Trẻ em bị cảm lạnh cha mẹ nhất định phải đề phòng biến chứng gây bệnh nguy hiểm cực kỳ khó phát hiện, có thể dẫn đến bị điếc

Chăm sóc con 29/03/2019 05:30

Một chút cảm lạnh cũng có thể gây ra hàng loạt các loại bệnh nguy hiểm cho trẻ, vì thế cha mẹ nhất định không nên chủ quan coi nhẹ nếu thấy con bị cảm lạnh.

Đinh Đinh 2 tuổi bị cảm lạnh, nhưng các triệu chứng gần như đã khỏi, chỉ còn chút nghẹt mũi và chảy nước mũi. Vào ban đêm, Đinh Đinh thường ngủ không ngon, thở khò khè, hay thức giấc, tay không ngừng gãi ở tai, có lúc dùng đầu chà sát vào gối. Mẹ của Đinh Đinh không yên tâm nên đã đưa cậu bé đến Khoa Nhi của Bệnh viện nhân dân số 1 thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) để khám. Bác sĩ Vương Điền sau khi kiểm tra nói, Đinh Đinh bị viêm tai giữa cấp tính. Mẹ của Đinh Đinh thắc mắc: "Bác sĩ, tai cháu không có chảy mủ, tại sao lại bị viêm tai giữa?".

Trẻ em bị cảm lạnh cha mẹ nhất định phải đề phòng biến chứng gây bệnh nguy hiểm cực kỳ khó phát hiện, có thể dẫn đến bị điếc - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Bác sĩ Vương Điền cho biết: Có rất nhiều người có suy nghĩ giống như mẹ Đinh Đinh cho rằng, bệnh viêm tai giữa nhất định sẽ có triệu chứng đau tai, ngoài ra trong ống tai còn có chảy mủ. Trên thực tế, đây là những điểm dễ phát hiện của viêm tai giữa thông thường, nhưng vẫn còn có một loại viêm tai giữa ẩn nấp tương đối sâu, chính là viêm tai giữa tiết dịch. Trong trường hợp này không có mủ trong tai, giai đoạn đầu cũng không có triệu chứng đặc biệt, vì vậy rất dễ bị mọi người bỏ qua. Mức độ nguy hiểm của nó vô cùng lớn, có thể dẫn đến suy giảm thính lực, nghiêm trọng hơn có thể bị điếc tai.

Viêm tai giữa tiết dịch là gì?

Viêm tai giữa tiết dịch không có triệu chứng rõ ràng gây khó khăn trong chẩn đoán, là nguyên nhân thường gặp nhất làm giảm sức nghe, ảnh hưởng sự phát triển ngôn ngữ và nhận thức cũng như thay đổi hành vi giao tiếp xã hội của trẻ.

Bệnh diễn biến âm thầm, các bậc cha mẹ khó nhận biết bệnh của trẻ nên bệnh thường phát hiện ở giai đoạn muộn hoặc xảy ra biến chứng, khi đưa trẻ đến cơ sở y tế thăm khám một hoặc nhiều bệnh lý khác liên quan.

Nguyên nhân dây bệnh viêm tai giữa tiết dịch?

Trẻ em bị cảm lạnh cha mẹ nhất định phải đề phòng biến chứng gây bệnh nguy hiểm cực kỳ khó phát hiện, có thể dẫn đến bị điếc - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nguyên nhân chủ yếu của viêm tai giữ tiết dịch là các viêm nhiễm vùng mũi họng như: viêm VA mạn tính, viêm VA - amiđan quá phát, viêm mũi họng cấp... Vì vậy những trẻ bị viêm tai giữa tiết dịch thường có các biểu hiện ở mũi họng. Ngược lại, triệu chứng ở tai thường rất mờ nhạt và không đặc hiệu. Chính vì vậy, đây cũng là lý do khiến cho bệnh lý viêm tai giữa tiết dịch thường không được chẩn đoán và dễ dàng bị bỏ qua.

Ở trẻ bị viêm tai giữa tiết dịch, triệu chứng vùng mũi họng xảy ra trước (sốt, chảy mũi, bú kém, ho...), sau đó là các triệu chứng ở tai (đau tai, chảy tai, sốt và hiện tượng bé hay đưa tay lên gãi tai…). Nếu viêm tai giữa tiết dịch kéo dài không điều trị hoặc điều trị không đúng cách sẽ dẫn đến tình trạng trẻ có biểu hiện: nghễnh ngãng, mất tập trung, nghe kém và ù tai, kém linh hoạt, không phản ứng hoặc phản ứng chậm khi bố mẹ gọi, xem ti vi với âm lượng lớn…

Biến chứng của viêm tai giữa tiết dịch

Đối với cấp tính: từ viêm tai giữa tiết dịch sẽ bị bội nhiễm vi khuẩn gây viêm xương chũm cấp rồi gây các biến chứng như: xuất ngoại sau tai hoặc vào nội sọ gây viêm màng não, áp xe não, áp xe tiểu não… hoặc độc tố vi khuẩn ngấm vào tai trong, gây điếc vĩnh viễn hoặc một số trường hợp gây liệt mặt cho trẻ.

Đối với mạn tính: quá trình viêm mạn tính tái phát nhiều đợt làm cho dịch trong hòm tai lúc đầu là thanh dịch sau đó trở thành dịch quánh nhày. Khi đó, viêm tai thanh dịch trở thành viêm tai keo hay viêm tai nhày. Áp lực âm trong hòm nhĩ hút màng nhĩ vào trong hòm tai, làm tiêu lớp sợi màng nhĩ, làm màng nhĩ bị suy yếu. Khi đó, viêm tai keo trở thành túi co kéo màng nhĩ hoặc xẹp nhĩ, tiêu hủy các cấu trúc xương của hòm tai như: xương con, tường thượng nhĩ… dẫn tới suy giảm sức nghe trầm trọng.

Bệnh viêm tai giữa tiết dịch chủ yếu xảy ra ở trẻ em trong độ tuổi từ 2- 5 tuổi. Phụ huynh có con trong độ tuổi dễ mắc viêm tai giữa tiết dịch cần chủ động phòng bệnh bằng cách như: giữ ấm trẻ vào mùa đông, điều trị triệt để các viêm nhiễm vùng tai mũi họng, nhất là viêm hô hấp trên, bú sữa mẹ sớm, không cho đi nhà trẻ sớm (dưới 12 tháng tuổi), không cho trẻ bơi khi bị viêm hô hấp trên.

Cậu bé 17 tháng tuổi bỏng nước sôi, hành động sơ cứu của người mẹ đã giúp con thoát nạn trong gang tấc

Một bé trai bị bỏng nước nóng 100 độ C và biện pháp sơ cứu đầu tiên của người mẹ đã khiến bác sĩ cứu con thoát án tử dễ dàng.

TIN MỚI NHẤT