Biết mẹo này chỉ cần nhìn là đã phân biệt được cam Trung Quốc và cam Việt Nam

Chọn thực phẩm 01/11/2017 04:26

Biết mẹo này chỉ cần nhìn là đã phân biệt được cam Trung Quốc và cam Việt Nam ai cũng cần tìm hiểu.

Cam là trái cây chứa nhiều nước và các loại chất dinh dưỡng như vitamin C, acid citric, glucose… có thể đáp ứng nhiều nhu cầu cơ bản của cơ thể con người tuy nhiên, khi uống nước cam, bạn cần tránh những trường hợp dưới đây để tránh gây hại.

Nước cam không phải là một lựa chọn tốt để uống cùng thuốc kháng sinh: Trong nước cam chứa axit nên có thể làm hỏng cấu trúc hoá học của các thuốc. Và một khi mất cấu trúc hoá học đặc thù thì thuốc kháng sinh sẽ không còn sức mạnh diệt khuẩn. 
Uống nước cam khi đang dùng thuốc sẽ khiến bệnh nhân có nguy cơ bị nhiễm khuẩn kéo dài. Nước cam cũng có thể can thiệp vào khâu hấp thu thuốc làm giảm nồng độ thuốc trong máu, giảm hấp thu từ ruột.

Lý do là vì nước cam chứa một chất tương tự như naringin, chất này làm bất hoạt hai men vận chuyển thuốc là OATP1A2 và CYP3A4. Không có hai men này hoạt hoá, thuốc khó lòng mà được hấp thu đầy đủ. Đặc biệt đối với những bệnh nhân bị viêm gan mãn tính và cao huyết áp, nếu ăn cam nó thể thúc đẩy chức năng giải độc của gan, đẩy nhanh việc chuyển đổi cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Biết mẹo này chỉ cần nhìn là đã phân biệt được cam Trung Quốc và cam Việt Nam - Ảnh 1
 
Cách nhận biết cam qua hình dáng bên ngoài

 
Khác so với cam Việt Nam, cam Trung Quốc có vỏ ngoài màu xanh, nhẵn bóng láng mịn, không có hạt, đa phần quả nhỏ chỉ ngang tầm cam xoàn hoặc to hơn một chút. Tép cam rất mọng nước với màu vàng, múi không có hạt, khi ăn có thể bóc vỏ hoặc bổ múi, vắt nước uống. Bị phơi nắng cả ngày nhưng cam Trung Quốc vẫn xanh tươi như mới hái.

Trong khi đó, cam Việt Nam có vỏ sần sùi và dày vỏ hơn, vỏ hay bị nám và xấu hơn. Loại cam sành vỏ xanh này quả khá to (to gấp đôi quả cam xanh của Tàu), vỏ dày cũng sần sùi, tép cam bên trong rất mọng nước, ăn có vị ngọt nhưng không phải ngọt gắt, múi rất nhiều hạt. Vỏ cam rất khó bóc, khi ăn thường phải bổ múi hoặc bổ đôi vắt nước.

Cam Việt Nam thường có hạt (trừ cam sành Hà Giang có thể có loại không hạt nhưng vỏ dày và sần sùi). Cam Việt Nam khi chín có quả màu vàng, cùi dày và vị ngọt thơm, để lâu ở ngoài trời dễ bị héo và xấu mã.

Về lá của trái cam, cam Trung Quốc thường không có lá hoặc nếu có thì lá sẽ non và bóng. Phần cuống dễ rụng và màu thâm đen. Còn cam Việt Nam lá thường rất già, màu sắc sẫm, đôi khi thấy lá hơi úa vàng. Đặc biệt, nhiều trái cam được bán khi còn nguyên phần cuống tươi, chắc chắn, khó rụng.

Cách chọn hồng giòn ngon, không bị chát và không chất bảo quản

Cách chọn hồng giòn ngon, không bị chát và không chất bảo quản ai ăn cũng khen.

TIN MỚI NHẤT