Tưởng chân cháu dính bẩn, bà nội ra sức rửa, ai ngờ suýt chút nữa bác sĩ phải cắt bỏ

Chăm sóc con 22/07/2018 06:53

Khi phát hiện, tình trạng bệnh của bé sơ sinh đã quá nặng và có nguy cơ cắt cụt chân.

Nuôi con bụ bẫm đáng yêu, ngấn thịt chắc chắn là niềm mơ ước của khá nhiều mẹ. Tuy nhiên, việc tay chân trẻ núc ních thịt đôi khi không phải là tốt mà ẩn chứa căn bệnh nguy hiểm. Tương tự như trường hợp con trai chị Hu Xiaoli (Trung Quốc) dưới đây.

Con trai chị Hu Xiaoli chào đời vô cùng khỏe mạnh nhưng 20 ngày tuổi, cậu bé đã nhập viện và phải đối mặt với nguy cơ cắt cụt chân.

Tưởng chân cháu dính bẩn, bà nội ra sức rửa, ai ngờ suýt chút nữa bác sĩ phải cắt bỏ - Ảnh 1
Bé trai 20 ngày tuổi đối mặt với nguy cơ bị cắt cụt chân vì hội chứng nguy hiểm.

Chị Hu Xiaoli, 27 tuổi sống lại một ngôi làng ở An Huy. Sau khi gặp chồng hiện tại năm 24 tuổi, anh chị nhanh chóng lập gia đình và mở một nhà máy may nhỏ. Mặc dù được chồng yêu thương hết mực nhưng mẹ chồng lại không hài lòng về chị.

Khi sinh con gái đầu lòng, mối quan hệ của chị và mẹ chồng càng gay gắt hơn vì cả 3 đời nhà chồng chị đều sinh được con trai.

Tưởng chân cháu dính bẩn, bà nội ra sức rửa, ai ngờ suýt chút nữa bác sĩ phải cắt bỏ - Ảnh 2
Chị Hu Xiaoli phải nhanh chóng có bầu bé thứ hai để làm hài lòng mẹ chồng.

Sau 3 tháng sinh con đầu lòng, mẹ chồng chị đã thúc giục chị nhanh có con thứ hai. Lần kiểm tra thai nhi xác định được giới tính là trai, cả gia đình đều vô cùng sung sướng, nhất là mẹ chồng chị. Tuy nhiên, cũng chính vì sinh hai con liền nhau nên sức khỏe Hu Xiaoli rất yếu, hầu như nằm liệt giường và không thể cử động, đi lại được nhiều. Việc chăm sóc con trai chị buộc phải giao phó hoàn toàn cho bà nội.

Chị để ý thấy phần chân con có khúc thịt. Tuy nhiên, nhớ lại một vài lần đến viện thăm con của bạn cũng thấy như thế nên chị nghĩ không cần điều trị gì.

Sau khi dần ổn định sức khỏe và đã có thể đi lại, chị bế con sơ sinh 20 ngày tuổi đi tắm thì phát hiện ở chân con trai có một vết thương đã lở loét, có rỉ chút máu giống như là do một chiếc chun thắt lại. Chị liền hỏi mẹ chồng về lý do thì bà cho rằng chắc đó chỉ là một vết bẩn, rửa bằng nước là sạch. Tuy nhiên, khi Hu Xiaoli chạm vào thì cậu bé lại khóc lớn lên.

Tưởng chân cháu dính bẩn, bà nội ra sức rửa, ai ngờ suýt chút nữa bác sĩ phải cắt bỏ - Ảnh 3
Khi được phát hiện, vết thương của con chị Hu Xiaoli đã nặng.

"Quá hoảng sợ, tôi và mẹ chồng đã nhanh chóng đưa con trai đi bệnh viện", Hu Xiaoli nhớ lại.

Vừa tới nơi, cả gia đình chị đã bị bác sĩ mắng té tát, đặc biệt bác sĩ còn mắng bà nội là "quá ngu ngốc" khi đã nghĩ đây chỉ là một vết bẩn. Họ phân tích đây là hội chứng vòng thắt ở trẻ sơ sinh, nếu không được làm phẫu thuật sớm sẽ ảnh hưởng đến sự lưu thông máu, gây tổn thương dây thần kinh, thậm chí có thể phải cắt bỏ chân đi.

Các bác sĩ cũng cho biết thêm hội chứng vòng thắt nhẹ thì không cần làm điều trị nhưng tình hình con chị Hu Xiaoli đã nghiêm trọng, không chỉ gây hại ở phần cơ bắp mà còn có nguy cơ nhiễm trùng, cần phẫu thuật cấp bách.

BS Nguyễn Xuân Anh, Trưởng khoa Vi phẫu tạo hình BV Sài Gòn ITO chia sẻ trên báo Pháp luật TP.HCM, có ba giả thuyết gây ra hội chứng vòng thắt.

Thứ nhất, có sự bất thường trong mầm bào thai, tạo nên các dây dính trong quá trình phát triển gây co thắt các bộ phận của thai nhi.

Thứ hai, liên quan đến vỡ ối. Khi vỡ tự phát của màng ối xảy ra sẽ tách các mô từ màng ối trong tạo ra nhiều sợi nhỏ, mỏng. Những sợi này có thể vướng vào tay, chân và gây ra hiện tượng vòng thắt.

Giả thuyết thứ ba đề cập đến sự chấn thương trong tử cung khi chọc ối hoặc phẫu thuật thai nhi. Chưa hết, một chấn thương trong tử cung có thể dẫn đến xuất huyết, tạo các dây dính quấn vào các chi của thai nhi gây nên hiện tượng vòng thắt.

“Hội chứng vòng thắt đến nay không có nguyên nhân rõ ràng. Hội chứng này không mang tính di truyền và cũng không có cách phòng ngừa” - BS Xuân Anh nhận định.

 

10 lỗi của cha mẹ khiến con cái trở nên khó bảo, lỗi thứ 3 hầu như mọi người đều mắc

Dạy dỗ con cái là một công việc rất vất vả đòi hỏi cả kiến thức và tình yêu thương với con, yêu thương bảo vệ con thế nào để con không trở thành một người khó bảo không nghe lời? Hãy xem bài viết dưới đây.

TIN MỚI NHẤT