Hơn 90% bà nội trợ tự tay loại bỏ dinh dưỡng trong rau xanh vì những cách chế biến này

25/05/2017 05:45

Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Nhưng, chỉ với những sai lầm trong cách chế biến sau, các bà nội trợ đã vô tình làm rau xanh mất hết chất dinh dưỡng.

Rau xanh là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng và các khoáng chất có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, các thói quen trong chế biến hàng ngày có thể khiến cho chúng mất hết dưỡng chất cần thiết. Chính vì vậy, các bà nội trợ cần lưu ý để tránh mắc phải các sai lầm dưới đây:

Gọt vỏ

Hầu hết, chúng ta đều nghĩ vỏ rau củ chứa nhiều vi khuẩn, bụi bẩn và hóa chất. Tuy nhiên, ngoại trừ những loại củ có vỏ cứng không thể nấu chín được thì một số khác lại chứa nhiều vitamin C như bí đỏ, cà rốt, cà tím... Vì vậy, nếu muốn tận dụng tối đa chất dinh dưỡng của phần vỏ, bạn chỉ cần rửa thật sạch trước khi chế biến để đảm bảo vệ sinh.

Trần qua nước sôi

Nhiều bà nội trợ có thói quen sơ chế rau bằng cách trần qua nước sôi. Nhưng cách làm này sẽ làm giảm lượng vitamin và mất các dưỡng chất có trong rau xanh.

Hơn 90% bà nội trợ tự tay loại bỏ dinh dưỡng trong rau xanh vì những cách chế biến này ảnh 1
Chúng ta chỉ nên rửa rau xong rồi mới cắt để đảm bảo lượng vitamin vẫn còn nguyên vẹn - Ảnh: Internet

Rửa rau sau khi cắt

Hàm lượng vitamin có trong rau xanh thường ở dạng lỏng và rất dễ hòa tan trong nước. Vì vậy, chúng ta chỉ nên rửa rau xong rồi mới cắt để đảm bảo lượng vitamin vẫn còn nguyên vẹn.

Bỏ phần lá rau

Hầu hết bà nội trợ đều có thói quen nhặt bỏ đi phần lá, nhất là rau muống, rau nhút... Đây là một việc làm hoàn toàn sai lầm vì lượng vitamin tập trung trong lá cũng nhiều như ở thân và cọng rau.

Nấu quá nhiều rau một lần

Đây cũng là một sai lầm lớn nữa mà các chị em hay mắc phải. Nếu nấu quá nhiều nguyên liệu trong một lần sẽ làm nhiệt độ trong chảo giảm xuống và rau không thể chín đều. Hơn nữa, thời gian chín sẽ lâu hơn khiến các dưỡng chất nhanh chóng bay hơi.

Nấu với lửa quá nhỏ

Khi xào nấu với lửa quá nhỏ, rau sẽ bị nát và mất các chất dinh dưỡng như vitamin C và vitamin B1. Do đó, bạn nên chế biến rau xanh bằng lửa lớn để giảm thời gian nấu và không cho quá nhiều nước, tránh hao hụt vitamin.

Nấu lại nhiều lần

Một điều nữa cần lưu ý đó là không nên nấu rau lại quá nhiều lần. Bởi một lượng lớn vitamin có trong rau xanh sẽ mất đi và sẽ không có lợi cho sức khỏe.

Nấu chín tất cả các loại rau

Một số loại rau như bông cải xanh, hành tây, ớt chuông... sẽ chứa nhiều dưỡng chất hơn nếu bạn nấu không quá chín. Vậy nên, tùy thuộc vào từng loại rau củ, chúng ta sẽ có cách chế biến khác nhau để giữ được hương vị và không làm mất chất dinh dưỡng.

Làm theo tôi đi, bạn sẽ có được chén nước cốt dừa béo ngậy, ăn vào nhớ mãi, ai cũng lẽo đẽo hỏi công thức
Bạn biết cách làm chứ? À, mà cách làm thì chắc ai cũng biết sơ sơ, nhưng làm sao để nước cốt dừa đặc quánh,...
XEM TIẾP
Bạn đã vứt cả núi chất dinh dưỡng vào sọt rác khi bỏ mấy phần siêu bổ mà lại siêu ngon này của cá
Bạn hãy xem xét việc dùng những bộ phận sau của cá, để tận dụng hết chất dinh dưỡng mà động vật này mang đến...
XEM TIẾP
Ngày: 22/06/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
 Vải thiều (kg)  40.000 - 50.000  TP.HCM
 Măng cụt (kg)  150.000 TP.HCM
 Mực ống (kg)  300.000 TP.HCM 
 Mực nang (kg)  330.000 TP.HCM 
Đậu bắp (kg)30.000TP.HCM
Cà chua (kg)25.000TP.HCM
Rau lang (kg) 15.000TP.HCM
Cá thát lát nạo (kg) 250.000TP.HCM
Thịt cốt-lết heo (kg) 81.900TP.HCM
Tôm thẻ tươi (100 - 120 )con/kg 145.000TP.HCM
Bưởi hồng da xanh (kg) 59.900TP.HCM
Cam sành vắt nước (kg) 26.900TP.HCM
Sầu riêng hạt lép (kg)89.900TP.HCM
Xoài cát Hòa Lộc (kg) 44.900TP.HCM
Bơ sáp (kg)49.900TP.HCM
Mận hậu (kg)29.900TP.HCM
Cải rổ (kg) 12.000TP.HCM
Cải ngọt (kg) 12.000TP.HCM
Cải xanh (kg) 15.000TP.HCM
Xà lách búp (kg)12.000TP.HCM
Xà lách xoong (kg)45.000TP.HCM
Rau muống (kg) 5.000TP.HCM
Nấm rơm trắng (kg)85.000TP.HCM
 Nấm các loại (kg)  75.000TP.HCM