Ăn chuối buổi sáng: Lợi hay hại?

Chuyên gia nói gì 12/10/2022 15:30

Chuối là loại quả rất tốt đối với sức khỏe. Tuy nhiên không phải ăn chuối lúc nào cũng tốt. Có nên ăn chuối buổi sáng không? Hãy cùng tìm hiểu ngay câu trả lời ở bài viết dưới đây nhé!

Chuối chính là một loại quả lành mạnh nhất hiện nay và được nhiều người ưa chuộng. Trong chuối có chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cao, phù hợp với mọi lứa tuổi. Nhiều nghiên cứu khoa học khuyến khích bạn nên ăn chuối hằng ngày, tuy nhiên không phải ăn vào lúc nào cũng tốt. Cần phải lựa chọn thời điểm ăn phù hợp để tốt nhất đối với sức khỏe của mỗi người. Vậy ăn chuối buổi sáng thì sao? Có nên ăn vào thời điểm này hay không? Nếu bạn đang có những thắc mắc như trên thì hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết phía dưới nhé!

An chuoi buoi sang 1
Ăn chuối buổi sáng: Lợi hay hại?

Chuối và những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời

Chuối là loại trái cây nhiệt đới thuộc họ Musa có nguồn gốc từ Đông Nam Á và được trồng nhiều ở những nơi có khí hậu ấm áp. Đặc biệt ở Việt Nam, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp loại cây này ở các vùng nông thôn. Và trong những dịp quan trọng như lễ, tết, rằm, mùng 1 thì đây là một thức quả không thể thiếu được.

Việc ăn chuối có tốt không thì chắc chắn ai cũng biết là có. Nhưng tốt như thế nào thì ngay sau đây sẽ là câu trả lời. Trong chuối có chứa rất nhiều chất xơ, các dưỡng chất, vitamin. Cụ thể:

- Chất xơ: Chuối có hàm lượng chất xơ hòa tan và không tan. Trong đó chất xơ hòa tan và tinh bột khoáng sẽ giúp tăng lượng đường trong máu sau khi ăn và giảm cảm giác thèm ăn.

- Kali: Giúp duy trì mức chất lỏng có trong cơ thể của con người và cũng là chất xúc tác trong việc di chuyển các chất dinh dưỡng và chất thải ra vào tế bào. Người tập gym thường sẽ rất yêu thích loại quả này vì kali giúp cho cơ co lại, giữ nhịp tim và huyết áp ổn định, giảm nguy cơ sỏi thận.

An chuoi buoi sang 2
Trong chuối có chứa nhiều chất xơ, dưỡng chất, vitamin có lợi cho sức khỏe!

- Chất carbs: Nguồn carbs của chuối rất phong phú và xuất hiện dưới dạng tinh bột trong quả chuối chín, đường trong chuối chín. Chính vì vậy, người bị tiểu đường không nên ăn quá nhiều chuối.

- Vitamin và các khoáng chất: Lượng vitamin có nhiều nhất trong chuối là B6 và C, chúng giúp điều hòa đường huyết cũng như giúp bạn tập trung trí tuệ, ổn định thần kinh. 

Như vậy việc ăn chuối cả khi xanh và khi chín đều sẽ có tác dụng như nhau, mỗi một thời điểm lại có những tác dụng khác nhau. Nhưng tựu chung lại, chuối rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là tim mạch, hệ tiêu hóa, huyết áp và chống thiếu máu. 

An chuoi buoi sang 3
Chuối xanh hay chuối chín cũng sẽ có những công dụng khác nhau!

Ăn chuối vào buổi sáng có tốt không?

Như đã nói ở trên thì hàm lượng dinh dưỡng của chuối rất cao, vậy có nên ăn chuối vào buổi sáng và ăn chuối lúc nào thì tốt  nhất?  Theo nghiên cứu, trong chuối có chứa hàm lượng magie rất cao, vì vậy nếu ăn khi bụng đói, ăn vào buổi sáng thì hoàn toàn không tốt một chút nào.

An chuoi buoi sang 4
Bạn có thể chế biến thành các món ăn khác nhau để phục vụ cho bữa sáng!

Những lý do khiến bạn nên tránh ăn chuối vào buổi sáng đó là:

- Làm tăng lượng đường trong máu, vì trong chuối có chứa lượng đường tự nhiên tốt cho cơ thể nhưng nếu ăn vào buổi sáng sẽ gây ra sự thay đổi đột biến về lượng đường mà chúng ta không thể kiểm soát được. Điều này rất có hại cho sức khỏe con người.

- Mang đến cảm giác uể oải, buồn ngủ nếu bạn ăn vào buổi sáng.

- Ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hóa. Do chuối có chứa hàm lượng vitamin C rất dồi dào vì vậy nếu bạn ăn vào buổi sáng và khi bụng đói thì khiến cơ thể khó hấp thụ dẫn đến đau dạ dày. Đồng thời quá trình lên men của chuối sẽ khiến đường chuyển thành axit cũng là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Vậy ăn chuối vào thời điểm nào là tốt nhất? Chuối sẽ có tác dụng tốt nhất khi bạn ăn sau bữa cơm khoảng từ 1 đến 2 tiếng. Và thời điểm thích hợp để ăn chuối là vào buổi tối, vì Tryptophan trong chuối sẽ kích thích sản xuất hormone melatonin, từ đó giúp bạn có được một giấc ngủ ngon và sâu hơn. Những người mất ngủ thường xuyên có thể ăn chuối để khắc phục tình trạng này. 

An chuoi buoi sang 5
Rất nhiều món ăn sử dụng chuối làm nguyên liệu chính!

Ăn chuối vào buổi sáng như thế nào để không hại đến sức khỏe?

Việc ăn chuối vào buổi sáng là không tốt, nhưng không có nghĩa là bạn không thể sử dụng loại quả này vào buổi sáng, mà chỉ là không nên ăn lúc đói. Sau khi bạn đã ăn sáng hoàn toàn, bạn vẫn có thể ăn chuối chín sau khi ăn 1 đến 2 tiếng. Đồng thời, bạn hoàn toàn có thể làm các món ăn sáng với chuối và sử dụng. Gợi ý dành cho bạn đó là:

- Ăn chuối cùng với bơ vào buổi sáng: Trong bơ có chứa chất béo lành mạnh vì vậy, khi bạn ăn cùng với chuối thì chất xơ, magie và kali trong chuối ít ảnh hưởng đến bạn.

- Ăn sáng bằng chuối và sữa chua, bơ đậu phộng: Sự kết hợp hoàn hảo này sẽ giúp giảm axit và ngăn ngừa sự biến động không kiểm soát của lượng đường trong máu khi ăn chuối vào buổi sáng. 

Nhiều người lo lắng ăn chuối vào buổi sáng có béo không? Bạn hoàn toàn không phải lo lắng về vấn đề này, vì chuối là một trong những loại quả được những người luyện lập thể thao, người đang trong thời kỳ ăn kiêng lựa chọn. 

An chuoi buoi sang 6
Chuối và bơ là cặp đôi hoàn hảo cho bữa sáng của bạn!

Như vậy là thắc mắc ăn chuối buổi sáng có tốt không đã có câu trả lời. Tóm lại, mỗi một loại trái cây sẽ phát huy tác dụng tốt nhất khi bạn sử dụng đúng cách. Vì vậy, hãy ăn chuối một cách khoa học để hưởng trọn những giá trị mà nó mang đến nhé! Chúc các chị em xây dựng được một menu thơm ngon, dinh dưỡng và khoa học từ chuối, để thu được hiệu quả tốt nhất nhé!

TOP những mẫu cầu thang gác lửng đẹp, sang trọng và hiện đại nhất!

Cầu thang gác lửng không chỉ đóng vai trò quan trọng kết nối giữa tầng trệt lên gác xép mà còn là bộ phận quan trọng có ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ của không gian nhà bạn. Vậy thiết kế sao cho đẹp mà vẫn hiện đại? Hãy cùng tìm câu trả lời ngay nhé!

TIN MỚI NHẤT