'Chuyện gối chăn' hồi sinh sau biến cố

Chuyện vợ chồng 10/12/2017 05:20

Do mắc bệnh nên một số chị em buộc phải cắt tử cung hay 2 buồng trứng. Tuy nhiên, việc bỗng dưng mất 1 trong 2 cơ quan này không phải dấu chấm hết cho 'chuyện chăn gối'.

Đến dự kỷ niệm 20 năm ra trường, Ngân khiến cả lớp ngỡ ngàng, không chỉ bởi vẻ đẹp viên mãn mà còn ở biểu hiện căng tràn sức sống.

Nhiều người ngạc nhiên bởi chừng 3 năm trước, cũng ngày họp lớp, Ngân phải nằm viện điều trị ung thư tử cung. Khi nhóm bạn ở lớp tới thăm, tóc cô đã rụng gần hết, vẻ mặt mệt mỏi sau những đợt hóa trị. Cũng như một số bệnh nhân khác, Ngân phát hiện ung thư khá trễ nên phải cắt hết cả tử cung và 2 bên buồng trứng.

Bình thường, nhiều phụ nữ bước sang tuổi 40 dễ giảm phong độ trong “chuyện ấy”. Trong khi đó, Ngân phải cắt hết cả tử cung và buồng trứng nên càng lo lắng hơn. Hồi đó, các bạn tuy có động viên nhưng thực lòng, không thể nghĩ rằng Ngân có thể “hồi sinh” được như thế này.

'Chuyện gối chăn' hồi sinh sau biến cố - Ảnh 1

Thực tế cuộc sống vẫn có những điều kỳ diệu. Sau liệu trình điều trị, cùng chế độ sinh hoạt, làm việc và thuốc thang đều đặn, sức khỏe của Ngân dần hồi phục. Đặc biệt, chuyện ân ái của vợ chồng Ngân vẫn được được duy trì và thậm chí còn đằm thắm hơn xưa. (Ảnh minh họa) 

Bởi thay vì chỉ “yêu” như một hoạt động sinh lý vợ chồng, giờ đây “chuyện ấy” lại được “khoác” thêm những cảm xúc đặc biệt của sự sẻ chia và yêu thương nhiều hơn.

Thì thầm với mấy cô bạn nữ hiếu kỳ, Ngân cho biết, thời gian đầu, sau quá trình điều trị, cô bị mệt mỏi và có những biến đổi cả về tâm sinh lý. Ngân như bị mất hết ham muốn yêu đương, các cơ quan sinh dục bị giảm cảm giác và bị đau mỗi khi cô “gần gũi” chồng. “Chuyện yêu” khi đó với Ngân là nỗi sợ chứ đừng nói tới chuyện thăng hoa.

Song, “ân ái” là hoạt động giúp gắn kết tình cảm vợ chồng, nếu thiếu hụt thì cặp đôi sớm muộn sẽ có nhiều rắc rối. Nghĩ vậy, Ngân đã tìm đến các bác sĩ để được tư vấn nhằm cải thiện tình trạng cơ thể. Cô cũng chia sẻ với chồng những suy nghĩ, cảm xúc của mình. Các biện pháp hỗ trợ và nhất là tình yêu của chồng đã giúp cuộc sống phòng the của Ngân dần có được kết quả.

Hơn nữa, trải qua bệnh tật, Ngân càng trân trọng hơn giá trị cuộc sống, chú ý chăm sóc bản thân nhiều hơn. Nhờ đó, cô không chỉ đẹp lên mà gia đình ấm cúng hơn do có sự vun vén chu toàn.

Vẫn dễ thăng hoa

Các chuyên gia y tế cho biết, việc cắt tử cung hoàn toàn kèm cắt cả 2 buồng trứng sẽ gây ra tình trạng “mãn kinh do phẫu thuật” ở phụ nữ chưa đến tuổi mãn kinh, vì không còn buồng trứng để tiết ra hormone sinh dục là estrogen và testosterone.

Hơn nữa, do những hormone này có vai trò chính là điều hòa chức năng tình dục nữ, nên việc thiếu hụt hormone sẽ gây ảnh hưởng nặng nề cho đời sống tình dục như: Làm giảm ham muốn, khả năng hưng phấn tình dục, cảm nhận khoái cảm, bài tiết chất nhờn… Mặt khác, việc cắt tử cung còn có nguy cơ gây tổn thương cho thần kinh và mạch máu nuôi dưỡng âm đạo và âm vật, làm mất cảm xúc tình dục.

Tuy vậy, sau điều trị ung thư cổ tử cung, nếu được hỗ trợ đúng cách, người bệnh hoàn toàn có thể sinh hoạt tình dục bình thường. Bởi testosterone không chỉ được sản sinh ra tại buồng trứng mà còn ở tuyến thượng thận. Điều này đồng nghĩa với việc dù cắt bỏ buồng trứng, thì ham muốn tình dục của người phụ nữ chưa hẳn đã hết.

Trong một số trường hợp, tuy cắt 2 buồng trứng nhưng các mô lành của buồng trứng có thể vẫn được bảo tồn để duy trì chức năng nội tiết và hạn chế được những ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như đời sống tình dục. Ngoài ra, để hỗ trợ “chuyện yêu”, hiện y học đã có các biện pháp như tiêm hormone bổ sung, chất bôi trơn…

Quan trọng hơn, theo các chuyên gia tâm lý, đó chính là tình yêu vợ chồng. Đây là yếu tố then chốt giúp các cặp đôi vượt qua những trở ngại về mặt sinh học, duy trì cảm xúc tình dục. Bên cạnh những sự chia sẻ, sự thay đổi về “kỹ thuật yêu” cũng giúp cả 2 cùng dễ dàng “đến đích”. Do vậy, nếu “khiếm khuyết” những cơ quan trên do mắc bệnh và buộc phải cắt bỏ, thì chị em chủ động chia sẻ “chuyện thầm kín” với chồng, để tìm được “tiếng nói chung”. Bên cạnh đó, người trong cuộc cũng cần tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn sức khỏe và cả “chuyện ấy”, sao cho không ảnh hưởng đến đời sống tình dục.

Chuyện trước giờ đi ngủ: 'Phòng the' sa sút vì phạm phong thủy

Vốn chỉ nghe nói đến phong thủy trong xây cất nhà cửa, chọn hướng trổ cửa hay đặt bàn thờ, chị Mai không khỏi bất ngờ khi bạn 'phán' rằng: 'Phòng ngủ của cậu phạm phong thủy, vợ chồng hay bất hòa là đúng rồi!'.

TIN MỚI NHẤT