Ăn tôm không đúng cách có thể gây chết người

Chuyên gia nói gì 12/11/2017 19:09

Tôm là thực phẩm bổ dưỡng và là món ăn được ưa thích. Nhưng, các nghiên cứu cho thấy, ăn tôm không đúng cách có thể gây chết người.

Tôm là thực phẩm bổ dưỡng và là món ăn ngon nhưng vẫn có chứa nhiều nguy hiểm đối với sức khoẻ mà rất ít người biết và chú ý tới.

Ăn tôm không đúng cách có thể gây chết người - Ảnh 1
Tôm là thực phẩm bổ dưỡng và là món ăn ngon.

Tôm có hàm lượng đạm tương đương với các loại thịt động vật khác, ngoài ra nó còn rất giàu canxi, phospho, acid béo không cholesterol và các chất khoáng cần thiết cho cơ thể...

Tuy nhiên nếu bạn ăn tôm không đúng cách sẽ gặp những sai lầm đáng tiếc cho sức khoẻ của bạn. Sau đây là 6 lưu ý khi ăn tôm bạn cần biết:

- Ăn tôm tái khiến bạn dễ mắc phải loại giun, sán sống kí sinh trong tôm.

- Tôm không nên nấu chung với các loại rau, củ giầu vitamin C hoặc ăn các loại quả giầu vitamin C ngay sau khi ăn tôm vì tôm chứa rất nhiều chất asen hóa trị 5 (chất này không gây độc cho cơ thể).

- Một số người thích vắt chanh vào khi ăn tôm. Nên từ bỏ thói quen này vì vitamin C trong chanh có thể kết hợp với độc tố có sẵn trong vỏ tôm gây ngộ độc nghiêm trọng.

- Ăn vỏ tôm: Nhiều người cho rằng vỏ tôm chứa nhiều canxi nên đã cố gắng ăn nhiều. Tuy nhiên điều này lại dẫn đến hóc, nghẹn, nguy hiểm hơn là gây ra trầy xước thậm chí còn thủng thực quản. Tuy nhiên điều bạn không hề để ý, nguồn canxi chủ yếu nằm ở thịt, chân và càng tôm.

Ăn tôm thế nào cho đúng?

Ăn vừa phải

Ăn tôm quá nhiều cũng không tốt vì trong tôm giàu chất protein và các chất dinh dưỡng, ăn quá nhiều sẽ gây nặng bụng, khó tiêu và rối loạn tiêu hoá. Lưu ý: Người lớn chỉ nên ăn tối đa 100g/ngày. Trẻ dưới 4 tuổi từ 20-50g/ngày tuỳ lứa tuổi.

Không ăn tôm đã bị chết, ươn

Những con tôm bị chết, ôi, ươn, hoặc nhiễm khuẩn thường không những không có giá trị dinh dưỡng mà còn có thể gây ngộ độc khi ăn, rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Nếu bạn là người bị dị ứng với món ăn này (nổi mề đay khi ăn tôm) thì hãy lưu ý và tránh ăn nhiều.

Những người bị gout không nên ăn tôm

Ngýời bị gout không nên ãn tôm mà còn không nên ãn hải sản vì sẽ gây ðau nhức, khiến các xương khớp ngày càng xýng to.

Không ăn tôm khi bị ho

Ãn tôm khi ðang bị ho thì sẽ khiến bệnh càng nặng hõn. Nguyên nhân bởi hệ hô hấp dễ bị kích thích do vị tanh của tôm. Chýa kể ðến việc nhiều người bị dị ứng với chất protein trong tôm. Mà dị ứng thức ãn là một trong những nguyên nhân gây ra ho.

Lưu ý khi cho bé ăn tôm

- Khi cho bé ăn tôm, mẹ nên bóc bỏ toàn bộ vỏ. Nếu muốn con được bổ sung canxi từ tôm thì lấy phần chân, càng, đầu tôm, xay nhuyễn, lọc lấy nước nấu cho bé cùng phần thịt tôm là đủ. Vỏ tôm không có nhiều canxi nhưng lại chứa một lượng độc tố đáng kể.

- Những bé từng bị dị ứng với hải sản cần tuyệt đối kiêng tôm, thậm chí nên rửa sạch cả bát đũa nếu những đồ vật này dùng để đựng hải sản trước đó.

- Sau khi cho bé ăn tôm hoặc ăn hải sản, sau khoảng 4 giờ bạn mới nên cho trẻ ăn những trái cây giàu acid tannic.

Dùng mật ong sai cách có thể biến thành 'độc dược', trường hợp số 3 là nguy hiểm nhất

Với hàm lượng cao những dưỡng chất thiết yếu, mật ong giúp điều trị hiệu quả nhiều loại bệnh. Tuy nhiên, nếu dùng mật ong sai cách có thể biến nó thành “độc dược”, gây hại cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT