Rau ngót, thực phẩm bổ dưỡng nếu biết cách ăn – Nếu không, có thể gây sảy thai

Chuyên gia nói gì 10/07/2019 12:24

Rau ngót là một loại thảo dược có đặc tính mát, giải nhiệt và đặc biệt là rất lành tính, chứa nhiều vitamin, Kali, Canxi, Magiê, B1, B2, B6. Tuy nhiên, hiện nay có không ít thông tin cho rằng bà bầu ăn rau ngót dễ bị sảy thai. Bởi vậy không ít người đã kiêng rau ngót trong suốt thai kỳ.

Đây là thông tin người dân chia sẻ về việc ăn rau ngót dễ bị sảy thai không phải là không có cơ sở. Cụ thể như trong rau ngót có chứa Papaverin là một chất được tìm thấy trong cây thuốc phiện, có tác dụng giãn cơ trơn của mạch máu để giảm đau, hạ huyết áp. Nếu sử dụng một lượng rau ngót tươi hơn 30mg thì có thể gây co thắt tử cung và dễ dẫn đến sẩy thai.

Thực tế, khi mang thai người phụ nữ vẫn hoàn toàn có thể ăn được rau ngót nhưng không nên ăn trong thời gian 3 tháng đầu của thai kỳ, mà chỉ nên hạn chế ăn loại rau này. Không cần thiết phải kiêng tuyệt đối, nhưng với điều kiện chỉ ăn 2 - 3 bữa/tuần.

Một lưu ý rằng, phụ nữ đang mang thai tuyệt đối không ăn rau ngót sống hoặc uống sinh tốt rau ngót. Trong rau ngót tươi có chứa hàm lượng papaverin cao gây hiện tượng co thắt cơ trơn tử cung khiến phụ nữ mang thai rất dễ sảy thai. Chính vì vậy thai phụ, đặc biệt là với những thai phụ có tiền sử sảy thai liên tiếp, đẻ non, thụ tinh trong ống nghiệm nên hạn chế ăn rau ngót đặc biệt là uống nước rau ngót sống, liều cao.

Rau ngót, thực phẩm bổ dưỡng nếu biết cách ăn – Nếu không, có thể gây sảy thai - Ảnh 1

Khi mang thai người phụ nữ vẫn hoàn toàn có thể ăn được rau ngót nhưng không nên ăn nhiều trong thời gian 3 tháng đầu và tuyệt đối không ăn rau ngót sống hoặc uống sinh tốt rau ngót

Rau ngót là vị thuốc giúp hưng phấn tình dục. Ngoài những phân tích khoa học chuyên ngành về sản khoa, về mặt Đông Y nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, rau ngót được dùng làm thuốc thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tăng tiết nước bọt, hoạt huyết, tiêu ứ, bổ huyết, cầm máu, nhuận tràng, sát khuẩn, tiêu viêm, sinh cơ. Rau ngót là vị thuốc rất tốt trong đông y.

Ngoài ra, loại rau này còn chứa nhiều chất đạm (4,8g/100g) gồm nhiều acid amin cần thiết cho cơ thể nên có thể dùng bồ ngót để thay thế đạm động vật mà ít gây hại cho cơ thể như sạn thận hoặc gout.

Rau ngót còn giúp điều hoà mật độ canxi trong máu, do đó giúp phòng chống loãng xương ở người lớn tuổi; lại chứa nhiều khoáng tố vi lượng như canxi, phốt pho, sắt và nhiều vitamin C nên còn giúp chữa thiếu máu.

Rau ngót là thực phẩm tốt để phòng ngừa táo bón và bệnh trĩ nhờ hàm lượng chất xơ cao. Ăn rau ngót có tác dụng điều hoà lượng đường trong máu, nên người tiểu đường đừng nên bỏ qua loại rau này.

Rau ngót, thực phẩm bổ dưỡng nếu biết cách ăn – Nếu không, có thể gây sảy thai - Ảnh 2

Phụ nữ sau sinh ăn canh rau ngót rất tốt vì giúp làm sạch máu và bồi bổ cơ thể

Phụ nữ sau sinh ăn canh rau ngót rất tốt vì giúp làm sạch máu và bồi bổ cơ thể, nhưng nên thêm vài lát gừng để giảm bớt tính hàn. Đây còn lài loại rau có tác dụng chống oxy hoá tế bào nên có lợi để phòng chống lão hoá.

Một số nghiên cứu cho thấy rau ngót làm tăng sự hấp thu của hệ tiêu hoá, ngăn ngừa mệt mỏi và ngăn chặn sự xuất hiện các bệnh mãn tính của mạch máu. Nó còn được dùng để chữa mụn nhọt, viêm loét, tăng sức đề kháng của cơ thể, tăng tiết collagen duy trì làn da khoẻ mạnh, giảm cholesterol, hạ huyết áp, giúp vết thương mau lành, và cải thiện tuần hoàn não.

Rau ngót giúp tăng thị lực, và còn được xem là thực phẩm tốt cho nam giới vì làm gia tăng chất lượng và số lượng tinh trùng. Có nghiên cứu cho thấy rau ngót chứa một nhóm hoạt chất sterol có tác dụng như hormone sinh dục nên có thể làm hưng phấn tình dục.

Tuy vậy, rau ngót không "lành" 100% với tất cả mọi người. Trong một số trường hợp, nếu ăn rau ngót sẽ gây hại cho sức khỏe. Ba tác dụng không mong muốn sau đây cần biết để tránh gây hậu họa khi ăn như:

1. Gây mất ngủ:

Tại Đài Loan, đã có báo cáo rằng trong những người uống nước ép rau ngót (150g) từ 2 tuần đến 7 tháng đã xảy ra tác dụng phụ như có triệu chứng khó ngủ, ăn uống kém đi và khó thở. Tuy nhiên, những triệu chứng này biến mất sau 1 ngày ngừng tiêu thụ nước ép rau ngót. Theo tờ Sriana, quá trình đun sôi cũng có thể làm giảm những tác dụng phụ trên.

2. Bà bầu tuyệt đối không uống sinh tố rau ngót

Cho đến nay, chưa có nhiên cứu khoa học nào chỉ ra tác hại của rau ngót với thai kỳ. Trong rau ngót tươi có chứa hàm lượng papaverin cao gây hiện tượng co thắt cơ trơn tử cung khiến phụ nữ mang thai rất dễ sảy thai.

Vì vậy, đối với phụ nữ mang thai thì các món ăn từ rau ngót lại được cảnh báo nguy hiểm nếu sử dụng nhiều. Chính vì vậy thai phụ, đặc biệt là với những thai phụ có tiền sử sảy thai liên tiếp, đẻ non, thụ tinh trong ống nghiệm nên hạn chế ăn rau ngót đặc biệt là uống nước rau ngót sống, liều cao.

3. Cản trở quá trình hấp thụ canxi và phốt pho:

Ngoài việc hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể, glucocorticoid là kết quả của quá trình trao đổi chất của lá rau ngót có thể gây cản trở cho quá trình hấp thụ canxi và phốt pho có trong chính lá rau ngót và thực phẩm khác được ăn kèm với rau ngót.

Chế biến rau ngót đúng cách: Rau ngót mua về cần rửa sạch nhiều lần nước, ngâm nước muối khoảng 15 – 20 phút để hạn chế chất độc hại. Để giữ được các chất dinh dưỡng chứa trong rau ngót, khi chế biến nên để nguyên lá, không vò nát rồi rửa lại bởi như vậy sẽ mất hết dinh dưỡng. Nếu muốn rau ngót chín nhanh và ăn mềm hơn thì trước khi nước sôi, chỉ nên vò sơ và cho vào nấu vừa chín.

Lưu ý, nên chọn rau ngót có lá mỏng nhưng cứng. Tuyệt đối không nên mua lá rau ngót dầy mềm, hoặc lá xoăn lại, bất thường. Đó có thể là rau ngót dư thừa lượng thuốc bảo vệ thực vật.

6 loại thực phẩm rau quả gây sảy thai: Mẹ bầu chớ dại mà ăn thử kẻo hối hận không kịp

Những loại rau quả dưới đây gây co bóp tử cung mạnh dễ làm sảy thai nên mẹ bầu tuyệt đối không nên ăn.

TIN MỚI NHẤT