Ăn gì vào BỮA SÁNG vừa ngon, nhanh lại đủ chất dinh dưỡng?

Chuyên gia nói gì 02/03/2018 04:24

Bữa sáng vốn có vai trò rất quan trọng bởi nó cung cấp năng lượng cho cơ thể để hoạt động trong ngày. Bỏ bữa sáng có thể dẫn tới mệt mỏi, uể oải, không có sức lực để làm việc. Tuy vậy, ăn bữa sáng như thế nào để ngon, nhanh mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng?

Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn sáng đều đặn sẽ giúp cải thiện trí nhớ và cho trạng thái tinh thần tốt. Người ăn sáng thường xuyên cũng ít bị stress và cảm thấy bình tĩnh hơn.

1. Bữa sáng không nên quá nhiều calo

Tùy vào cơ thể và tuổi tác của mỗi người mà lượng calo cần tiêu thụ sẽ khác nhau. Tuy nhiên, lượng calo khoảng 400-500 là khá thích hợp, nó chiếm ¼ lượng calo cần thiết cho một ngày. Nhưng bạn cũng có thể thử bổ sung lượng carbohydrate nhiều hơn một chút.

Ăn gì vào BỮA SÁNG vừa ngon, nhanh lại đủ chất dinh dưỡng? - Ảnh 1

Lời khuyên cho bữa ăn hàng ngày là ăn đủ 3 bữa. Hãy cố gắng bổ sung đủ các nhóm thực phẩm vào bữa sáng: ngũ cốc, sữa, sữa chua, những thức ăn giàu protein, canxi và kali. 

 Trong các loại cây thân rễ, quả, củ không chỉ phong phú carbohydrate mà còn cung cấp cho cơ thể năng lượng cơ bản cần thiết, giống như chiếc xe cần phải có xăng mới có thể chạy được.

Để có một bữa sáng đủ dinh dưỡng, bạn có thể chọn cháo, bánh mì, bánh mì nướng, yến mạch, các loại ngũ cốc sấy khô… làm thực phẩm chủ yếu, hoặc chọn các loại lương thực chế biến còn khá thô.

Bữa sáng là cơ hội tốt để bổ sung sữa. Sản phẩm sữa là nguồn cung cấp protein có chất lượng cao, giàu canxi, trong các loại thực phẩm chúng ta thường ăn không có loại nào giàu canxi bằng sữa.

Tranh thủ bữa sáng để nạp thêm sữa, ví dụ một ly sữa bò, sữa dê, sữa chua ít đường đều là lựa chọn tốt. Canxi trong sữa ngoài giúp phát triển xương cốt, nó còn tăng cường kích thích thần kinh và kích thích cơ bắp phát triển, nói cách khác nó có tác dụng ổn định tâm trạng.

Như vậy, bữa sáng uống một ly sữa bò hoặc sữa đậu nành cũng tốt, thêm một quả trứng chiên là bạn đã có một bữa sáng với lượng protein chất lượng cao, cho bạn một buổi sáng tràn đầy năng lượng, đầy sức sống.

2. Bữa sáng nên ăn nhẹ, dễ tiêu

Nếu ăn nhiều dầu mỡ vào bữa sáng sẽ tạo gánh nặng cho đường tiêu hóa và dễ dẫn đến cholesterol cao. Có người thường thích ăn quẩy rán, bánh rán vào bữa sáng. Tuy nhiên, nếu như không thể từ chối được sự cám dỗ của đồ ăn nhiều dầu mỡ thì chỉ nên một tuần ăn một lần cũng có thể chấp nhận được.

Một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng và đúng khoa học là nguồn lực để cơ thể làm việc hiệu quả cả ngày. 

Bữa sáng thích hợp với đồ ăn nhẹ, dễ tiêu nhưng dinh dưỡng phải đầy đủ. Bữa sáng là nguồn năng lượng cho cả ngày, khi ăn đồ ăn nhiều dầu, quá ngọt, quá mặn sẽ dễ làm cho bạn cảm thấy nặng nề buồn ngủ.

Nên nếu chọn đồ ăn, thỉnh thoảng bạn nên dùng bánh bao hấp trứng thay cho bánh rán, quẩy rán; cháo khoai lang thay cho khoai tây chiên; chọn một ly sữa hay sữa chua thay cho kem sữa; cháo trắng ăn với dưa chua sẽ giảm gánh nặng cho tiêu hóa, một ngày bắt đầu sẽ đầy phấn chấn.

3. Uống nước trước khi ăn sáng

Sau một giấc ngủ đêm kéo dài, chúng ta đã tiêu thụ một lượng lớn nước và dinh dưỡng. Do đó, khi thức dậy cơ thể sẽ rơi vào tình trạng thiếu nước sinh lí. Nếu chỉ ăn sáng sẽ không thể bổ sung lượng nước đã thiếu hụt. 
Vì vậy, thức dậy buổi sáng nên uống ngay 500-800 ml nước nguội để bổ sung cho lượng nước đã mất và làm sạch đường ruột. Nhưng lưu ý chỉ uống đủ lượng cần thiết không quá nhiều trước khi ăn sáng.

Bữa sáng nếu có thể bổ sung hoa quả thì càng chất lượng hơn. Hoa quả giàu vitamin A, vitamin C, vitamin nhóm B, chất xơ và khoáng chất không chỉ có tác dụng kích thích sự thèm ăn, nó còn thúc đẩy nhu động ruột và cân bằng độ axit trong cơ thể. Bạn có thể ăn hoa qủa còn làm đẹp da, dung mạo chúng ta sẽ sáng hơn và rạng rỡ đầy năng lượng.

Ngoài ra, chúng ta có thể chọn cách ăn cháo trắng với dưa chua, hoặc sa lát rau diếp, bánh mì kẹp thịt nguội với dưa chuột và sau bữa sáng ăn thêm một quả táo, quả cam hay nửa quả chuối sẽ càng tốt hơn.

4. Thời điểm thích hợp nhất để ăn sáng

Nghiên cứu y học cho thấy, từ 7h-8h là thời gian thích hợp nhất cho bữa sáng, bởi vì lúc này sự thèm ăn và nhu cầu cần nạp năng lượng qua một đêm là lúc lên cao nhất. 

Bữa sáng và bữa trưa cách nhau khoảng 4-5 tiếng là tốt nhất. Nếu bữa sáng quá sớm,thì lượng đồ ăn nên tăng thêm hoặc là bữa trưa cũng phải sớm hơn cho tương ứng.

Ăn gì vào BỮA SÁNG vừa ngon, nhanh lại đủ chất dinh dưỡng? - Ảnh 2

Từ 7h-8h là thời gian thích hợp nhất cho bữa sáng. 

5. Thực đơn hoàn hảo cho bữa sáng

Bữa sáng nên chọn các món như ngũ cốc để cung cấp đường cho cơ thể, giúp tăng đường huyết. Để cơ thể không đói nhanh, cần nạp một lượng thực phẩm giàu protein và chất béo như trứng gà, thịt nạc, các chế phẩm từ đậu… Sau đó ăn một lượng rau quả thích hợp để bổ sung các vitamin hoà tan trong nước và chất xơ, cùng các nguyên tố vi lượng và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Ngoài ra, thay vì sử dụng các chất kích thích như cà phê, nước ngọt có ga… bạn chỉ nên dùng một ly sữa tách bơ. Bên cạnh đó bạn cũng không nên ăn sáng quá no, ăn đồ ăn vặt, đồ chiên rán thay cho bữa sáng hay chỉ ăn trái cây hoặc ăn quá nhiều thịt...

Tận dụng gà luộc ngày Tết làm ngay miến xào ăn sáng quá ngon

Nếu thịt gà ngày Tết mà chưa dùng hết, hãy cùng vào bếp làm món miến xào thịt gà nhé.

TIN MỚI NHẤT