Bài học dinh dưỡng từ người Ý

25/01/2015 23:57

Cùng lắng nghe những chia sẻ thú vị của một người gốc Mỹ sống ở Italia trong hơn 20 năm về những gì mà ông học được từ người Ý trong vấn đề dinh dưỡng.

Tôi đặt chân tới Ý năm tôi tròn 22 tuổi. Và điều đó đã thay đổi cuộc sống của tôi. Tôi được thưởng thức những loại trái cây và rau củ mới mà từ bé tới giờ tôi chưa bao giờ biết tới như atiso non màu tím, những loại nấm với màu sắc và hình dạng khác nhau. Ngoài ra còn có củ cải non, cải xoắn tím và lá bồ công anh với vị đắng. Tôi được tận mắt thấy cách chế biến thực phẩm rất đơn giản như nấu cá trong nước sốt cà chua tươi, hoặc đậu xanh và củ cải ngâm trong nước tỏi.

Tôi đã học được nhiều bài học về cách thưởng những món ăn chính chứa tinh bột như bánh mì, mì ống, polenta, faro và nhiều thứ khác. Tôi cũng biết tới những thú vui xa xỉ như ăn món lasagna với lớp nước sốt thịt tự chế, nước chấm bechamel và pho mát tươi được dành riêng cho những dịp đặc biệt, có lẽ 1 tháng một lần.

Bây giờ, hơn 20 năm sau đó, tôi đã học được rất nhiều bài học dinh dưỡng thú vị.

Bài học dinh dưỡng từ người Ý ảnh 1

1. Giá trị của một loại thực phẩm nằm ở chất lượng, chứ không phải do nó đắt hay rẻ

Trước đây tôi đã được dạy rằng những giá trị tốt nhất của thực phẩm là giá rẻ và số lượng nhiều: nếu phô mai parmesan đắt tiền? hãy bỏ qua nó, và mua những loại phô mai rẻ tiền hơn để thay thế. Ở Ý tôi lại học được rằng mình sẽ nhận được giá trị các món ăn tương xứng với số tiền bỏ ra. Những nguyên liệu cao cấp cùng công nghệ chế biến đắt đỏ đem tới những món ăn ngon và chất lượng. Nếu bạn tự nấu nhiều hơn, bạn có thể bỏ tiền mua những nguyên liệu cao cấp về nấu mà vẫn không ảnh hưởng tới túi tiền của mình. Điều này giúp bạn tiết kiệm hơn việc đi ăn hàng mà vẫn ngon và đảm bảo dinh dưỡng.

2. Tự nấu nhiều hơn, và ra ngoài ăn ít hơn

Nấu ăn thường xuyên hơn sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe. Bạn thực sự biết rõ những món ăn mình đã nấu và không những thế, việc tự nấu nướng giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền kha khá. Thực tế việc mua đồ ăn nấu sẵn trên đường phố chưa hẳn đã đảm bảo cả vệ sinh lẫn chất lượng mà còn rất tốn kém. Tự nấu ăn có thể giúp bạn giữ được những chất dinh dưỡng trong thực phẩm và loại bỏ những thành phần không tốt.

Bài học dinh dưỡng từ người Ý ảnh 2

3. Ăn những thực phẩm theo mùa và vùng miền

"Nếu bạn thực sự muốn ăn cà chua, hãy đợi cho đến tháng Bảy và tháng Tám". Tôi đã được chia sẻ về câu châm ngôn này khi thưởng thức một bữa ăn trưa không thể nào quên tại nhà của đầu bếp nổi tiếng và sành ăn Nancy Harmon Jenkins. Người Ý dần dần ý thực được rằng mình nên sử dụng thực phẩm theo mùa. Thực phẩm theo mùa không chỉ mang lại hương vị thơm ngon với giá tốt nhất, mà còn đảm bảo cung cấp những chất dinh dưỡng đa dạng và giảm thiểu khả năng tiếp xúc với chất độc  so với những thực phẩm phải dùng chất bảo quản để sử dụng quanh năm.

4. Ăn những gì bạn cần, nhưng không ăn quá nhiều

Sự khác biệt văn hóa lớn nhất ở Ý so với Mỹ là người Ý không ăn một lượng thức ăn quá nhiều và ít khi bỏ phí thức ăn. Theo EPA, trong năm 2012 người Mỹ đã bỏ đi khoảng 35 triệu tấn lương thực còn ăn được, tăng 20% ​​từ năm 2000, và trung bình một gia đình người Mỹ tiêu tốn 1.350 - 2.275 USD cho thực phẩm mỗi năm. Người Ý cũng làm điều này vì lý do sức khỏe. Trong một đĩa mỳ Ý, lượng mỳ luôn được cho vừa đủ để không bị dư thừa khiến người ăn phải ăn cố. Người Ý biết rằng một khẩu phần ăn quá lớn sẽ làm thực khách chán ngán và mệt mỏi. Kinh nghiệm cá nhân đã dạy tôi rằng có lẽ còn một lý do khác nữa khiến người Ý có khẩu phần ăn nhỏ đó chính là bởi nếu ăn quá nhiều, họ sẽ nhanh chóng béo phì, khó mà mặc vừa những bộ quần áo đẹp đắt tiền. Ý vốn là một trong nhưng kinh đô của thời trang thế giới với các tín đồ xem việc mặc đẹp là một nhu cầu sống còn.

Những bài học về dinh dưỡng của người Ý rất thú vị nhưng cũng rất quen thuộc. Bạn có thể áp dụng chúng để những bữa ăn cho bản thân và gia đình trở nên khoa học hơn.

Các công thức smoothie giúp giảm cân và thanh lọc cơ thể thơm ngon, hấp dẫn
Làm sao để có thể ăn kiêng thật hiệu quả mà vẫn đảm bảo kinh tế, đơn giản, dễ thực hiện và an toàn sức...
XEM TIẾP
Muốn giảm cân mà vẫn ăn ngon, học ngay cách làm món bò trộn siêu tốc này nhé
Món thịt bò trộn làm thật nhanh ăn thật ngon rất hợp làm món giảm cân hay món khai vị cho cả nhà.
XEM TIẾP
Thịt nướng sả làm theo cách này sẽ ngon hơn rất nhiều
Vào bếp làm món thịt nướng sả thơm nức mũi đãi cả nhà dịp cuối tuần này nhé!
XEM TIẾP
Ngày: 16/07/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
 Cải thảo (kg)  20.000  TP.HCM
 Cà tím (kg) 15.000   TP.HCM
 Bầu (kg)  18.000 TP.HCM 
 Cá kèo (kg)  200.000 TP.HCM 
Lê đường (kg) 100.000TP.HCM
Nho đen trái dài (kg) 180.000TP.HCM
Dưa lưới (kg) 70.000TP.HCM
Cá trứng (kg)55.900TP.HCM
Cá Hồi phi-lê tươi (kg) 439.900TP.HCM
Cá Diêu hồng làm sạch (kg)59.900TP.HCM
Cá chim biển (kg) 159.900TP.HCM
Bạch tuộc nhỏ (kg) 139.900TP.HCM
Đùi tỏi gà chiên (kg) 79.900TP.HCM
Thịt đùi heo (kg) 82.000TP.HCM

Cải thảo (kg) 

13.000TP.HCM
Xà lách búp (kg) 18.000TP.HCM
Cải bắp tròn (kg) 8.000TP.HCM
Cải ngọt (kg)7.000TP.HCM
Cải bẹ xanh (kg) 7.000TP.HCM
Rau muống nước (kg)8.000TP.HCM
Cải thìa (kg)15.000TP.HCM
Rau quế (kg)16.000TP.HCM
Bầu (kg) 12.000TP.HCM
Su su (kg) 9.000TP.HCM
Khoai lang bí (kg)12.000TP.HCM
Bông cải xanh (kg)37.000 TP.HCM
Cà rốt (kg)19.000TP.HCM
Củ cải trắng (kg) 10.000TP.HCM
Su hào (kg) 12.000TP.HCM
Đậu hà lan (kg) 70.000TP.HCM

Đậu côve trắng (kg)

70.000TP.HCM
 Cà chua (kg)  18.000TP.HCM