10 thức uống giúp bạn thông minh hơn

04/03/2015 09:31

Có một số thức uống có thể thúc đẩy sự hoạt động của não bộ và khiến bạn minh mẫn hơn. Các loại thức uống này không phải là một sản phẩm đặc biệt mà chỉ là những thức uống bình thường nhưng rất cần thiết cho sức khỏe và tất nhiêu là cả trí óc của bạn.

Một trong những yếu tố lớn ảnh hưởng đến sức mạnh của não bộ đó là những thực phẩm mà bạn ăn hàng ngày. Có một số thức uống có thể thúc đẩy sự hoạt động của não bộ và khiến bạn minh mẫn hơn. Các loại thức uống này không phải là một sản phẩm đặc biệt mà chỉ là những thức uống bình thường nhưng rất cần thiết cho sức khỏe và tất nhiên là cả trí óc của bạn.

Tuy nhiên, cũng có những thức uống chỉ tốt khi uống một lượng nhất định, ví dụ như rượu, mỗi ngày uống một ly nhỏ sẽ có lợi cho sức khỏe, nhưng nếu uống quá nhiều có thể gây hại cho gan và dẫn đến loạn thần. Các loại thức uống có đường nếu uống quá nhiều không chỉ có hại cho tim mạch, gây tăng cân mà theo thời gian nó còn có thể gây ra nhiều vấn đề thần kinh, ảnh hưởng đến trí nhớ và sự tập trung. Thức uống giải khát có đường và màu nhân tạo là thuốc độc đối với não vì có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng nhận thức bình thường. Vì vậy, ngoài việc tập luyện trí não thông qua các trò giải câu đố, đọc sách hãy nuôi dưỡng sự minh mẫn và sức khỏe não bộ bằng các thức uống dưới đây:

1. Nước ép lựu

Loại trái cây này rất giàu chất chống ôxy hóa có khả năng cải thiện nhận thức và trí nhớ. Uống một ly nước ép lựu mỗi ngày sẽ khiến bạn thông minh hơn một cách tự nhiên.

2. Trà

10 thức uống giúp bạn thông minh hơn - Ảnh 1
Trà có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Trà xanh hay trà đen đều là những thức uống tốt cho trí não. Uống trà cũng là một cách tuyệt vời để tăng cường các hoạt động trong não, vì trà có chứa epigallocatechin-3-gallate (EGCG) một hợp chất có tác dụng tăng cường sản xuất các tế bào não chịu trách nhiệm ở vùng ghi nhớ. Ngoài ra, trà còn rất giàu các chất chống ôxy hóa, thậm chí uống một tách trà đen mỗi ngày đã được chứng minh là có thể cải thiện khả năng phản ứng.

3. Sô-cô-la đen

Cacao, thành phần chính của sô-cô-la, có chứa một hợp chất tên là flavonol, chất này có khả năng giúp thư giãn niêm mạc mạch máu và giảm huyết áp, điều này có nghĩa là uống sô-cô-la đen hoặc cacao thường xuyên sẽ giúp não ít bị tổn thương. Uống một tách sô-cô-la nóng có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ và suy giảm nhận thức.

4. Các loại sinh tố từ trái cây họ dâu

10 thức uống giúp bạn thông minh hơn - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Thường xuyên uống các loại sinh tố như dâu, mâm xôi, việt quất sẽ giúp bạn cảm thấy trí não mình luôn ở đỉnh cao phong độ. Các loại quả này giúp tăng cường hoạt động thần kinh cũng như các kết nối trong não, ngoài ra chúng còn có tác dụng ngăn ngừa tình trạng suy giảm nhận thức sớm.

5. Trà quế và trà nghệ

Một trong những “bí mật” trong việc duy trì sự vận hành tối ưu của não là dùng trà với các loại thảo dược khác. Ví dụ như trà quế, trong quế có chứa hai hợp chất -proanthocyanidin và cinnamaldehyde – có tác dụng giảm loại protein gây nên các mảng bám tích tụ trong não (một tình trạng có liên quan đến chứng mất trí). Nghệ cũng đã được chứng minh là một thảo mộc có khả năng ngăn chặn chứng mất trí nhớ nhờ thành phần curcumin. Dùng 2 loại thảo mộc này cũng với dầu ô liu (trong các món ăn) sẽ giúp hình thành một hợp chất bảo vệ não chống lại nguy cơ bệnh Alzheimer.

6. Uống rượu vừa phải

10 thức uống giúp bạn thông minh hơn - Ảnh 3
Ở một mức độ vừa phải, rượu rất có lợi cho sức khỏe.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại thức uống có cồn như bia, rượu vang, vodka nếu uống ở mức vừa phải có thể giúp tăng cường chức năng vỏ não, làm tăng tính sáng tạo. Tuy nhiên, một điều rất quan trọng khi uống rượu là sự điều độ, vì uống quá mức có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho cơ thể và não bộ.

7. Nước lọc

Nước là yếu tố quan trọng nhất đối với sự sống. Cơ thể chúng ta cần nước cho quá trình thải độc, làm mềm da và cung cấp ôxy cho não để giữ các hoạt động ở mức tối ưu nhất. Khi mất nước bạn thường bị đau đầu, đó là cách não nói với bạn rằng bạn cần phải uống nước.

8. Rượu vang đỏ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng polyphenol trong rượu vang đỏ và sô-cô-la có tác dụng làm tăng lưu lượng máu đến não, qua đó thúc đẩy hoạt động của nó. Chất resveratrol trong rượu vang đỏ cũng góp phần làm cho bộ não khỏe mạnh hơn, nhưng hãy luôn nhớ rằng sự điều độ rất quan trọng, uống quá nhiều rượu không những không có lợi mà còn gây hại cho cơ thể

9. Nước ép củ cải, cà rốt và táo

10 thức uống giúp bạn thông minh hơn - Ảnh 4
Nước ép cà rốt rất giàu chất chống ôxy hóa và vitamin.

Nước ép củ cải, cà rốt và táo rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin và những khoáng chất quan trọng đối với hoạt động của não bộ. Nước ép củ cải làm tăng sản xuất oxit nitric trong não, cải thiện lưu thông máu. Cà rốt có chứa beta-carotene (tiền tố A) không chỉ tốt cho mắt mà còn giúp ngăn chặn quá trình thoái hóa não. Táo có tác dụng ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh, trong đó có cả Alzheimer.

10. Nước dừa và sữa dừa

Tất cả các thành phần trong quả dừa đều có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là não bộ (bất kể hình thức mà bạn tiêu thụ). Bạn có thể ngăn ngừa sự khởi phát bệnh mất trí nhớ bằng cách bù nước, chất điện giải, vitamin và khoáng chất giúp cải thiên lưu thông máu đến não. Tất cả các tác dụng trên có thể gói gọn trong một quả dừa, bạn cũng có thể dùng nước dừa thay cho nước lọc hàng ngày.

Bạn đang xem bài viết trong chuyên mục Dinh dưỡng trên Phụ nữ và gia đình
Xem thêm bài viết liên quan :
Luộc tôm, chỉ vì quên điều này, tôm bị dai khô không ngon
Món tôm luộc tưởng chừng đơn giản, dễ làm nhưng chỉ cần quên điều này thôi, nó sẽ mất đi vị ngon và hấp dẫn.
XEM TIẾP
Cũng là món phở nhưng người Tàu có cách chế biến cực lạ miệng
Bạn hãy thử làm món phở nước này của người Tàu, biết đâu cả nhà lại có thêm một món ngon cho bữa sáng.
XEM TIẾP
Rau bắp cải mà đem xào theo cách này thì ngon tuyệt vời
Món bắp cải xào là món ăn quá quen thuộc của mùa đông, nhưng bạn đã bao giờ làm món thịt xào bắp cải với...
XEM TIẾP
CUỘN XUỐNG ĐỂ XEM THÊM