Không khí lạnh tràn về, chị em nào bảo "không cần bôi kem chống nắng" thì nhầm to rồi!

Chăm sóc da 09/09/2018 05:30

Đừng mải mê tận hưởng khí trời man mát sau bao ngày nắng nóng oi bức mà quên đi việc chăm sóc da các nàng nhé!

Kem chống nắng là một bước không thể thiếu nếu bạn muốn có một làn da khỏe đẹp. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu đúng về loại kem bảo vệ này. Rất nhiều bạn nghĩ rằng "Đen sẵn rồi thì bôi kem chống nắng làm gì", hay "Cứ phải chọn loại kem chống nắng có SPF cao thì mới tốt" và nhiều nhất là "Trời râm mát thì không cần chống nắng",... Đó hoàn toàn là những quan niệm SAI LẦM!

5 lý do “gắn bó” với kem chống nắng cả những ngày mưa râm

1. Trời mát dịu không đồng nghĩa da được an toàn

Những ngày mưa tiết trời mát dịu, khiến không ít cô gái cho rằng không có ánh nắng mặt trời thì ngại gì mà không diện “mặt mộc cho thoáng”, để da nghỉ ngơi. Thế nhưng chính cái suy nghĩ này sẽ “đánh sập” công cuộc dưỡng trắng da tiêu tốn bao công sức và tiền bạc suốt bấy nhiêu thời gian.

Không khí lạnh tràn về, chị em nào bảo 'không cần bôi kem chống nắng' thì nhầm to rồi! - Ảnh 1

Mặc dù trời không nắng hay đứng dưới bóng cây râm mát thì vẫn không thể tránh được bức xạ của tia tử ngoại. Mây chỉ giúp cho ánh nắng dịu bớt chứ không có tác dụng ngăn các tia UV. Gần 90% tia UV vẫn “vượt rào” thành công khi trời nhiều mây. Chúng cũng có thể phản xạ qua kính, nước, kim loại và tác động đến làn da mỏng manh của bạn. Vì thế bạn vẫn bị cháy nắng dù đứng trong bóng râm. Cả khi ngồi ô tô, nếu xe không có loại kính đặc biệt chắn tia UV thì bạn vẫn cần kem chống nắng.

2. Tăng cường sức khỏe làn da

Ánh nắng mặt trời có các tia cực tím gây nên tình trạng da sần sùi, đen sạm, thậm chí là cả ung thư da. Lúc này, việc sử dụng kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ da trước những ảnh hưởng các tia UV, UVA.

Không khí lạnh tràn về, chị em nào bảo 'không cần bôi kem chống nắng' thì nhầm to rồi! - Ảnh 2

Một tác dụng nữa của kem chống nắng mà các nàng da nhờn chắc chắn sẽ rất thích đó chính là khả năng ngăn ngừa mụn, làm hạn chế sự xuất hiện của các đường tĩnh mạch nhỏ trên da.

3. Ngăn ngừa lão hóa da

Các thành phần có bên trong kem chống nắng được xem như “rào cản” ngăn chặn sự tác động của tia UV (gây lão hóa da vết nhăn - vết nám da) ánh nắng mặt trời lên da, ngăn cản quá trình lão hóa da giúp da, trẻ trung và giàu sức sống hơn.

Vì vậy, có thể xem một trong những công dụng tuyệt vời kem chống nắng đó là khả năng chống lão hóa da một cách hiệu quả nếu sử dụng thường xuyên.

4. Ngăn ngừa sạm da

Ánh nắng mặt trời, bụi bẩn từ môi trường bên ngoài sẽ tác động trực tiếp đến làn da, đó là lý do dù trời chẳng gợn một tia nắng nhưng làn da thì vẫn cứ đen sạm nếu không được bảo vệ bởi chiếc khiên an toàn mang tên kem chống nắng.

Không khí lạnh tràn về, chị em nào bảo 'không cần bôi kem chống nắng' thì nhầm to rồi! - Ảnh 3

Đừng quá “chủ quan” với kiểu thời tiết không có ánh nắng bởi các tia UV len lỏi kết hợp cùng môi trường xung quanh sẽ “tàn phá” làn da nhanh hơn bạn tưởng đấy!

5. Tránh để tác hại của ánh nắng mặt trời tích lũy theo thời gian

Có thể bạn chưa biết, những tác động của ánh nắng mặt trời các tia UV lên da sẽ được tích lũy theo thời gian và khi đã đạt đến một lượng vừa đủ sẽ tác hậu xấu lên làn da như gây tình trạng ung thư, sạm da, nám, tàn nhang đồng thời đẩy nhanh tiến trình lão hóa da.

Không khí lạnh tràn về, chị em nào bảo 'không cần bôi kem chống nắng' thì nhầm to rồi! - Ảnh 4

Vì vậy cả những ngày râm mát hay mưa to, trời sầm sì không chút nắng thì các nàng vẫn phải bảo vệ da triệt để bằng kem chống nắng nhé!

Không chỉ gây sạm da, ánh nắng còn tăng nguy cơ ung thư da?

Không khí lạnh tràn về, chị em nào bảo 'không cần bôi kem chống nắng' thì nhầm to rồi! - Ảnh 5

Trong ánh nắng có 3 tia gây hại là UVA, UVB, UVC:

- UVC: tia gây ung thư da, bị ngăn bởi tầng Ozon. Rất may mắn là tầng Ozon tại Việt Nam chưa bị thủng nên vẫn còn tác dụng chăn tia UVC truyền tới mặt đất. Trong khi đó, ở những nơi có tầng Ozon bị thủng hoặc mỏng thì nguy cơ ung thư da từ UVC là rất lớn. Hầu hết các loại kem chống nắng không có tác dụng chống UVC.

- UVB: hoạt động mạnh nhất lúc 9h-14h vào mùa hè, tác động vào lớp biểu bì, gây cháy nắng, sạm da, rát da. UVB không xuyên qua được kính nhưng có thể phản xạ qua kính và mặt nước. Đa số các loại kem chống nắng đều chống được UVB, nhưng không phải loại kem nào cũng chống được “thần chết” UVA.

- UVA: hoạt động lúc 14h-18h, luôn hiện diện bất kể mùa nào trong năm, cho dù trời nắng hay không. Thậm chí còn hoạt động mạnh nhất lúc trời râm mát, đặc biệt sau khi mưa. UVA xuyên được qua kính và nhiều loại vải. Tia này tác động vào trung bì, làm ảnh hưởng đến các gốc tự do, collagen, elastin, và các thành phần khác, gây nên hiện tượng lão hóa, kém đàn hồi, nếp nhăn, chảy xệ, nám dưới da. UVA còn gián tiếp gây ung thư và đột biến DNA.

Không khí lạnh tràn về, chị em nào bảo 'không cần bôi kem chống nắng' thì nhầm to rồi! - Ảnh 6

Nghiên cứu chỉ ra rằng: Thoa kem chống nắng từ khi còn nhỏ giúp giảm đến 40% nguy cơ mắc bệnh này về da

Dẫu biết kem chống nắng có thể bảo vệ làn da khỏi căn bệnh ung thư nhưng chính xác là giảm được bao nhiêu phần trăm nguy cơ và nên bắt đầu thoa kem chống nắng từ thời điểm nào là tốt nhất?

TIN MỚI NHẤT