Cách nấu xôi gấc ngon nhất để chiêu đãi cả nhà vào dịp cuối tuần

Vào bếp 23/07/2019 16:46

Bạn là người Việt Nam mà vẫn chưa biết cách nấu xôi gấc ngon nhất để chiêu đãi người bạn ngoại quốc là thiệt thòi không nhỏ đấy!

Đã bao lâu rồi bạn không ăn xôi vậy? Trong thế giới đa dạng của xôi thì có một loại xôi được ưa chuộng nhiều nhất có lẽ là xôi gấc. Vì sao xôi gấc được lòng nhiều người như vậy? Câu trả lời sẽ khiến bạn khá bất ngờ!

cach nau xoi gac
Cách nấu xôi gấc trong ẩm thực Việt

Xôi là thực phẩm phổ biến ở nhiều nước châu Á. Ở Lào và Đông Bắc Thái Lan, xôi được sử dụng thường xuyên như cơm ở Việt Nam. Người Thái Lan và người Lào cũng thường dùng xôi kèm với một số loại quả như xôi xoài, xôi sầu riêng hay xôi chuối. Một số dân tộc thiểu số tại Việt Nam như Người Mường, người Khơ me sử dụng xôi như một đồ ăn chủ lực hàng ngày, trong khi dân tộc Việt (Kinh) chủ yếu dùng cơm làm từ gạo tẻ, chỉ dùng xôi như một bữa ăn phụ vào buổi sáng như một thức quà, hoặc trong các ngày lễ, tết, thôi nôi, cưới hỏi như một đồ cúng không thể thiếu trên mâm cỗ cúng.

Chúng ta đã từng ăn các loại xôi nào nhỉ? Nào là xôi kem, xôi trắng, xôi vò, xôi vừng, xôi lá cẩm, xôi sầu riêng, xôi gà, xôi khúc…mỗi loại đều có một hương vị riêng khiến ta lưu luyến nhưng xôi gấc với màu sắc đỏ tươi tắn và ngay cả nguyên liệu đặc biệt từ gấc cũng đã thấy hấp dẫn rồi! Bạn cần chọn quả gấc chín, bổ đôi lấy phần cơm thịt bao quanh hạt màu đỏ ở trong đem tán nhuyễn trong một chút rượu trắng. Có lẽ đã xong khâu chuẩn bị gấc như cái tên của nó rồi nhỉ? Và bây giờ là các bước để ra được các thành phẩm qua cách nấu xôi gấc ngon nhất sẽ được hướng dẫn phía dưới.

  1. Cách nấu xôi gấc đậu xanh

Xôi dẻo thơm kết hợp với gấc sẽ tạo ra một món xôi tuyệt hảo, trong các kiểu xôi thì cách nấu xôi gấc đậu xanh cũng tạo ra một hương vị đặc biệt. Sự hòa quyện giữa gấc và đậu xanh kết hợp cùng gạo nếp ngon khó có thể quên được khi cho vào miệng.

Nguyên liệu nấu xôi gấc đậu xanh:

- Gạo nếp ngon: 500g

- Đậu xanh: 200g

- Gấc chín: 1 quả

- Đường: 110g

- Dừa nạo: 100g

- Muối ăn: 1 thìa cà phê

Thực hiện:

- Gạo nếp ngâm với nước muối loãng qua đêm. Đậu xanh ngâm với nước ấm 3h cho nở mềm. Gấc lấy phần ruột đỏ bên trong ngâm với 1 thìa cà phê rượu qua đêm. Mẹo của cách nấu xôi gấc ngon là phải ngâm gạo qua đêm, viêc ngâm gạo như vậy giúp gạo nở mềm mà còn có vị đậm đà.

- Đậu xanh đem hấp cho chín rồi dùng thìa hoặc máy xay sinh tố xay nhiễn. Nấu xôi gấc đỗ xanh muốn ngon và thơm bạn nên chọn đỗ tiêu nhé, đỗ này vừa bở, vừa thơm. Ngày nay ở các quán bán xôi người ta hay cho vani để có mùi thơm.

- Cho 50g đường và bột đậu xanh và 1 nhúm muối rồi trộn đều, sau đó cho xoong đậu lên bếp đun trên lửa nhở và xào đậu cho đến khi đường tan và đậu bết lại là được.

- Gạo nếp sau khi ngâm để ra rổ cho ráo nước, sau đó trộn thịt gấc với gạo nếp, bạn có thể nhặt bỏ hạt trước hoặc sau khi đồ xôi đều được. Đồ xôi cho đến khi chín. Trong quá trình nấu thỉnh thoảng mở nắp rưới nước cốt dừa, cách nấu xôi gấc nước dừa như vậy để xôi mọng nước và ngậy. Bạn cũng có thể sử dụng cách nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện với xửng hấp bằng nhựa có sẵn trong nồi cơm điện khi mua, bạn nên lót lá chuối hoặc vải xô ở dưới để không bị lọt gạo nhé. Ngoài ra bạn có thể sử dụng cách nấu xôi gấc bằng lò vi sóng.

- Khi xôi gần chín thì cho 60g đường vào và dũng đũa trộn đều. Hấp xôi cho chín hẳn rồi mới cho ra đĩa. Dùng khuôn nhựa hoặc nhôm để ấn xôi. Bạn cho 1 lớp đậu xanh ở đáy khuôn sau đó cho lớp gạo nếp rồi lại cho lớp đậu xanh, ấn nhẹ rồi lấy xôi ra khỏi khuôn. Cách nấu xôi gấc ngon nhất và thơm nhất có thể cho thêm 1 chút vani, xôi sẽ có mùi thơm mạnh hơn.

