3 chất dinh dưỡng giúp điều chỉnh hoóc môn tuyến giáp

30/11/2016 14:29

Tuyến giáp sản xuất hoóc môn tuyến giáp, quy định nhiệt độ cơ thể, sự trao đổi chất, và nhịp tim.

Khi hoóc môn tuyến giáp hoạt động quá tích cực có thể làm tăng tốc quá trình trao đổi chất, làm giảm cân đột ngột, nhịp tim đập nhanh hoặc không đều, ra mồ hôi và căng thẳng hoặc khó chịu.

Để giúp điều chỉnh hoóc môn tuyến giáp, dưới đây là 3 loại chất dinh dưỡng quan trọng sẽ giúp hỗ trợ chức năng tuyến giáp và đảm bảo mức năng lượng tốt, theo Healthista.

I ốt

I ốt phải được lấy từ chế độ ăn uống. Các tế bào tuyến giáp là những tế bào duy nhất trong cơ thể có thể hấp thụ i ốt, và nếu không có i ốt, tuyến giáp không có các khối xây dựng cần thiết để đảm bảo rằng tuyến giáp tạo ra hoóc môn tích cực nhất - thyroxine (T4) và triiodothyronine (T3) một cách hiệu quả, để hỗ trợ tất cả các mô trong cơ thể.

Điều đáng chú ý là dư thừa i ốt có thể có ảnh hưởng xấu đến sản xuất hoóc môn tuyến giáp và do đó tốt nhất nên tránh bổ sung i ốt quá mức. Ăn chay có thể dễ bị lượng i ốt thấp, vì i ốt không có nhiều trong chế độ ăn thực vật.
Nguồn i ốt bao gồm cá nước mặn và hải sản khác, các loại rau biển bao gồm rong biển, tảo bẹ, trứng, sản phẩm sữa, muối biển chưa tinh luyện, muối i ốt cũng như hành tây, củ cải , cải xoong và các loại cây khác.

3 chất dinh dưỡng giúp điều chỉnh hoóc môn tuyến giáp - Ảnh 1
Rong biển cung cấp i ốt tốt cho tuyến giáp

Tyrosine

Tyrosine là một loại axit amin thiết yếu cần thiết phải có trong chế độ ăn uống, và cơ thể không thể tự tạo ra nó. I ốt kết hợp với axit amin này và chuyển nó đến hoóc môn tuyến giáp T4 và T3. Tyrosine cũng tham gia vào việc sản xuất một số hóa chất não bao gồm dopamine, không chỉ điều hòa tuyến giáp mà còn ảnh hưởng đến tâm trạng.

Nguồn tyrosine bao gồm thịt, cá, thịt gà, bơ, hạt bí ngô, hạnh nhân, đậu trắng và pho mát.

Selen

Selen là một chất chống oxy hóa mạnh rất quan trọng cho sức khỏe tuyến giáp, và giúp bảo vệ tuyến giáp khi chúng ta bị căng thẳng. Selen cũng giúp điều chỉnh việc chuyển đổi T4 thành T3. Chúng ta cần một lượng nhỏ loại khoáng chất này.
Nguồn cung cấp selen bao gồm các loại cá như cá hồi hoang dã hay cá mòi và động vật có vỏ như tôm, các loại hạt, sản phẩm sữa, tỏi, hạt hướng dương và nấm cũng như các nguồn protein khác như trứng, thịt gà, gà tây và thịt cừu.

Bạn đang xem bài viết trong chuyên mục Dinh dưỡng trên Phụ nữ và gia đình
Xem thêm bài viết liên quan :
Bàn tay vàng trong làng nội trợ: Chỉ rau luộc thôi mà đẹp như tranh thế này thì nghìn share cũng chẳng có gì lạ
Những đĩa rau luộc của chị Minh Thuận đã khiến dân mạng tròn mắt ngạc nhiên vì quá độc đáo và đẹp mắt.
XEM TIẾP
Mùa hè có món canh này trong thực đơn thì bao mát bao ngon
Một món canh chỉ với hai nguyên liệu là tôm và dưa chuột nhưng lại ngọt ngon thanh mát cực kỳ.
XEM TIẾP
Nắng to thì phải làm ngay thịt heo một nắng thôi các mẹ ơi!
Lúc rảnh rỗi và đang mùa nắng to nên tranh thủ làm món thịt heo một nắng để tủ lạnh dùng dần khá ngon!
XEM TIẾP
CUỘN XUỐNG ĐỂ XEM THÊM