM

Rau mồng tơi gói 450g (gói)

6.500 TP.HCM
Bắp cải trắng (kg)8.000 TP.HCM
Bơ sáp (kg)32.300 TP.HCM
Chuối Koji (kg) 19.000 TP.HCM
Chôm chôm (kg) 27.500 TP.HCM
Đầu cá Hồi (kg) 44.900 TP.HCM
 Cá Basa không đầu (kg)  43.900 TP.HCM