6 loại thực phẩm 'tiềm tàng' nguy cơ gây bệnh

Chuyên gia nói gì 06/03/2017 07:24

Nước ngọt, bơ thực vật, bánh mì, trái cây,... là những thực phẩm quen thuộc trong mỗi gia đình tuy nhiên luôn tiềm ẩn hiểm họa gây bệnh.

Nước ngọt

Một trong những lý do chính khiến nước ngọt cản trở quá trình trao đổi chất là do nó được làm ngọt bằng siro ngô hàm lượng fructose cao (hay còn gọi là HFCS). HFCS là chất tạo ngọt được tìm thấy trong nhiều đồ ăn và nước uống của người Mỹ. Theo một nghiên cứu được đăng tải trên tờ American Journal of Clinical Nutrition, HFCS có thể gây ra tình trạng béo phì ở người do những tác động tiêu cực của HFCS tới quá trình trao đổi chất. Trên thực tế, việc hấp thụ HFCS có thể gây ra các bệnh như tiểu đường, bệnh tim, đột quỵ.

Bơ thực vật

Các chất trans – béo, một dạng chất béo không bão hòa, được tìm thấy trong bơ thực vật và đồ nướng. Các chất trans – béo có thể cản trở quá trình trao đổi chất trong cơ thể dẫn đến đề kháng insulin (sử dụng insulin không hiệu quả). Insulin là một loại hormone có trong chất béo và carbohydrate chuyển hóa. Đề kháng insulin có thể làm chậm quá trình trao đổi chất, dẫn đến tình trạng tăng cân, đặc biệt là béo bụng.

6 loại thực phẩm 'tiềm tàng' nguy cơ gây bệnh - Ảnh 1
 Nước ngọt, trái cây, dầu cải là những thực phẩm tiềm ẩn yếu tố cản trở quá trình trao đổi chất

Bánh mì trắng

Bánh mì trắng là một loại bánh mì được làm từ bột lúa mì ở giai đoạn cám và mầm đã được loại bỏ thông qua một quá trình xay xát. Bánh mì trắng và carbohydrate đơn giản khác có thể bị phá vỡ do hàm lượng các chất xơ bị cắt giảm. Trong khi đó, cơ thể không đốt cháy calori để làm phá vỡ những loại thực phẩm dễ tiêu hóa này, khiến cho quá trình trao đổi chất bị cản trở. Thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao như bánh mỳ trắng sẽ khiến quá trình trao đổi chất phải làm việc nhiều hơn để tiêu hóa toàn bộ các loại chất xơ khó thể tiêu hóa.

Thịt bò nuôi chuồng

Thịt bò nuôi chuồng thường ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể nhiều hơn thịt bò chăn thả. Thông thường thịt bò nuôi chuông nhiều kháng khuẩn hơn thịt bò chăn thả. Một nghiên được công bố bởi tờ Front Public Health đã lí giải rằng những kháng khuẩn có hại có chứa những vi khuẩn có lợi trong dạ dày con người. Việc hấp thụ các kháng khuẩn từ thịt khiến người ăn tăng cân.

Trái cây 

Hóa chất độc hại từ những loại thuốc trừ sâu được nhà nông phun cho trái cây làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Để tránh tiếp xúc với thuốc trừ sâu, người tiêu dùng phải rửa tất cả các loại trái cây và rau quả sạch sẽ trước khi ăn. 

Dầu thực vật

Mặc dù dầu thực vật luôn được quảng cáo là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng dầu cải lại hoàn toàn ngược lại. Bởi dầu cải có chứa hàm lượng lớn axit béo omega 6, chất làm chậm quá trình trao đổi chất. Hàm lượng cao axit béo omega 6 trong thực phẩm chính là nguyên nhân gây ra tình trạng tăng cân.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT