Cách nấu chè hạt sen thanh mát bổ khí huyết đánh tan mùa hè nóng bức

Vào bếp 23/07/2019 16:53

Trong menu ăn vặt văn phòng đứng sau trà sữa chắc hẳn là chè rồi, chỉ cần 1 cú click chuột thì sẽ có chè ngay sau 15 phút. Đã bao giờ bạn nghĩ trong các buổi dã ngoại, teambuilding của công ty sẽ trổ tài nội trợ chưa? Học cách nấu chè hạt sen ngay để các đồng nghiệp mắt chữ O mồm chữ A nhé!

Mùa hè đến rồi, các chị em hãy sưu tầm cách nấu chè hạt sen để giải nhiệt cho chồng con và đãi bạn bè vào các dịp tụ họp. Món này vừa thanh mát lại tốt cho sức khỏe, chia sẻ cùng bạn cách nấu chè hạt sen ngon kết hợp cùng các nguyên liệu như đỗ đen, đậu xanh, nhãn nhục làm chè lại càng mát hơn gấp bội!

  1. Cách nấu chè hạt sen đậu đen

Để nấu được một thành phẩm ngon thì khâu chuẩn bị nguyên liệu cùng cần sự tinh tế. Khi chọn được những hạt đậu, hạt sen đẹp ngon thì bước thực hiện sẽ có sự khác biệt hẳn. Nếu lần đầu bạn muốn kết hợp giữa hạt sen và đậu đen thì chuẩn phết đó. Bạn càng bất ngờ hơn với công dụng trị bệnh của loại ngũ cốc giàu chất dinh dưỡng này. Không những duy trì mái tóc đẹp, phòng ngừa bệnh tim mạch và mạch máu não, đậu đen còn cải thiện táo bón, phòng chống bệnh tiểu đường và giải độc cơ thể. Học cách nấu chè hạt sen tươi đậu đen tại đây.

cach nau che hat sen
Hướng dẫn cách nấu chè hạt sen giải nhiệt mùa hè

Nguyên liệu nấu chè hạt sen:

- Đỗ (đậu) đen 100g

- Hạt sen khô 300g, nếu là hạt sen tươi khoảng 500g

- Bột báng (hạt trân châu nhỏ) 50g

- Đường phèn

- Muối 1 thìa nhỏ

- Gừng 1 nhánh

- Nước cốt dừa hộp 

Cách làm chè hạt sen:

- Cho đậu đen vào rá đem đãi sạch rồi nhặt những hạt hỏng, hạt nổi trên mặt nước bỏ đi. Ngâm đỗ qua đêm với nước và 1 thìa muối nhỏ.

- Sáng hôm sau cho đỗ đen vào nồi, đổ nước ngập mặt đỗ khoảng 2 - 3cm rồi cho vào ninh cho đến khi đỗ chín bở.

- Mách với bạn một mẹo nhỏ là nếu bạn muốn món chè ngon hơn thì có thể gạn hết nước chè đỗ đen ra bát để lại hạt đỗ trong nồi rồi cho đường vào xào lên cho đỗ ngấm đường rồi lại đổ nước vào đun tiếp. 

- Nếu nấu chè đỗ đen hạt sen khô, bạn cần ngâm hạt sen với nước ấm khoảng 2 tiếng trước khi ninh. Ngâm xong thì tách bỏ tim sen cho khỏi đắng rồi cho vào nồi ninh cho đến khi chín bở.

- Nếu nấu hạt đậu đen hạt sen tươi, bạn chỉ cần loại bóc vỏ, bỏ tim sen rồi rửa sạch và cho vào nồi ninh luôn không cần ngâm nước.

- Trong khi chờ ninh chè thì bạn ngâm bột báng với nước khoảng 15 phút cho mềm và nở thì đổ nước đi, vớt ra rổ để cho ráo nước.

- Khi đỗ đen và hạt sen chín bở thì đổ 2 cái vào một nồi cho đường (lượng đường tùy theo khẩu vị) vào rồi đun sôi 5-10 phút cho ngấm. Tiếp theo, cho bột báng vào đun thêm 5 phút nữa thì tắt bếp.

- Bắc nồi xuống và múc chè ra bát, cho thêm một chút nước cốt dừa và dừa tươi vào cho chè thơm ngon hơn. Món chè này nên dùng nóng sẽ ngon và có tác dụng tốt hơn cho chứng mất ngủ của bạn. 

  1. Cách nấu chè hạt sen đậu xanh

Cách nấu chè hạt sen thanh mát bổ khí huyết đánh tan mùa hè nóng bức - Ảnh 2
Chè hạt sen đậu xanh có nhiều công dụng trị bệnh

Ngoài đậu đen thì bạn cũng có thể thay thế bằng đậu xanh khi thực hành cách nấu chè hạt sen đậu xanh. Nhắc tới đậu xanh thì người ta nghĩ ngay đến tính mát của nó. Nhưng nếu biết thêm được dưỡng chất có từ đậu xanh với một nguồn protein dồi dào, nhiều chất xơ có tác dụng chống oxy hóa, chống vi trùng, chống viêm, hạ huyết áp, chống đái tháo đường và chống ung thư thì bạn sẽ yêu thích việc tìm hiểu cách nấu chè hạt sen đậu xanh để bồi bổ cho cả nhà.

Nguyên liệu:

- Đậu xanh đã cà vỏ: 300gr

- Hạt sen: 100gr (khô, nếu tươi thì 150gr)

- Đường phèn: 200gr

- Bột sắn dây hoặc bột năng: 100gr

Cách làm:

- Ngâm đậu xanh trong nước ấm khoảng 1 tiếng cho đậu mềm và nở.

- Hạt sen bạn tách tâm sen bỏ đi nếu không sẽ bị đắng, khó ăn. Nếu là hạt sen tươi thì bạn không cần ngâm nước, nếu là hạt sen khô thì cho vào nước ấm ngâm khoảng 30 phút.

- Sau khi hạt sen và đậu ngâm xong, cho vào nồi để ninh. Bạn có nồi áp suất thì càng tốt còn không sau khi đun sôi lớn, hạ nhỏ lửa liu riu để ninh cho hạt sen và đậu chín đều, mềm nhừ. Trong lúc ninh, không dùng đũa khuấy nồi nhưng chú ý lượng nước để thêm vào cho vừa.

- Canh khoảng 45 phút, lấy một hạt sen và đậu ra kiểm tra xem đã nhừ chưa. Chừng nào hạt sen và đậu nhừ mềm thì cho bột sắn đã hòa tan vào, khấy đều rồi cho đường vào, dùng muỗng khuấy đều cho đường tan rồi tắt lửa là được.

- Nếu muốn thơm hơn thì bạn cho thêm một ít vani hoặc dầu dừa. Chè hạt sen đậu xanh ngon nằm ở cách phối các nguyên liệu, vị đường ngọt tan đều mà không bị gắt, hạt sen mềm nhưng không bị nhão bấy, khi ăn thấy được hương vị béo bùi.

- Ngoài ra, đỗ xanh bạn nên hầm cho thực sự mềm, tan ra thì khi ăn mới cảm nhận được trọn vị hấp dẫn mà món chè này mang lại. Chè để nguội, bạn có thể cho vào tủ lạnh để được 2 – 3 ngày và dùng dần. Chúc mừng bạn đã biết cách nấu chè hạt sen đậu xanh thanh mát.

  1. Cách nấu chè hạt sen nhãn nhục đường phèn

Bạn không muốn món chè trở nên đơn điệu thì thử phối cùng nhãn nhục, đường phèn xem sao nhé. Tham khảo cách nấu chè hạt sen nhãn nhục để ra được một thành phẩm không những bổ dưỡng cho sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mà còn trị được một số bệnh thường gặp như là an thần, tăng cường trí nhớ, điều trị thiếu máu và sắt, giảm oxi hóa cơ thể, điều trị mất ngủ…Dân gian nói rằng nhãn nhục là thần dược của người nghèo quả không sai chút nào.

Nguyên liệu:

- Hạt sen tươi: 0,5 kg

- Đường phèn: 0,5 kg

- Nhãn nhục: 120 gr

- Rau câu giòn

- Hoa lài

Cách làm:

- Hạt sen sau khi mua về thì nhặt bỏ tim sen, rửa sạch qua nước là được. Sau đó cho hạt sen cùng với 1 lít nước vào nồi đun đến khi hạt sen mềm thì cho đường phèn vào, khuấy đều tay đến khi đường vừa tan hết thì tắt bếp, vớt hạt sen ra để ráo.

- Nếu bạn sử dụng hạt sen khô thì cần ngâm nước lạnh khoảng 30 phút rồi mới thực hiện việc loại bỏ tim sen. Sau đó bạn hãy nấu nước cho sôi trước rồi mới cho hạt sen khô vào nấu, để tránh hạt sen bị sượng.

- Đối với nhãn nhục thì bạn rửa thật sạch để loại bỏ những tạp chất, cho nhãn vào nồi ngập nước và cùng một chút đường (để có vị ngọt đậm đà) rồi để lửa đun sôi. Lưu ý, không đun quá lâu để nhãn không bị mất độ giòn.

- Rau câu bạn cắt thành dạng sợi rồi cho vào tô cùng với hoa lài để yên trong khoảng 15 (hoặc để lâu hơn để chè thành phẩm càng thơm).

- Trong khi nấu nhãn nhục, bạn thấy chúng vừa chín tới thì phần hạt sen vào nấu cùng trong khoảng 15 phút, khuấy đều cho đường phèn tan hết và nhãn nhục, hạt sen hòa quyện vào nhau là có thể tắt bếp.

- Bạn để chè hơi nguội một chút rồi múc ra chén, cho thêm đá là có thể thưởng thức.

Cách nấu chè hạt sen thanh mát bổ khí huyết đánh tan mùa hè nóng bức - Ảnh 3
Công dụng thần thánh của chè hạt sen tốt cho sức khỏe

>>> Xem thêm:

- Cách nấu chè hạt sen cực ngon giúp giải nhiệt cơ thể

- Bỏ túi cách nấu chè hạt sen đậu xanh thanh mát ngon khó cưỡng

Ngoài các công dụng trên thì hạt sen – nguyên liệu chính tạo nên các món chè thơm ngon như thế cũng có các công dụng thần thánh không kém gì đậu xanh, đậu đen và nhãn nhục. Hạt sen được biết đến với hàm lượng protein, magie, kali va phốt pho. Không những thế hạt sen còn giàu chất xơ lại không chứa đường, hương vị thơm ngon phù hợp với thị hiếu của nhiều người. Theo Đông y, hạt sen có tính bình, vị ngọt và là một trong những loại thuốc quý, giúp an thần, ích thận, bổ tỳ cho người già và trẻ em. Bên cạnh đó còn có công dụng chữa di tinh, mộng tinh cho nam giới, giúp phụ nữ trẻ hóa làn da. Chúng tôi đã chia sẻ những thông tin cũng như cách nấu chè hạt sen, chúc bạn thực hiện thành công và ăn ngon miệng. 

Khám phá phiên bản cực hấp dẫn của món chè trôi nước cùng Hot Facebooker Tô Hưng Giang

Không là buổi đi chơi xa, chẳng phải món đồ chơi hấp dẫn, nhưng tin rằng Vào Bếp Cùng Con để làm chè trôi nước sẽ là kí ức tuổi thơ ấm áp mà hai chữ Gia Đình trao tặng cho con!

TIN MỚI NHẤT