Mẹo bảo quản thịt luôn tươi ngon trong mùa hè nắng nóng

Chuyên gia nói gì 03/06/2020 13:00

Mùa hè nắng nóng, làm thế nào để bảo quản thịt luôn tươi ngon, đảm bảo chất lượng thịt, không làm hao hụt đi các chất dinh dưỡng khi chế biến.

Lựa chọn thịt tươi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Đây là bước vô cùng quan trọng bởi việc bảo quản sẽ chẳng còn ý nghĩa gì nếu như ngay từ nguồn thịt của chúng ta đã không đảm bảo vệ sinh từ đầu. Mùa hè là mùa của rất nhiều các loại thực phẩm cũng như hoa quả tươi, tuy nhiên người mua phải chú ý lựa chọn sao cho đúng loại mình cần. Để kiểm tra độ tươi của thực phẩm, đặc biệt là thịt bạn cần chú ý những điều dưới đây:

Mẹo bảo quản thịt luôn tươi ngon trong mùa hè nắng nóng - Ảnh 1

Kiểm tra xem miếng thịt có bị đổi màu nhợt nhạt hay không, thịt có được bảo quản tốt hay không. Cách bảo quản thịt gà tươi, cách bảo quản thịt heo tươi là phải trong điều kiện cách ly hoàn toàn với môi trường khói bụi bên ngoài.

Nguồn gốc của thịt có đảm bảo hay không, thịt tươi trong ngày hay thịt đông lạnh đã bảo quản qua đêm.

Thời gian mua thịt: Khi mua thịt nên mua vào các khoảng thời gian vào sáng sớm, khi đó thịt vẫn giữ được độ tươi ngon.

Để thịt ở những nơi khô ráo, thoáng khí và chế biến thịt bằng những dụng cụ riêng biệt

Nhiệt độ là yếu tố đặc biệt quan trọng trong việc bảo quản thịt tươi chính vì thế không nên bảo quản thịt ở những vị trí tiếp xúc trực tiếp với nắng.

Mẹo bảo quản thịt luôn tươi ngon trong mùa hè nắng nóng - Ảnh 2

Bọc thịt heo cẩn thận khi cho vào tủ lạnh

Sau khi mua về, bạn nên rửa sạch, chia và gói thành các đơn vị nhỏ đủ dùng từng bữa trước khi cất trữ trong tủ lạnh, khi ăn thì chỉ cần lấy từng phần ra chế biến mà thôi.

Lựa chọn những loại túi nilon hoặc hộp đựng thực phẩm chuyên dụng được làm từ chất liệu an toàn.

Khi thịt đã ráo nước bạn cho vào túi buộc kín, bạn có thể dùng máy hút chân không để hút hết không khí trong túi, hộp tạo môi trường yếm khí sẽ giúp bảo quản độ tươi của thịt tốt hơn.

Nếu muốn bảo quản thịt heo trong tủ lạnh được tươi ngon, không bị đông đá thì bạn cần bọc nhiều lớp nilon, lúc này thịt heo sẽ không  mất nước hay bị khô, màu sắc và hương vị lẫn dưỡng chất trong thịt cũng không bị biến đổi.

Mẹo bảo quản thịt luôn tươi ngon trong mùa hè nắng nóng - Ảnh 3

Cách bảo quản thịt sống

Trong nhiều cách bảo quản thịt lợn, bảo quản thịt trong tủ lạnh là cách làm đơn giản, an toàn và nhanh nhất. Vì với cách làm này, bạn có thể dùng thịt lợn trong 3 đến 4 ngày mà không bị hư.

Tuy nhiên, nếu không có biện pháp bảo quản hợp lý thì thịt để trong tủ lạnh cũng không còn thơm ngon như ban đầu. Vậy bạn cần phải làm như thế nào để có thể bảo quản thịt được lâu và tốt nhất?

Dù cất thịt sống vào ngăn mát hay ngăn đá trong tủ lạnh đều phải bọc thịt thật kỹ để giữ được độ tươi ngon và bảo vệ thịt không bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

Lưu ý: Nếu cho thịt vào ngăn đá cần bọc thịt nhiều lớp để ngăn cho chúng không bị đông cứng quá mức, mất nước và thay đổi màu sắc, mùi vị. 

Khi bọc thịt, cần chú ý bọc thật chặt để tránh không khí lọt vào bên trong, để thịt không có nhiều lớp đá bám vào.

Khi để thịt trong ngăn mát, cần giữ nhiệt độ trong tủ khoảng 2 độ C, đối với ngăn đông, nhiệt độ phải xấp xỉ mức -25 độ C.

Mẹo bảo quản thịt luôn tươi ngon trong mùa hè nắng nóng - Ảnh 4

Cách bảo quản thịt chín

Đối với thịt đã nấu chín nếu muốn dự trữ thì nên cho vào các hộp đựng nhỏ và đậy kín nắp.

Không đặt những hộp đựng thịt chín gần với những phần thịt sống để ngăn ngừa sự lây nhiễm vi khuẩn.

Lưu ý: Trước và sau khi cầm nắm thịt sống, bạn phải rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn và nước nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn. 

Những dụng cụ nấu nướng đã được dùng để sơ chế thịt cũng cần được rửa sạch sẽ, bao gồm cả dao và thớt. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên vệ sinh cả quầy bếp và những bề mặt có tiếp xúc với thịt sống.

Ăn trứng như thế nào, bảo quản ra sao? Nếu là người thích ăn trứng nhất định phải nắm rõ những lưu ý cần thiết này

Trứng là một nhu cầu thiết yếu đối với nhiều người và có giá trị dinh dưỡng cao. Do đó, nhiều người có thói quen ăn trứng mỗi ngày. Thế nhưng có một vấn đề nhiều người phát hiện ra là, tại sao trứng bán trong siêu thị không bao giờ bị dính phân.

TIN MỚI NHẤT