Bí mật về loại vitamin có thể giúp bạn giảm cân trong mùa đông

Chuyên gia nói gì 13/03/2021 06:16

Mùa đông được cho là khó giảm cân hơn mùa hè do đây là mùa của các món ăn nhiều calo như thịt quay, thịt đông, gà tây,... và hạn chế vận động do thời tiết lạnh giá. Tuy nhiên có một loại vitamin có thể thúc đẩy đốt cháy mỡ trong mùa đông.

Theo một nghiên cứu được xuất bản tháng trước trên tạp chí khoa học Molecular Metabolism, vitamin A có thể kích thích quá trình đốt cháy chất béo được các nhà khoa học gọi là quá trình "hóa nâu" (browning).

Bí mật về loại vitamin có thể giúp bạn giảm cân trong mùa đông - Ảnh 1

Khái niệm hóa nâu chỉ sự chuyển đổi các mô mỡ trắng (chất béo tích tụ ở bụng, đùi và mông khi lượng calo chúng ta hấp thụ nhiều hơn lượng calo chúng ta đốt cháy) thành các mô mỡ nâu.

Các mô mỡ nâu chiếm ít hơn 10% chất béo trong cơ thể, đốt cháy năng lượng và sinh nhiệt trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu đã cho chuột thí nghiệm và người tình nguyện tham gia vào môi trường có nhiệt độ lạnh vừa phải, sau đó đánh giá nồng độ Vitamin A trong máu.

Bí mật về loại vitamin có thể giúp bạn giảm cân trong mùa đông - Ảnh 2

Theo quan sát, họ nhận thấy rằng tiếp xúc với nhiệt độ lạnh dường như kích thích sự tái phân phối vitamin A từ gan (nơi nó được tích trữ) đến các mô mỡ, dẫn tới hiện tượng hóa nâu và tăng tốc độ đốt cháy mỡ.

Bí mật về loại vitamin có thể giúp bạn giảm cân trong mùa đông - Ảnh 3

Một số nghiên cứu khác cũng đã chứng minh rằng thiếu hụt vitamin A có liên quan tới tăng cân. Bổ sung vitamin A trong chế độ ăn hàng ngày cho thấy tác dụng thúc đẩy giảm cân.

Một số nguồn thực phẩm giàu vitamin A như khoai tây, cà rốt, cá ngừ, bí đỏ, rau bina, khoai lang, dưa vàng, diếp cải, ớt chuông đỏ và bông cải xanh.

Bí mật về loại vitamin có thể giúp bạn giảm cân trong mùa đông - Ảnh 4

Nghiên cứu vẫn đang tiếp tục cố gắng xác định làm cách nào vitamin A được vận chuyển đến nơi cần thiết khi cần. Xác định cách điều phối các tế bào mỡ vận chuyển vitamin A một cách hợp lý có thể giúp tìm ra những can thiệp điều trị mới trong cuộc chiến chống béo phì. 

Chỉ 1mg đã đủ gây ung thư, 20mg gây chết người, loại chất độc này thường dễ có mặt ở 5 loại thực phẩm quen thuộc trong nhà bếp và cách phòng tránh đúng nhất

5 thực phẩm quen thuộc trong bếp này có nhiều nguy cơ gây bệnh nếu không sử dụng đúng cách, các gia đình đều nên lưu ý.

TIN MỚI NHẤT