Tuyệt chiêu chế biến món nướng đúng điệu tránh nguy cơ ung thư

Chuyên gia nói gì 18/11/2018 05:00

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa thực phẩm nướng và ung thư, nhưng thịt nướng là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Bạn có thể giảm nguy cơ đó bằng những mẹo đơn giản này để món thịt nướng không chỉ ngon hơn mà còn lành mạnh hơn.

Nếu bạn thích ăn bánh mì kẹp thịt hay món hotdogs, hãy cân nhắc điều này: Thường xuyên tiêu thụ các loại thịt chế biến như hun khói, xúc xích hoặc thịt nướng có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy lên tới 60%, theo nghiên cứu của Đại học Minnesota. Tại sao? Nấu thịt ở nhiệt độ cao làm cho các hóa chất được gọi là HCA (các amin dị vòng) và PAHs (các hydrocacbon thơm đa vòng) được tạo thành. Những chất gây ung thư có thể gây ra những thay đổi trong DNA có thể dẫn đến ung thư. Vì vậy nếu muốn ăn hãy cố gằng chọn thịt nạc và cắt mỡ trước khi nướng, bởi vì khi chất béo nhỏ giọt từ thịt làm lửa cháy lên và tạo ra nhiều khói, dẫn đến sự hình thành chất gây ung thư. Lật thường xuyên để giảm HCA 75-95.

Tuyệt chiêu chế biến món nướng đúng điệu tránh nguy cơ ung thư - Ảnh 1

Ướp thịt

Tuyệt chiêu chế biến món nướng đúng điệu tránh nguy cơ ung thư - Ảnh 2

Các nhà khoa học không chắc chắn lý do tại sao, nhưng ướp thịt với các loại sốt giống như một rào cản giữa thịt và chất gây ung thư. Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ cho biết việc ướp thịt trong ít nhất 30 phút có thể làm giảm sự hình thành HCA. Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học bang Kansas và Viện khoa học thực phẩm, loại thịt bò ướp trong nước sốt Caribê đã giảm tới 88% HCA, trong khi nước xốt thảo mộc chiếm 72% và hỗn hợp Tây Nam đã giảm 57% các hợp chất xấu.

Cắt giảm thời gian nướng

Tuyệt chiêu chế biến món nướng đúng điệu tránh nguy cơ ung thư - Ảnh 3

Nướng thịt trong một thời gian dài cũng dẫn đến sự hình thành các chất gây ung thư, bởi vì bạn phơi thịt trong một thời gian dài hơn để hút khói và lửa. Hãy thử món cá nướng mất thời gian nấu nhanh hơn đáng kể so với thịt gà hoặc thịt bò, hoặc làm những xiên que với khối thịt cũng tốn ít thời gian nướng hơn. Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ đề nghị thực phẩm trong lò vi sóng trước khi đặt nó lên vỉ nướng, và theo Bản tin hành động dinh dưỡng, bạn có thể loại bỏ 90% HCA bằng cách cho vào lò vi ba trước tiên.

Tránh các loại thịt chế biến

Tuyệt chiêu chế biến món nướng đúng điệu tránh nguy cơ ung thư - Ảnh 4

Hãy bỏ qua xúc xích và thịt hun khói. Chúng có thể có vị ngon, nhưng các chất gây ung thư hình thành khi các loại thịt này được bảo tồn, theo Viện nghiên cứu ung thư Mỹ, có thể dẫn đến sự gia tăng ung thư đại trực tràng. Đây là một trong những lời khuyên của một bác sĩ tim mạch để phục hồi từ bữa ăn BBQ chất béo cao.

Giữ ngọn lửa ở mức vừa phải

Tuyệt chiêu chế biến món nướng đúng điệu tránh nguy cơ ung thư - Ảnh 5

Nếu bạn có thể, hãy đặt lò nướng của bạn được thiết lập nhiệt độ thấp, điều này sẽ khiến thịt không bị cháy. Để ngăn không cho thịt bị dính và bị đốt trực tiếp trên ngọn lửa, hãy nướng trên giá đỡ. Bạn cũng có thể tránh lửa gần thực phẩm của bạn bằng cách đặt thịt hoặc rau trên một tờ giấy bạc (chọc lỗ để mỡ được thoát xuống), việc này sẽ bảo vệ thực phẩm từ khói và giảm bớt lửa trực tiếp bén vào thịt.

Nướng rau hoặc trái cây

Tuyệt chiêu chế biến món nướng đúng điệu tránh nguy cơ ung thư - Ảnh 6

Bạn vẫn có thể thưởng thức hương vị nướng mà bạn yêu thích và giảm nguy cơ ung thư bằng cách cho rau, bánh mì chay hoặc trái cây thay vì quá nhiều thịt, tất cả các lựa chọn này đều an toàn hơn vì HCA và PAHs hình thành trong các protein cơ. Ngoài ra chất phytochemical được tìm thấy trong trái cây và rau quả thực sự có thể làm giảm một số loại ung thư.

Làm sạch bàn nướng

Tuyệt chiêu chế biến món nướng đúng điệu tránh nguy cơ ung thư - Ảnh 7

Bỏ mặc lò nướng của bạn khi bạn nấu xong để loại bỏ các chất cặn bã gây ung thư có thể tích tụ. Với một cái giá dơ bẩn, bạn có nguy cơ chuyển những hóa chất còn sót lại đó sang đồ ăn của bạn trong lần nướng tiếp theo. Và đừng tạo ra những sai lầm đáng sợ này, hãy cọ rửa vỉ nướng, lò nướng ngay khi sử dụng xong.

Cách làm nước sốt "thần thánh" chấm món nướng ngon quên lối về

Để món thịt nướng ngon xuất sắc hơn nhất định phải có nước sốt ngon. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn cách làm nước sốt thần thành chấm món nướng ngon quên lối về.

TIN MỚI NHẤT