Vỗ tay khen "Cháu bà ăn giỏi!", bà không ngờ cháu mất mạng vì sự thiếu hiểu biết của mình

Chăm sóc con 17/11/2018 13:00

Mang bầu vất vả 9 tháng 10 ngày, rất khó mới sinh ra được một đứa bé. Nhưng để nuôi dạy con trong cuộc sống lại càng khó hơn. Chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể dẫn đến hậu quả lớn.

Bé Hải 3 tuổi là cháu trai duy nhất trong một gia đình người Trung Quốc. Cậu bé được nhận tình yêu của mọi thành viên trong gia đình. Mỗi ngày khi mẹ đi làm, Hải lại được giao lại cho bà nội ở nhà chăm sóc.

Tuy nhiên một buổi trưa, cậu bé "quý tử" ấy lại đi ngủ và không bao giờ tỉnh dậy nữa. Bi kịch này được chia sẻ trên mạng khiến rất nhiều gia đình rùng mình, đau xót.

Vỗ tay khen 'Cháu bà ăn giỏi!', bà không ngờ cháu mất mạng vì sự thiếu hiểu biết của mình - Ảnh 1

Theo đó, mỗi ngày, người bà ở nhà vì muốn cháu to nặng nên thường cho cháu ăn rất nhiều thức ăn. Mỗi khi Hải kêu no rồi, bà lại cố ép cháu ăn thêm, ăn thêm một chút.

Chỉ đến khi cậu bé hoàn thành một bát đầy hết sạch, bà mới cười tươi vỗ tay khen ngợi "Cháu bà ăn giỏi lắm. Hôm nay ăn nhiều hơn hôm trước".

Cũng vì ép cháu ăn nhiều nên thời gian bữa ăn kéo dài, ăn xong là bà nội giục Hải đi ngủ ngay. Cậu bé nằm trên sofa trong phòng khách, ngủ li bì suốt 3 tiếng liền.

Vỗ tay khen 'Cháu bà ăn giỏi!', bà không ngờ cháu mất mạng vì sự thiếu hiểu biết của mình - Ảnh 2

Đến gần giờ ăn tối, người bà cảm thấy có gì đó không ổn, đến kiểm tra cháu thì phát hiện miệng cậu bé đã tím tái, có thức ăn bên trong, người lạnh toát.

Hét to rồi lập cập gọi con dâu về đưa cháu đi viện. Tuy nhiên, sau mọi nỗ lực của bác sĩ, cậu bé vẫn tử vong tức tưởi.

"Đứa trẻ bị nhồi ăn nhiều quá, lại đi ngủ ngay dẫn đến thức ăn chưa tiêu hóa hết nên gây ra tình trạng tắc nghẽn thức ăn ở khí quản, nghẹt thở nhưng không được phát hiện kịp thời", bác sĩ lắc đầu nói.

Vỗ tay khen 'Cháu bà ăn giỏi!', bà không ngờ cháu mất mạng vì sự thiếu hiểu biết của mình - Ảnh 3

Phụ huynh cần chú ý: ăn xong không bắt trẻ ngủ

Đây là bài học vô cùng đắt giá cho các bậc phụ huynh khi chăm sóc con trẻ. Cần lưu ý, khi trẻ ăn quá no thì đừng ép đi ngủ ngay. Phụ huynh có thể trò chuyện hoặc cho trẻ ngồi chơi một chút, như vậy hệ tiêu hóa mới có thời gian hoạt động. Ngay cả với trẻ sơ sinh bú sữa xong cũng cần cho nghỉ ngơi, vỗ ợ rồi hẵng bắt đi ngủ.

Trong quá trình các bé ngủ, ccha mẹ nên chú ý thực hiện theo quy tắc sau: “nghe – nhìn-chạm-làm.”

Một là lắng nghe hơi thở của trẻ xem có dấu hiệu gì bất thường.

Hai là nhìn cách trẻ ngủ, quan sát hành vi của trẻ khi ngủ để nếu có bất cứ vấn đề gì có thể kịp thời xử lý.

Ba là chạm, sờ vào trán bé xem nhiệt đô tăng hay giảm. Nhiều trẻ có thể bị lên cơn sốt ngay khi đang ngủ.

Bốn là làm, làm tức là chủ động đắp chăn cho trẻ khi lạnh, giúp trẻ nằm với tư thế đúng.

Có 2 hành vi của cha mẹ khiến trẻ chậm nói, cần phải sửa ngay không hối chẳng kịp

Cách tương tác của cha mẹ với con mới là nguyên nhân chính quyết định trẻ chậm nói hay không chứ không phải vấn đề sinh lý.

TIN MỚI NHẤT