Canh măng ngày Tết: Ăn ngon miệng nhưng cần phải biết điều này để an toàn sức khoẻ

Chuyên gia nói gì 25/01/2017 22:41

Canh măng là món không thể thiếu trong ngày Tết nhưng liệu nó có thực sự an toàn cho sức khỏe không?

Canh măng là món ăn rất phổ biến trong mâm cơm ngày Tết nhưng cũng là món ăn khiến người ta lo ngại vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nhất. 

Vậy những nguy hại từ món ăn này mà ra là gì?

Măng khô chứa lưu huỳnh vượt ngưỡng cho phép

Nhiều năm qua có quá nhiều vụ sản xuất măng khô chứa lưu huỳnh khiến người tiêu dùng hoang mang. Vào cuối năm ngoái, cơ quan chức năng đã thu giữ 118 kg lưu huỳnh là nhiên liệu dùng để sấy măng khô tại một cơ sở sản xuất măng khô thuộc Thanh Hóa là hồi chuông cảnh tỉnh cho món canh măng trên mâm cơm nhà bạn.

Mặc dù được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm nhưng những mẫu kiếm nghiệm đều cho thấy lưu huỳnh vượt quá mức cho phép theo quy định của tổ chức Y tế Thế giới WHO.

Nguy hại từ món canh măng ngày Tết, làm thế nào để phòng tránh? - Ảnh 1.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), trước khi măng được bán ra thị trường sẽ được ngâm nước và phơi khô để giảm bớt độ đắng, để măng ngon hơn. Để măng không còn bị mốc, người ta sẽ sử dụng biện pháp xông qua lưu huỳnh. Đây là chuyện hết sức bình thường. Trước khi ăn, chúng ta chỉ cần đảm bảo ngâm rửa kỹ nhiều lần là có thể đảm bảo sức khỏe. Hơn nữa, trong quá trình luộc chín, lưu huỳnh sẽ bị bay hơi hết và không nhiễm vào cơ thể gây độc hại.

Tuy nhiên, theo ông Thịnh, có rất nhiều cơ sở sản xuất sử dụng vượt lượng lưu huỳnh cho phép thì sẽ gây hại sức khỏe. Hậu quả của việc sử dụng măng khô chứa lưu huỳnh vượt ngưỡng là gây tổn thương thần kinh, thay đổi hành vi, ảnh hưởng hệ tuần hoàn, não bộ, hệ miễn dịch, suy giảm thị lực…

Nhận biết măng khô chứa lượng lưu huỳnh quá nhiều:

Theo chuyên gia, cách nhận biết măng khô có chứa lưu huỳnh vượt ngưỡng 20mg/kg là ngửi măng sẽ có mùi khét đặc trưng. Do đó, người tiêu dùng cần biết và tránh mua phải măng khô chứa lưu huỳnh vượt ngưỡng. Khi chọn măng, bạn cũng nên chọn loại măng màu vàng nhạt, xuất hiện hổ phách, bề mặt thịt dày, khi sờ không thấy ẩm tay, có thể bẻ gãy, không có mùi lạ, có mùi thơm đặc trưng của măng khô, không bị mốc.

Không chọn măng bóng, bắt mắt, không bao giờ bị ẩm mốc. Chỉ mua ở những nơi sản xuất uy tín, có tem mác rõ ràng.

Nguy hại từ món canh măng ngày Tết, làm thế nào để phòng tránh? - Ảnh 2.

Măng khô có khả năng gây độc nếu bị ẩm mốc

Măng khô rất dễ bị ẩm mốc nếu quy trình sản xuất sấy khô không đảm bảo hoặc quy trình bảo quản không được tốt. Theo PGS.TS Thịnh, sử dụng măng khô bị ẩm mốc rất nguy hiểm. Cũng giống như bất cứ loại thực phẩm nào được tiêu thụ dù đã bị mốc, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Nếu bị ngộ độc cấp tính, người bệnh sẽ có các biểu hiện chảy nước mắt, ngạt mũi, tức ngực, đau đầu… Về lâu dài, nấm mốc tích tụ trong dạ dày, là nguồn gây nên những căn bệnh ung thư là điều khó tránh.

Làm gì khi gặp măng khô bị mốc?

Cách tốt nhất là vứt bỏ măng đã bị mốc. Sau khi mua măng về và sợ măng có khả năng mốc, bạn có thể sấy khô bằng lò sấy thêm một lần, sau đó để nguội rồi cho vào túi ni lông màu trắng, sạch và buộc chặt, tránh để không khí từ bên ngoài xâm nhập vào. Mỗi lần lấy măng đừng quên buộc chặt cẩn thận. Khí trời ẩm ướt của mùa xuân rất dễ khiến măng bị mốc nên cần cẩn trọng.

Nguy hại từ món canh măng ngày Tết, làm thế nào để phòng tránh? - Ảnh 3.

Đun đi đun lại canh măng có thể bị ngộ độc thực phẩm

Theo TS Thịnh, bất cứ loại thực phẩm nào nói chung khi đun đi đun lại nhiều lần cũng đều không đảm bảo chất dinh dưỡng cho cơ thể. Canh măng cũng vậy. Ngoài ra, bạn còn có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm từ món ăn này. Nguyên nhân là trong măng có chất chua nên rất dễ bị ôi thiu, chua hỏng nhưng đôi khi bạn không nhận ra. Sự đồng nhất giữa vị chua trong măng và vị chua của thức ăn không dùng được có thể đánh lừa bạn.

Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm do ăn canh măng đã nấu:

Nên nấu món ăn vừa đủ cho một bữa ăn, không nên ăn thức ăn thừa là giải pháp tốt nhất. Nếu bắt buộc phải bảo quản canh măng cho bữa sau, đừng quên đậy nắp kín, để đúng ngăn bảo quản thực phẩm nấu chín trong tủ lạnh để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập. Dù vậy bạn cũng không nên bảo quản trong tủ lạnh quá lâu vì vẫn có nguy cơ gây hại sức khỏe.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT