"Sao ngày nào tôi cũng bôi kem chống nắng mà da vẫn đen sạm đi?" - Câu trả lời là 6 điều sau đây

Chăm sóc da 17/07/2019 05:10

Bạn sở hữu nhiều tuýp kem chống nắng, bạn chăm chỉ bôi chúng trước khi ra đường mỗi ngày nhưng da vẫn đen sạm đi. Nguyên nhân do đâu?

1. Không thoa KCN hoá học trước khi ra ngoài nắng 20 phút

Nếu bạn đang sử dụng một loại kem chống nắng hoá học thay vì các sản phẩm có thành phần vật lý truyền thống, bạn phải thoa nó lên da trước khi đi ra ngoài từ 15 đến 20 phút. Sản phẩm chống nắng hoá học hoạt động bằng cách hấp thụ và chuyển hoá tia UV thành loại tia có năng lượng thấp hơn không làm hại da, vì thế mà nó cần thời gian để thẩm thấu. Nếu không chắc chắn mình đang dùng kem chống nắng loại nào, hãy đọc bảng thành phần thật kĩ. Sản phẩm chống nắng hoá học thường bao gồm avobenzone, octinoxate và oxybenzone. Trong khi sản phẩm chống nắng vật lý sẽ chứa zinc oxide, titanium dioxide.

'Sao ngày nào tôi cũng bôi kem chống nắng mà da vẫn đen sạm đi?' - Câu trả lời là 6 điều sau đây - Ảnh 1

2. Không bôi đủ lượng kem chống nắng

"Phải có đến 70% mọi người không bôi đủ lượng kem chống nắng cần thiết", bác sĩ da liễu Marnie Nussbaum (New York, Mỹ) cho hay.

Nếu bạn đang dùng chống nắng dạng cream hoặc lotion, lấy một lượng cỡ đồng xu cho toàn bộ khuôn mặt. Còn phần body cần tới lượng kem to như một chiếc mắt kính. Trong trường hợp bạn dùng xịt chống nắng, đừng tiết kiệm quá, cứ mạnh tay xịt đều và kín lên da, sau đó thoa đều cho dung dịch thẩm thấu nhanh hơn.

'Sao ngày nào tôi cũng bôi kem chống nắng mà da vẫn đen sạm đi?' - Câu trả lời là 6 điều sau đây - Ảnh 2

3. Không bôi lại kem chống nắng

Một sai lầm lớn mà mọi người hay mắc phải là không thoa lại kem chống nắng. Chỉ một lần bôi kem vào buổi sáng sẽ không có tác dụng bảo vệ suốt cả ngày dài đâu.

"Thật không may, kem chống nắng sẽ giảm tác dụng sau vài giờ. Nếu bạn đổ mồ hôi hoặc bơi thì nó còn biến mất nhanh hơn, kể cả bạn có dùng những loại được quảng cáo là không thấm nước", bác sĩ John Diaz cho biết. Vì thế tất cả những gì chúng mình cần làm mỗi ngày là bôi lại kem chống nắng sau mỗi 2 đến 3 tiếng, đặc biệt là sau khi nằm phơi nắng hoặc tham gia các hoạt động dưới nước.

'Sao ngày nào tôi cũng bôi kem chống nắng mà da vẫn đen sạm đi?' - Câu trả lời là 6 điều sau đây - Ảnh 3

4. Không bôi kem chống nắng cho toàn bộ cơ thể

Nhiều bạn chăm bôi chống nắng cho mặt, tay, chân, ngực tuy nhiên lại quên mất tai, bàn tay, bàn chân. Những khu vực này thường bị bắt nắng đầu tiên và rất dễ bị ung thư da do tiếp xúc với ánh nắng lâu ngày. Ngay cả khi bạn mặc áo chống nắng, bấy nhiêu cũng vẫn chưa đủ để bảo vệ da đâu, phải bôi thêm kem chống nắng nữa mới yên tâm được.

Khi bôi kem chống nắng, hãy đặt thật nhiều tâm huyết vào nó. Hãy cứ nghĩ rằng mình đang cố gắng tạo lớp khiên chắn bảo vệ hoàn hảo cho làn da mỏng manh của mình. Cũng đừng bao giờ quên một thỏi son dưỡng có chỉ số chống nắng SPF trong túi xách nhé.

'Sao ngày nào tôi cũng bôi kem chống nắng mà da vẫn đen sạm đi?' - Câu trả lời là 6 điều sau đây - Ảnh 4

5. Dùng kem chống nắng đã hết hạn

Dùng cố cái gì có thể suy nghĩ chứ dùng cố kem chống nắng chưa bao giờ là điều tốt. Khi kem đã hết hạn, hãy vứt nó đi và mua tuýp mới. Vì theo thời gian, những thành phần của kem chống nắng sẽ yếu đi, dần mất tác dụng. Để dùng hết lọ kem chống nắng trước khi hết hạn, hãy thoa thật chăm chỉ và đủ liều lượng bạn nhé.

'Sao ngày nào tôi cũng bôi kem chống nắng mà da vẫn đen sạm đi?' - Câu trả lời là 6 điều sau đây - Ảnh 5

6. Kem chống nắng bạn đang dùng không đạt tiêu chuẩn bảo vệ da

Sự thật hiển nhiên là không phải sản phẩm chống nắng nào cũng tốt như nhau. Thế nên hãy đọc bảng thành phần kĩ càng như bạn đang làm bài thi đại học, để biết chắc chắn rằng kem chống nắng mà bạn mua có SPF từ 30 trở lên và có khả năng chống nắng phổ rộng (broad spectrum/PA), bảo vệ da khỏi cả hai tia UVA và UVB.

Một tuýp kem chống nắng sẽ bảo vệ bạn mỗi ngày khỏi tình trạng đen sạm da, nếp nhăn, ung thư da. Vì thế đây là sản phẩm xứng đáng để mở ví tậu một món tốt. Tiết kiệm gì thì tiết kiệm, đừng tiết kiệm kem chống nắng nhé!

5 dấu hiệu cho thấy bạn nên thay đổi quy trình skincare ngay nếu không muốn làn da 'lãnh đủ'

Có những dấu hiệu tưởng như rất bình thường nhưng lại chính là lời kêu cứu của làn da về chu trình dưỡng không phù hợp.

TIN MỚI NHẤT