‘Hô biến’ hoa quả Trung Quốc thành hàng nhập ‘xịn’ bán Tết

Chọn thực phẩm 03/01/2017 00:44

Cuối năm, tại các chợ đầu mối phía Nam nhập ùn ùn hoa quả Trung Quốc về bán Tết rồi "hô biến" thành hàng nhập khẩu ‘xịn’ từ Mỹ, Úc…nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ, hiện hằng đêm tại chợ đầu mối thực phẩm nông sản Thủ Đức, TP.HCM tiếp nhận hàng trăm tấn cam được trữ lạnh có nhãn mác chữ TQ. Nhiều người bán đã xé nhãn để hô biến thành sản phẩm VN hoặc nhập từ Mỹ, Úc rồi bán với giá cao.

Thời tiết TP.HCM se lạnh dịp cuối năm nhưng khu vực nhập trái cây ngay cổng chợ đầu mối thực phẩm nông sản Thủ Đức vẫn rất “nóng”. Có mặt tại đây khoảng 2h sáng một đêm cuối năm, chỉ khoảng 3h có tới 50 - 60 xe container chở cam, táo, hồng... có bao bì TQ vào “nhả hàng”.

‘Hô biến’ hoa quả Trung Quốc thành hàng nhập ‘xịn’ bán Tết - Ảnh 1
Hoa quả TQ nhập về ùn ùn tại chợ đầu mối các tỉnh phía Nam. Ảnh: Tuổi Trẻ 

Một chủ vựa ở đây thừa nhận phục vụ cho lễ, Tết nên hai tháng cuối năm lượng hàng TQ đổ về nhiều gấp đôi thời điểm khác. Cùng lượng về dồn dập, giá bán các loại trái cây được nói thẳng có nguồn gốc từ TQ khá thấp.

Chỉ cách vài bước chân, trong nhà lồng chợ đầu mối Thủ Đức, cam sành miền Tây giá 25.000 - 30.000 đồng/kg, còn tại cổng chính chợ này, cam được rao của TQloại nhỏ chỉ 120.000 - 130.000 đồng/sọt 18 - 20kg (chỉ khoảng 6.000 đồng/ký). Nho đen trái to chỉ từ 100.000 - 120.000 đồng/thùng 7kg (khoảng 17.000 đồng/ký); hồng 100.000 - 110.000 đồng/thùng 9kg (hơn 9.000 đồng/ký), táo 60.000 đồng/thùng 8kg (7.500 đồng/ký)... Nhiều chủ vựa còn cho biết nếu mua số lượng nhiều, giá giảm thêm 10-15%.

Cầm trên tay quả cam bóng mướt, chị T - tiểu thương chuyên lấy trái cây tại chợ nông sản Thủ Đức - công nhận “đây là cam TQ nhưng người tiêu dùng bây giờ họ nghe nói hàng TQ là ngó lơ. Để bán được hàng, chúng tôi buộc phải thay tên đổi họ. Loại cam này có thể để hơn một tuần mà không héo như cam miền Tây”.

Theo lãnh đạo chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, số lượng trái cây nhập về chợ mỗi đêm ước tính khoảng 2.100 tấn, trong đó 1.510 tấn là trái cây trong nước và 600 tấn trái cây ngoại nhập. Bà Hà nêu dù có kiểm soát lượng hàng trái cây về mỗi đêm nhưng cũng không kiểm soát được thông tin về xuất xứ hàng mà tiểu thương trao đổi với khách hàng. Mới đây, chợ đầu mối cũng ký kết với Hà Giang về lượng cam sành nhưng số lượng hạn chế, không nhiều như tiểu thương bán ngoài chợ.

Cũng theo vị lãnh đạo trên, ngoài cam ra thì quýt kim, táo... phần nhiều có xuất xứ từ TQ. Hiện ban quản lý đang thống kê các loại hàng của TQ. Như cam sành có in logo hàng TQ nhưng tiểu thương đã xé nhãn này khi bán cho khách hàng.

Nói tới hoa quả TQ, trước đó báo Thanh Niên dẫn thông tin từ Bộ NN-PTNT cho biết, có đến 30% mẫu kiểm nghiệm trái cây TQ có dư lượng thuốc trừ sâu là khá nghiêm trọng. Thông thường, thời gian thuốc trừ sâu tồn tại trong trái cây chỉ khoảng 5 - 7 ngày. Vậy mà trái cây TQ vận chuyển từ biên giới phía bắc về đến TP.HCM mà vẫn phát hiện dư lượng thì rõ ràng đã được phun xịt quá nhiều thuốc.

‘Hô biến’ hoa quả Trung Quốc thành hàng nhập ‘xịn’ bán Tết - Ảnh 2
Người dùng nên thận trọng trước khi lựa chọn kẻo mất tiền oan vì hoa quả TQ 

Theo các chuyên gia bảo vệ thực vật (BVTV), thuốc BVTV tồn dư trong thực phẩm vào cơ thể qua con đường ăn uống. Chúng có thể bị loại bớt một phần theo khí thở, qua bài tiết, nhưng không thể tránh khỏi sự tồn đọng các chất độc hại này ở trong gan. Một số thuốc BVTV chuyển hóa thành những sản phẩm ít độc hơn, dễ hòa tan trong nước hơn thì sẽ dễ dàng bị loại bỏ, nhưng có những loại hóa chất lại tạo thành những chất trao đổi trung gian độc hơn (như paration chuyển thành paraoxon), tích lũy trong một số cơ quan hoặc mô mỡ gây tổn thương và kèm theo các triệu chứng ngộ độc nguy hiểm.

Thuốc BVTV có trong thức ăn, đồ uống với lượng lớn có thể gây ngộ độc cấp tính gây rối loạn tiêu hóa (nôn mửa, tiêu chảy), rối loạn thần kinh (nhức đầu, hôn mê, co giật hoặc co cứng cơ...), trụy tim mạch, suy hô hấp rất dễ dẫn đến tử vong. Những trường hợp ngộ độc mãn tính do tiếp xúc với thuốc bảo vệ thực vật hoặc tồn dư trong thực phẩm sử dụng với lượng nhỏ nhưng tích lũy lâu ngày cũng có thể gây các tổn thương ở đường tiêu hóa, hô hấp, tim mạch, thần kinh, rối loạn hệ thống tạo máu, ảnh hưởng tới chức năng gan, thận. Vì thế, để tránh ngộ độc do hoa quả TQ đem lại người dùng nên thận trọng khi mua về dùng.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT