Thói quen phổ biến khi rửa bát đang giết dần cả nhà mà bạn không hay biết

Chuyên gia nói gì 11/02/2017 06:08

Thói quen phổ biến khi rửa bát đang giết dần cả nhà mà bạn không hay biết, cần bỏ ngay tức khắc kẻo mang họa cho gia đình.

Thói quen phổ biến khi rửa bát đang giết dần cả nhà mà bạn không hay biết - Ảnh 1

Mua nước rửa chén trôi nổi không rõ nguồn gốc

Nhìn chung tất cả sản phẩm tẩy rửa đều có hóa chất độc hại nhưng nếu so ra thì các sản phẩm tẩy rửa trôi nổi tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây độc cho con người hơn. Lý do là các sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc, không được kiểm định chất lượng nên có thể chứa chất độc hại không được phép sử dụng. Hơn nữa do được pha chế tùy tiện nên trong quá trình "cộng gộp" các chất với nhau có thể dẫn đến nhiều phản ứng hóa học phát sinh các độc tố khác.

Nhiều người nghĩ rằng tác hại của hóa chất chỉ khiến da tay khô ráp hơn. Song một số nghiên cứu lâm sàng còn cho thấy, các chất độc hại trong dung dịch tẩy rửa có thể thẩm thấu qua da, xâm nhập vào cơ thế qua đường tiêu hóa, hô hấp. Hệ quả là làm da mỏng đi, nếu tình trạng này kéo dài, sẽ dẫn đến ung thư da và một số bệnh nguy hiểm khác.

Do đó các nhà khoa học khuyến cáo, tốt nhất nên sử dụng các dung dịch tẩy rửa có nguồn gốc tự nhiên hoặc tẩy rửa ở nhiệt độ cao, vừa tăng hiệu quả làm sạch vừa an toàn cho sức khỏe con người.

Tráng bát đĩa không sạch

Quét nhà, lau nhà, giặt quần áo, tắm cho con, dạy bé học,...- một núi việc mà còn phải nấu cơm, rửa bát hai lần một ngày khiến nhiều chị em rút ngắn công đoạn. Rất nhiều gia đình tráng luôn bát đĩa dưới vòi nước cho đến khi không thấy bọt xà phòng hay sờ hết nhờn rít là ổn.

Trên thực tế, hóa chất lúc này vẫn còn bám trên bề mặt bát đĩa nếu chỉ xối qua loa và xoa xoa bằng tay. Để làm sạch hẳn, bạn cần tráng ít nhất hai lần nước - lần một vẫn dùng giẻ rửa bát, lần hai bằng tay.

Dùng xà phòng/bột giặt để rửa chén

Hầu hết thành phần chất hóa học được sử dụng trong xà phòng đều mang độc tính nhiều hơn nước rửa chén, thậm chí còn có một số hóa chất gây ung thư. Khi dùng bột giặt để rửa dụng cụ đựng thức ăn, các hóa chất có thể sót lại trong quá trình rửa và tráng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra bệnh viêm gan, dạ dày, túi mật, làm giảm khả năng đề kháng của cơ thể...

Thói quen phổ biến khi rửa bát đang giết dần cả nhà mà bạn không hay biết - Ảnh 2

Sử dụng khăn lau không vệ sinh

Lau lại những chiếc bát và đĩa sau khi rửa bằng khăn khô là thói quen của không ít người. Đây là việc nên làm bởi loại bỏ bớt lượng nước dư thừa sẽ giúp bát đĩa của bạn trở nên sạch và đảm bảo an toàn trước các loại ký sinh trùng hơn. Tuy nhiên, vấn đề lại nằm ở chiếc khăn bạn sử dụng để lau sạch bát đĩa.

Deborah Levy, dược sĩ học kiêm nhà tư vấn y khoa trung tâm Sức khỏe Carrington Farms, nếu sử dụng những chiếc khăn ẩm ướt không vệ sinh trong một thời gian dài, chắc chắn thói quen này sẽ phản lại tác dụng. Bạn cần chú ý cất các loại khăn làm bếp ở vị trí thoáng mát sạch sẽ và thường xuyên giặt chúng.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT