Chỉ cần ăn thực phẩm này cả đời bạn không bị bệnh thiếu máu và luôn khỏe mạnh

Chuyên gia nói gì 05/01/2017 01:35

Chỉ cần ăn thực phẩm này cả đời bạn không bị bệnh thiếu máu và luôn khỏe mạnhChỉ cần ăn thực phẩm này cả đời bạn không bị bệnh thiếu máu và luôn khỏe mạnh, hãy tìm hiểu ngay!

Chỉ cần ăn thực phẩm này cả đời bạn không bị bệnh thiếu máu và luôn khỏe mạnh - Ảnh 1

Thiếu sắt sẽ làm giảm việc sản xuất ra các tế bào đỏ và vô hiệu hóa khả năng hấp thụ của đường tiêu hóa. Sắt là thành phần cơ bản cấu tạo nên hemoglobin và đóng vai trò then chốt trong việc sản xuất ra các tế bào máu. Sắt luôn nằm trong top các loại khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Theo hiệp hội sức khỏe Health Link British Columbia, thì lượng sắt được khuyến nghị sử dụng mỗi ngày là 8 mg chon am giới ở độ tuổi từ 19 đến 49 và 18 mg cho nữ giới ở độ tuổi tương tự. Những bà mẹ đang mang thai cần hấp thụ 27 mg sắt mỗi ngày.

Các bệnh lý thiếu hụt sắt có thể dễ dàng được khắc phục thông qua việc tăng cường thu nạp vào cơ thể những loại thực phẩm chứa nhiều sắt. Sắt có trong các loại thực phẩm được chia ra làm hai loại – chất sắt heme thu được từ các nguồn động vật và chất sắt non-heme thu được từ các thực vật. Một cách khác giúp ích rất nhiều trong việc tăng cường hấp thu sắt là kết hợp các loại thực phẩm giàu loại khoáng chất này với những thực phẩm chứa nhiều vitamin C. Ngay sau đây, chúng tôi sẽ chỉ ra một vài loại thực phẩm giàu sắt nên có trong bữa ăn của bạn.

Đậu nành

Bạn có biết rằng đậu nành rất giàu chất sắt? Đậu nành đặc biệt chứa rất nhiều sắt. Sản phẩm từ đậu nành chứa ít chất béo và calo, nhiều chất đạm và chất chống oxy hóa.

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như yến mạch, kiều mạch, và quinoa chứa rất nhiều sắt. Tuy nhiên, các loại ngũ cốc cũng có chứa axit phytic – một chất ức chế sắt. Để loại bỏ acid phytic trong ngũ cốc, bạn sẽ phải ngâm chúng qua đêm.

Chúng tôi khuyên bạn nên tiêu thụ bánh mì ngũ cốc thay vì bánh mì trắng. Bánh mì ngũ cốc được làm từ các loại ngũ cốc lên men, vì vậy nó có chứa ít chất ức chế sắt hơn. Chỉ cần một lát bánh mì ngũ cốc là đủ để đáp ứng 6% nhu cầu sắt hàng ngày của bạn!

Bột yến mạch

Bột yến mạch chứa sắt nhưng cũng chứa axit phytic ức chế sắt. Để tối đa hóa hàm lượng sắt trong bột yến mạch, bạn nên chọn bột yến mạch có bổ sung thêm sắt. Theo cơ sở dữ liệu của USDA Nutrient, một cốc bột yến mạch đáp ứng 60% nhu cầu sắt hàng ngày! Thậm chí bột yến mạch bổ sung vitamin B giúp dây thần kinh khỏe mạnh.

Nội tạng

Thịt đỏ – bao gồm thịt bò và thịt lợn có chứa sắt heme. Sắt heme dễ dàng hơn trong quá trình chuyển hóa của cơ thể so với sắt phi heme thực vật. Những bộ phận nội tạng như gan chứa mức độ sắt heme cao nhất. Gan cũng chứa vitamin B12! Chỉ cần một phần của gan bò là đủ để đáp ứng 600% nhu cầu hàng ngày của vitamin B12 và sắt.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT