Cách chọn lòng lợn không hóa chất, không nhiễm bệnh, cực thơm ngon

Chuyên gia nói gì 25/05/2019 05:00

PGS.TS.Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia công nghệ thực phẩm bày cách chọn lòng lợn ngon, không phải lợn bệnh.

Theo PGS.TS.Nguyễn Duy Thịnh, Khoa Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, hiện nay có tình trạng sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa lòng heo trắng sáng và không còn mùi hôi thối, làm tăng nguy cơ tích tụ hóa chất trong cơ thể người ăn gây bệnh.

Do đó, để đảm bảo sức khỏe mọi người nên tự mua lòng sống về và tự làm sạch.

Cách chọn lòng vừa ngon nhìn cảm quan bằng mắt thường là: Ống ruột căng phẳng phiu và tròn, màu trắng hồng, nhẵn nhụi, không có mùi lạ.

Cách chọn lòng lợn không hóa chất, không nhiễm bệnh, cực thơm ngon - Ảnh 1

Người trưởng thành chỉ nên ăn lòng 2-3 lần trong tuần

Nếu sờ vào lòng không có sự đàn hồi hay không có độ dẻo dính có nổi những nốt u cục như hạt gạo là không tốt vì dễ từ lợn bệnh.

Để làm sạch lòng thì sau khi mua về có thể đem lộn trái rồi vuốt sạch chất nhớt bên trong hoặc có thể bơm nước vào bên trong để đầy các chấy nhầy ra rất nhanh.

Tuy nhiên, không cần thiết phải tuốt lộn ruột lòng ra hoặc bóp nhiều lần với muối. Mà thay vào đó, chỉ cần xả qua dưới vòi nước vào đoạn lòng cho mất dịch trong, sau đó rửa lại hoặc tuốt qua là được.

PGS Nguyễn Duy Thịnh bày cách khử mùi hôi của lòng: Dùng nước cốt chanh, dấm để xát khử mùi. Sau đó rửa lại với nước muối để diệt khuẩn và làm sạch lại một lần nữa.

Tuy nhiên, PGS Nguyễn Duy Thịnh cũng cảnh báo, nội tạng động vật hay lòng lợn cũng nhiều chất béo bão hòa và cholesterol hơn so với thịt, thường xuyên ăn sẽ làm tăng mỡ máu và có hại cho tim mạch.

Ngoài ra, lòng lợn là nơi có chứa rất nhiều ký sinh trùng vì vậy khi chế biến không sạch, luộc không chín kỹ tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng (giun, sán) sang người. Trong trường hợp lòng lợn có chứa vi khuẩn E.Coli lớn ăn vào có thể gây bệnh tiêu chảy, tả, lỵ cho người.

Do đó, khâu lựa chọn và chế biến vô cùng quan trọng. Khi lòng được làm sạch, luộc chín vừa ngon miệng lại hạn chế tối đa rước bệnh vào cơ thể.

PGS Nguyễn Duy Thịnh lưu ý khi ăn nội tạng động vật: Chỉ mua nội tạng ở những cơ sở uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Khi bảo quản, để thực phẩm đã chín ở nơi sạch sẽ và cao ráo, không để chung với thực phẩm sống, tránh tình trạng bị lây nhiễm từ các nguồn thực phẩm bẩn khác.

Người trưởng thành chỉ nên ăn 2-3 lần trong tuần (khoảng 50-70 g một lần), trẻ em ăn 2 lần một tuần (khoảng 30-50 g mỗi lần).

Người già, người thừa cân, béo phì, người bị rối loạn mỡ máu hoặc mắc bệnh lý tim mạch tốt nhất không nên dùng các món ăn chế biến từ phủ tạng động vật.

Mẹo chọn thịt bò tươi ngon, không nhầm lẫn với thịt lợn tẩm màu thực phẩm

Thịt bò khá đắt so với các loại thịt khác, vì thế, là một người nội trợ thông minh, chị em cần biết được cách lựa chọn thịt bò sao cho ngon nhất.

TIN MỚI NHẤT