Tránh ‘tắt lửa’ ở tuổi trung niên

Chuyện vợ chồng 15/12/2017 05:20

Sự suy giảm ham muốn tình dục ở tuổi trung niên có thể xảy ra vì nhiều lý do như thay đổi hormone, căng thẳng hay bệnh tật. Tuy nhiên, nếu biết cách, 2 bạn vẫn có thể tìm thấy sự hòa hợp trong ‘chuyện ấy’.

Estrogen giảm

Trước giai đoạn mãn kinh, ham muốn tình dục ở người phụ nữ thường tăng ngay trước và sau khi rụng trứng. Tuy nhiên, khi đến giai đoạn mãn kinh, nồng độ estrogen giảm và “lửa yêu” dường như cũng lụi tàn. Phụ nữ tuổi mãn kinh có thể ít đáp ứng hơn với những “đụng chạm” từ bạn đời và gặp khó khăn để bắt đầu “cuộc yêu”. Estrogen giảm còn khiến lượng máu tới âm đạo ít hơn và “cô bé” trở nên khô hạn.

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể sử dụng các chất bôi trơn dạng nước hoặc hỏi ý kiến bác sĩ về loại thuốc giảm tình trạng khô âm đạo có ít tác dụng phụ. Ngoài ra, kéo dài màn dạo đầu cũng là một gợi ý để chị em có thể sẵn sàng nhập cuộc.

Tránh ‘tắt lửa’ ở tuổi trung niên - Ảnh 1

Sự lãng mạn cũng là một trong những ‘vũ khí’ để ‘nhen lửa’ phòng the ở tuổi trung niên.
Ảnh minh họa: shutterstock

Căng thẳng trong cuộc sống

Cuộc sống ở tuổi trung niên với vô số những lo toan cho sự nghiệp, nuôi dạy con cái và chăm sóc gia đình khiến tình dục dễ trở thành thứ yếu. Hiện tượng giảm ham muốn tình dục thường gặp hơn ở những mối quan hệ đã trải qua một thời gian dài. Song, việc chị em “trốn sex” có thể tạo căng thẳng cho bạn đời và ảnh hưởng xấu tới mối quan hệ vợ chồng.

Thực tế, đời sống tình dục không chỉ đơn thuần là sự giao hợp mà những cử chỉ âu yếu, vuốt ve hay chỉ cần một chút quan tâm cũng có thể khiến bạn đời hạnh phúc. Sự lãng mạn cũng là một trong những “vũ khí” để “nhen lửa” phòng the. Hãy luôn nhớ rằng dù có bận rộn đến đâu thì bạn cũng đừng quên làm mới đời sống tình dục của mình.

Thay đổi nồng độ androgen

Ở cả 2 giới, ham muốn tình dục có xu hướng giảm khi bạn ngày càng nhiều tuổi. So với nam giới thì phụ nữ dễ bị suy giảm ham muốn hơn gấp từ 2 đến 3 lần, một phần là do giảm nồng độ hormone androgen. Mặc dù bác sĩ có thể kê đơn một số loại kem ngoài hướng dẫn để điều trị cho phụ nữ bị các rối loạn tình dục, song việc điều trị này có thể gây ra các tác dụng phụ như mụn trứng cá, lông mặt... Thực tế thì giải pháp lý tưởng nhất để “thắp lại lửa yêu” chính là duy trì lối sống lành mạnh, quan tâm đến chế độ ăn, ngủ đầy đủ và tăng cường tập luyện thể chất.

Những trở ngại khác

Mái tóc đã điểm những sợi bạc, làn da không còn mịn màng như thời con gái khiến nhiều phụ nữ tuổi trung niên không còn tự tin và mặn mà với “chuyện yêu”. Nhiều người còn đổ lỗi cho mãn kinh làm giảm ham muốn tình dục, trong khi nguyên nhân thực sự có thể là do những rối loạn sức khỏe khác như thiểu năng tuyến giáp, trầm cảm, thiếu máu do thiếu sắt hay bệnh tiểu đường. Tình trạng sức khỏe sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống “chăn gối” của 2 bạn, vì vậy hãy kiểm tra sức khỏe thường xuyên để điều trị kịp thời những rối loạn sức khỏe nếu có.

Ngoài ra, bạn nên dành thời gian chăm sóc bản thân, yêu quý cơ thể mình và tận hưởng những phút giây thăng hoa mà đời sống tình dục mang lại.

5 thói quen trước khi ngủ để quan hệ vợ chồng thêm mặn nồng

Khi hai bạn mới chung giường, mọi thứ rất thú vị, đặc biệt. Khi thời gian trôi đi, bạn nhận thấy tình cảm vợ chồng thay đổi. Những đam mê giữa vợ chồng được thay bằng máy tính, điện thoại. Hai bạn ít khi trò chuyện khiến tình cảm vợ chồng nhạt và xa cách.

TIN MỚI NHẤT