  1. Cách nấu xôi gấc mặn

Nếu như xôi gấc đậu xanh nước cốt dừa thơm ngon đẹp mắt làm nức lòng thì người sành ăn chưa bao giờ bỏ qua một hương vị khác với cái tên quen thuộc là xôi gấc mặn. Cách nấu xôi gấc mặn không quá cầu kỳ như xôi gấc ngọt.

cach nau xoi gac
Xôi gấc được nhiều tín đồ sành ăn yêu thích

Nguyên liệu:

- 600g gạo nếp

- 1 gói thịt gấc đông lạnh nhập khẩu (200g)

- ½ teaspoon muối

- 25g thịt mỡ, bằm nhỏ

- 2 củ hành tím nhỏ, bằm nhỏ

- 30-40ml nước cốt dừa

- Chả lụa hoăc chả/giò thủ ăn kèm

Thực hiện:

- Vo sạch gạo (cho đến khi nước trong) và ngâm gạo nếp qua đêm.

- Xả sạch gạo, để ráo nước, cho thịt gấc vào bóp cho đều, cho muối vào trộn đều.

- Bắc lên xửng hấp khỏang 10 phút, khóet một lỗ hổng ở giữa nồi xôi cho thịt mỡ và hành tím băm nhỏ vào, tiếp tục nấu cho xôi vừa chín tới (khoảng 20 phút), thì rưới nước cốt dừa vào, trộn đều.  Hấp thêm cho chín tiếp khoảng 10-15 phút nữa.

- Xôi chín thì dùng ngay với chả lụa hoặc các lọai chả khác nếu có. Cho thêm mỡ hành vào sẽ đẹp mắt và hấp dẫn hơn.

  1. Cách nấu xôi gấc miền bắc

Cũng đều là xôi nhưng ở mỗi vùng miền lại có một hương vị đặc trưng khác nhau gắn liền với văn hóa, phong tục tập quán cũng như khẩu vị mỗi nơi mỗi khác, ẩm thực là không giới hạn, bạn là người miền Nam hãy thử một lần đổi vị với cách nấu xôi gấc miền bắc. Bạn là người miền nào đi nữa thì hãy thưởng thức hết các món ngon của Việt Nam để không uổng phí cuộc đời này nhé!

Nguyên liệu:

- 1 trái gấc to

- Nước dừa

- Đường

- Rượu trắng

- Muối

- Gạo nếp

- Màu đỏ + vàng để nhuộm gạo

Thực hiện:

- Gấc mua về, để cho rã đá, vì họ để đông lạnh.

- Bổ trái gấc ra làm đôi theo chiều ngang, múc gấc ra bát, cho 2 muỗng rượu trắng vào, cho 1 tí muối vào, đánh cho đều tay, xong để qua một bên.

- Gạo nếp vo sạch ngâm qua đêm, khi ngâm, hoà màu đỏ vào nước, bạn phải hoà màu đỏ và màu vàng vào với nhau, hoà làm sao cho cái màu đừng đỏ quá, và đừng vàng quá, nghĩa là đỏ 2 phần thì vàng 1 phần.

- Cho gạo vào ngâm qua đêm, sáng ra vớt gạo ra rổ, cho tí muối vào, xóc đều lên, cho gấc vào trộn đều lên, bắc xửng cho nước xôi, xong cho nếp vào xửng hấp.

- Khi hấp thì thăm chừng và thỉnh thoảng tưới nước dừa lên cho xôi mềm và dẻo, khi hấp xôi gần chín, thì mới cho đường vào, xôi gấc là phải nêm nếm cho vừa ăn theo khẩu vị mỗi người, ngọt nhiều và ít cũng tuỳ theo khẩu vị mỗi người, có người thích ngọt thì cho nhiều đường, nhưng nếu cho quá nhiều đường thì xôi sẽ nát, nhão, không ngon đâu, bạn có thể nấu vừa ăn, nếu thích ngọt thì khi ăn mình rắc thêm đường vào, có người thích nấu nhạt, để ăn với chả quế.

cach nau xoi gac
Xôi gấc được dùng trong tiệc cưới hỏi

>>> Xem thêm:

- Cách nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện ngon, cực thơm, béo ngậy mà rất đơn giản

Có thể bạn chưa biết màu đỏ của gấc đặc trưng cho chữ “Hỉ” và không thể thiếu trong các ngày lễ Tết cổ truyền và cưới hỏi ở Việt Nam vì nó được tin là đem đến may mắn cho gia đạo. Ngoài việc học cách nấu xôi gấc ngon nhất để thỏa mãn đam mê ăn uống hay giới thiệu ẩm thực Việt cho các bạn ngoại quốc thì bạn cũng có thể kinh doanh nữa. Hãy thử tưởng tượng một ngày nào đó bạn bắt đầu với số vốn ít ỏi bán xôi và nâng tầm món ăn này đến các nhà hàng hay mở rộng chi nhánh thì sao nhỉ? Buổi sáng chỉ cần một nắm xôi gấc và một ly sữa đậu nành là đủ nạp năng lượng cho một buổi làm việc có hiệu suất rồi!

Hướng dẫn cách nấu xôi xéo bằng nồi cơm điện, dễ dàng mà thơm ngon

Nấu xôi xéo bằng nồi cơm điện có cách làm rất đơn giản và dễ dàng. Mới các bạn tham khảo cách nấu xôi xéo rất đơn giản dưới đây nhé!

TIN MỚI NHẤT