Các loại thực phẩm giàu chất sắt ai ăn nhiều cũng tốt

Vào bếp 26/03/2018 10:10

Để phòng ngừa nguy cơ bị thiếu máu, đừng quên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt này vào bữa ăn hàng ngày.

Sắt là một trong những khoáng chất vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Khi cơ thể thiếu sắt, bạn có thể mắc phải các triệu chứng như rụng tóc, nhức đầu, dễ nhiễm trùng, da nhợt nhạt, móng gãy yếu… Đối với bà bầu, sắt càng đóng vai trò quan trọng hơn khi bổ sung đủ sắt cho cơ thể sẽ đảm bảo thai kỳ có sự phát triển tốt nhất.

Để phòng ngừa các căn bệnh này và có một cơ thể thật khỏe mạnh, hãy ghi nhớ các loại thực phẩm chứa nhiều sắt sau đây nhé. Lưu ý là bạn cần bao nhiêu sắt mỗi ngày phụ thuộc vào lứa tuổi và giới tính của bạn. Đàn ông cần 8 miligam (mg). Phụ nữ dưới 50 tuổi cần 18mg. Nếu bạn đang mang thai, bạn cần nhiều hơn, khoảng 27mg/ngày.

1. Thịt đỏ chứa nhiều sắt - tốt cho bà bầu

Thịt đỏ chứa nhiều sắt - tốt cho bà bầu
Thịt đỏ chứa nhiều sắt - tốt cho bà bầu. Ảnh minh họa: Internet.

Thịt bò là nguồn cung cấp sắt vô cùng phong phú, giúp cải thiện lượng Hemoglobin cho cơ thể. Phần nạc của thịt bò thường giàu sắt hơn phần chứa gân hoặc chứa mỡ. Trong 100g thịt bò nạc có thể cung cấp 3,1mg sắt tương đương 21% lượng sắt cần thiết.

2. Bổ sung sắt bằng các loại hạt

Bổ sung sắt bằng các loại hạt
Bổ sung sắt bằng các loại hạt. Ảnh minh họa: Internet.

Hạt bí ngô, hạt vừng, hạt hướng dương, hạt lanh... đều là thực phẩm lành mạnh mà bạn có thể cho vào món ăn bất cứ lúc nào để bổ sung chất sắt cho cơ thể tốt hơn. Ngoài ra, các loại hạt như hạt điều, đậu phộng, hạnh nhân... cũng chứa lượng chất sắt tương tự. Ngoài ra, các loại hạt này lại là thức ăn vặt lành mạnh giàu canxi, protein, chất béo tốt nên không gây tăng cân, ngược lại còn tốt cho sức khỏe và hỗ trợ giảm cân tốt hơn.

3. Bổ sung sắt và vitamin B12 cho cơ thể bằng hải sản

Bổ sung sắt và vitamin B12 cho cơ thể bằng hải sản
Bổ sung sắt và vitamin B12 cho cơ thể bằng hải sản. Ảnh minh họa: Internet.

Cua, tôm, trai, hàu, sò, ngao, cá thu, cá hồi... được xếp vào danh sách các loại thực phẩm có ích trong điều trị thiếu máu bởi chúng chứa khá nhiều sắt. Trong 100g cua đồng có tới 4,7mg sắt; 100g cua biển có tới 3,8mg sắt; 100g tôm khô có tới 4,6mg sắt... Ngoài ra, các loại hải sản còn chứa nhiều vitamin B12, thiếu hụt loại vitamin này cũng khiến cho cơ thể mắc bệnh thiếu máu.

4. Rau bina - thực phẩm bổ sung sắt còn tốt hơn thịt đỏ

Rau bina - thực phẩm bổ sung sắt còn tốt hơn thịt đỏ
Rau bina - thực phẩm bổ sung sắt còn tốt hơn thịt đỏ. Ảnh minh họa: Internet.

Các thực phẩm giàu sắt giúp tăng năng lượng và cơ thể luôn cảm thấy khỏe khoắn. Sắt giúp duy trì cơ chết sản xuất hemoglobin trong các tế bào hồng cầu đến khắp các cơ quan trong cơ thể. Trung bình cứ 3 chén rau bina có thể chứa tới 18mg sắt. Một chén rau bina hàng ngày là đủ cung cấp lượng sắt cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, rau bina còn chứa lượng lớn canxi và vitamin A.

5. Quả chà là - thực phẩm giàu sắt và canxi cho bà bầu

Quả chà là - thực phẩm giàu sắt và canxi cho bà bầu
Quả chà là - thực phẩm giàu sắt và canxi cho bà bầu. Ảnh minh họa: Internet.

Không chỉ dồi dào sắt, chà là còn chứa nhiều potasium, magnesium, canxi, selenium, các sinh tố nhóm B và có nhiều chất xơ như các loại quả khô khác. Đặc biệt, chà là còn được biết đến là loại trái cây có công dụng sản xuất hemoglobin. Do đó, chúng ta có thể ăn chà là như một món ăn hàng ngày để tăng sản xuất hồng cầu.

Từ bây giờ, hãy nhớ bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt này để bảo đảm sức khỏe cho cả gia đình nhé.

Thử ngay 3 công thức ăn chuối giảm cân với Smoothie tuyệt ngon

Ăn chuối giảm cân là phương pháp không được nhiều người tin tưởng do nghĩ rằng chuối nhiều đường. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Giảm cân với chuối rất hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT